TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khóa Tập Huấn điều chỉnh âm thanh nhà thờ

Thứ ba - 04/05/2021 22:52 |   580
Khóa Tập Huấn điều chỉnh âm thanh nhà thờ

Khai mạc Khóa Tập Huấn Người điều chỉnh âm thanh nhà thờ

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các thiết bị âm thanh ngày càng đáp ứng hiệu quả hơn trong việc cử hành phụng vụ Lời Chúa, cũng như phục vụ đắc lực cho các ca đoàn. Nhưng yếu tố quan trọng hơn các thiết bị tinh vi và đắt tiền vẫn là con người – những người điều chỉnh và vận hành những hệ thống âm thanh hiện đại đó. Thánh Phaolô trong thư giáo đoàn Rôma viết :  Có Đức Tin là bởi nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố Lời Đức Kitô (Rm 10, 17). Nhưng làm sao họ TIN Đấng họ không được nghe ? Làm sao mà NGHE nếu không có người rao giảng ? (Rm 10, 14).


Ý thức tầm quan trọng này, với sự quan tâm khích lệ của Đức cha Giáo phận, sự cộng tác tích cực của công ty Việt Thương, một doanh nghiệp hàng đầu  trong lĩnh vực Tư vấn – Thiết kế - Cung cấp – Lắp đặt các hệ thống thống Âm thanh – Ánh sáng – Nhạc cụ chuyện nghiệp (đặc biệt cho các Nhà thờ, Nhà Nguyện), Ban VHTT GP. BMT đã tổ chức khóa đào tạo “ Người điều chỉnh âm thanh nhà thờ” trong ba ngày từ 25 – 27. 07. 2012, nhằm trang bị cho những người đang phụ trách điều chỉnh âm thanh, một kiến thức chắc chắn nhất, phục vụ hiệu quả nhất cho các sinh hoạt phụng vụ cộng đoàn.

Khóa Tập Huấn Âm thanh được khai mạc lúc 8g00 sáng 25. 07 .2012, với sự hiện diện của ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Ban giảng huấn của công ty Việt Thương, gần 100 học viên từ 35 giáo xứ và anh chị em Ban Văn Hóa Truyền Thông Banmêthuột.


Trong phần huấn từ, Đức cha Vinh Sơn đã cho biết, từ khi là Giám mục của Giáo phận Banmêthuột, ngài luôn ưu tư, trăn trở về vấn đề âm thanh thánh đường, và thường lưu ý các linh mục  về việc thiết kế âm thanh trong nhà thờ. Bởi đó là một phần rất quan trọng và không thể thiếu được khi xây dựng ngôi thánh đường mới.


Sau diễn văn khai mạc của cha Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng Ban VH –TT. GP. BMT,  ban giảng  huấn mở đầu khóa học bằng những hướng dẫn cụ thể : một số khái niệm vật lý âm thanh và các từ chuyên môn trên máy…

Các thiết bị âm thanh hiện đại có nhiều chức năng, với hàng trăm nút điều chỉnh nên rất phức tạp.  Học viên được thực hành các tính năng của các thiết bị này ngay sau phần lý thuyết. Buổi tối, học viên có giờ sinh hoạt và thảo luận về các phần đã học.

Học viên được hướng dẫn thực tế


Nhờ sự sự cộng tác nhiệt tình của ban giảng huấn Việt Thương, hi vọng các học viên sẽ đạt được kết quả tốt để phục vụ tích cực cho giáo xứ, đáp ứng hiệu quả hơn cho việc cử hành các nghi thức Phụng tự cũng như cho phần phục vụ hợp xướng của các ca đoàn.

Ban VH – TT / BMT

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

 

Sau hai ngày học tập nghiêm túc, sáng 27. 07. 2012, những tiết học khóa tập huấn Người điều khiển âm thanh nhà thờ, vẫn tiếp tục đến giờ bế mạc. Nội dung khóa học rất phong phú gồm :

- Tiết 1 & 2: Khai giảng-nhập đề. Một số khái niệm vật lý âm thanh. Sơ lược các loại hệ thống âm thanh. Cấu trúc một hệ thống âm thanh.
- Tiết 3 & 4: Nguồn âm, Mixer, quy trình mixing. Thực hành kết nối nguồn âm với mixer và thao tác trên mixer.
- Tiết 5 & 6: Giới thiệu về các loại Ampli và Loa.
- Tiết 7 & 8: Thực hành kết nối hệ thống: nguồn âm-mixer-ampli-loa. Những lưu ý quan trọng khi kết nối ampli với loa.
- Tiết 9 & 10: Giới thiệu các thiết bị Processor và nguyên tắc vận hành của thiết bị Processor.
- Tiết 11 & 12: Thực hành kết nối hệ thống: nguồn âm-mixer-Processor-ampli-loa. Một số lưu ý trong kết nối hệ thống.
- Tiết 13 & 14: Chuyên đề về mixer và Equalizer.
- Tiết 15 & 16: Giới thiệu các chuẩn jack kết nối và thực tập hàn jack (theo nhóm). Cách xác định loại tiếng hú. Thực tập cắt tiếng hú và cách điều chỉnh effects.
- Tiết 17 & 18: Thực tập cắt tiếng hú và cách điều chỉnh effects (tiếp theo).
- Tiết 19 & 20: Giải đáp thắc mắc và tư vấn giải pháp.
- Tiết 21 & 22: Bài thu hoạch và củng cố kiến thức.
- Tiết 23 & 24: Giải đáp thắc mắc
.

- Tổng kết và trao chứng nhận hoàn thành khóa học.


Đến dự lễ bế mạc khóa Tập huấn, có sự hiện diện của Đức ông Đaminh Hà Duy Khâm, quí Ban giảng huấn của công ty Việt Thương, quí Thượng vụ Hội đồng giáo xứ Thánh Tâm.

Ông Phạm Xuân Chiến, Phó giám đốc công ty Việt Thương, đã đánh giá cao về chất lượng học tập của học viên giáo phận BMT, một trong số giáo phận đạt xuất sắc nhất mà công ty Việt Thương đã có chương trình giảng huấn.

Ô. Nguyễn Xuân Chiến báo cáo kết quả học tập


Trong phần cảm ơn, Cha Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng Ban tổ chức khóa tập huấn Người điều khiển âm thanh nhà thờ, đã cho biết khả năng tiếp thu nội dung chương trình của học viên đạt từ 70 – 80%. Với tinh thần cầu tiến, các học viên đã thu hoạch một số kiến thức nhất định về các thiết bị âm thanh và vận hành xử lý các thiết bị hiện đại.

Đ.Ô. Đaminh trao chứng nhận cho học viên đạt xuất sắc

Một đại diện học viên đã cảm ơn Đức cha Vinh Sơn, Đức ông Đaminh và cha Trưởng Ban tổ chức. Đồng thời  bày tỏ lòng biết ơn quí Ban giảng huấn, đã nhiệt tình  hướng dẫn, giúp các học viên nắm bắt nội dung chương trình thật tốt, giúp họ am tường về việc xử lý các thiết bị âm thanh chính xác hơn.

Trong phần phát biểu, Đức ông Đaminh tỏ vẻ rất vui mừng về kết quả của khóa tập huấn, và hi vọng sau khóa học hỏi này, các học viên trở về giáo xứ sẽ làm tốt trách nhiệm xử lý âm thanh trong thánh lễ, âm thanh ca đoàn, khi cầu nguyện và các nghi thức phụng vụ …

Trước khi chia tay, anh chị em học viên đã chụp hình lưu niệm chung với qúi cha, Ban VHTT và  Ban giảng huấn.

Ban VH - TT / GP. BMT

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây