TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khóa Tĩnh huấn Giới trẻ GP.BMT -2023

Thứ ba - 13/06/2023 20:25 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   3960
Tĩnh huấn Giới trẻ Giáo phận Ban Mê Thuột - 2023 -Chủ đề: "Người trẻ sống Hiệp thông"

Khóa Tĩnh huấn Giới trẻ Giáo phận Ban Mê Thuột -2023
 

BMT 140623b

Tĩnh huấn Giới trẻ Giáo phận Ban Mê Thuột - 2023
Chủ đề: "Người trẻ sống Hiệp thông"

 
Từ ngày 14-15/6/2023 tại Đồi Thánh Tâm (Giáo xứ Xã Đoài, Hạt Đăk Mil)
 

VIDEO do Ban VHTT - GP.BMT thực hiện
PHẦN I: Khai mạc (9g00 ngày 14.6.2023)

 

Cứ 2 năm một lần, vào dịp Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giới Trẻ Ban Mê Thuột từ khắp 8 Giáo hạt lại quy tụ về mừng lễ bổn mạng và tham dự Khóa tĩnh huấn cấp Giáo phận. Thời gian qua, do đại dịch covid-19 nên Khóa Tĩnh Huấn năm 2021 phải bãi bỏ.

Khóa Tĩnh Huấn năm nay mang chủ đề: NGƯỜI TRẺ SỐNG HIỆP THÔNG”, khai mạc vào lúc 9g00 sáng ngày 14.6.2023, tại Trung tâm Hành hương Đồi Thánh Tâm Xã Đoài, hạt Đăk Mil, Giáo phận Ban Mê Thuột.

Về dự lễ khai mạc, có sự hiện diện đầy yêu thương của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám quản Giáo phận, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh -Giám mục Tổng Giáo phận Huế, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha trong Ban Mục vụ Giới Trẻ, Quý tu sĩ nam nữ, Quý khách cùng với hơn 2 ngàn bạn trẻ Giáo phận Ban Mê Thuột.

Sau diễn văn chào mừng của Cha Giuse Đỗ Minh Hiển – Trưởng ban Mục vụ Giới Trẻ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản giới thiệu về Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh -Giám mục Tổng Giáo phận Huế. Trước khi tuyên bố khai mạc Khóa Tĩnh huấn, ngài gửi lời chào và cám ơn tất cả các bạn trẻ đã hy sinh thời giờ, đến đây để gặp gỡ, trao đổi và bày tỏ sự hiệp thông giữa các bạn trẻ trong Giáo phận.

Ngài cũng cảm ơn chính quyền tỉnh Đăk Nông, mặc dù tình hình an ninh có sự chộn rộn trong mấy ngày qua, nhưng chính quyền vẫn tin tưởng và cho phép tổ chức Khóa Tĩnh huấn.

Tiếp theo chương trình, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh chia sẻ về chủ đề “Người Trẻ Sống Hiệp Thông”. Đây là đề tài “hot” vì Giáo hội đang sống trong tiến trình Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ 16, hướng tới Hội Thánh Hiệp Hành: “Hiệp Thông, Tham Gia và Sứ Vụ”. Đức TGM Giuse giải thích về mối liên hệ giữa Giáo hội Việt Nam và tiến trình Hiệp Hành của Thượng Hội Đồng Giám Mục; và sự hiệp thông của Giới Trẻ Việt Nam với Giáo Hội Hoàn Vũ.

 

 

 

 

 


 

HÌNH ẢNH


VIDEO do Ban VHTT - GP.BMT thực hiện
PHẦN II: Trò chơi Giáo lý (13g30 ngày 14.6.2023)


 

Thánh lễ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU (17g00 ngày 14.6.2023)


 


Buổi chiều, sau trò chơi rất sôi động: Vui sống giáo lý theo sách Tông đồ công vụ”, các bạn trẻ được hướng dẫn sám hối và lãnh nhận bí tích giao hòa. Trọng tâm là Thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu -Bổn mạng Giới trẻ.

Trong Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Bài Phúc Âm hôm nay (Mt 11, 25-30) thánh Matthêu thuật lại: Khi ấy, Chúa Giêsu cất tiếng nói rằng: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Những kẻ bé mọn nhận ra được ơn Chúa, nhưng người khôn ngoan thì không. Đức Cha kể lại câu chuyện ông Giakêu đã gặp Chúa Giêsu để minh chứng điều đó.

Ơn Chúa là một món quà. Chúa Giêsu là một món quà mà Thiên Chúa ban tặng cho con người. Cha mẹ là một món quà mà Thiên Chúa ban tặng cho các con. Các con cũng phải là món quà để trả nghĩa với Chúa, với cha mẹ và bao nhiêu người đã yêu thương mình. Các con hãy cố gắng sống xứng đáng với tình yêu ấy để đáp trả lại thế nào cho đúng nghĩa.

Sau bữa ăn tối, giới trẻ các Giáo hạt giao lưu văn nghệ khá chuyên nghiệp. Trước giờ nghỉ đêm, đại diện các đơn vị họp tổng kết cuối ngày.

 

Thánh lễ - LỄ CHÚA THÁNH THẦN (05g30 ngày 15.6.2023)
 


Khởi đầu ngày mới, ngày thứ hai Khóa Tĩnh Huấn, các bạn trẻ sốt sắng dâng Thánh Lễ cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn, trợ sức đổi mới tâm hồn để sống hiệp thông với Chúa, hiệp thông Giáo Hội và hiệp thông với anh em.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn giải thích rõ hơn về Bài Phúc Âm (Ga 7, 37-39). Vào ngày cuối cùng và trọng đại của dịp lễ. Đó là Lễ Lều -một trong 3 lễ lớn của người Do Thái. Lễ Lều được tổ chức trong 8 ngày, người Do Thái cử hành để tạ ơn Thiên Chúa đã nuôi sống họ 40 năm trong sa mạc.

Trong bối cảnh đó, Chúa Giêsu nói: “Ai khát nước hãy đến cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh Kinh dạy: từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra như giòng sông”. Chúa Giêsu nói điều ấy về Chúa Thánh Thần

Đức Cha Vinh Sơn giải thích: Khi chúng ta đón nhận nguồn nước từ Thiên Chúa, lòng chúng ta cũng sẽ có giòng nước chảy ra như giòng sông, nếu chúng ta sống theo Lời Chúa và theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Bởi Lời Chúa phát sinh quyền năng, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, tình yêu của Thiên Chúa sẽ ngập tràn tâm hồn chúng ta. Sống tinh thần hiệp thông là sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần; Để từ lòng người tin nước hằng sống sẽ chảy ra như giòng sông.

 

Thuyết trình Đề tài 2 (Đức Cha Vinh Sơn -08g00 ngày 15.6.2023)


Điểm tâm xong, vào lúc 8g00, Đức Cha Vinh Sơn trình bày với các bạn trẻ về đề tài: “Giới trẻ sống Hiệp Thông qua sách Tông Đồ Công Vụ”. Đức Cha Vinh Sơn đọc một đoạn trích từ sách Tông Đồ Công Vụ. Ngài giải thích: Thời gian đầu của Giáo hội sơ khai, người ta sống trong sự chờ đợi ngày cánh chung sắp đến cách thụ động. Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng. Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tùy theo nhu cầu. Họ ước ao ngày Chúa đến, họ xứng đáng được Chúa đón nhận trong vương quốc tình yêu của Chúa.

Ngày nay, chúng ta vẫn chuẩn bị tâm hồn để chờ ngày Chúa đến. Nhưng chúng ta chờ đợi trong thái độ năng động, vừa loan báo Tin Mừng vừa tiếp tục chờ đợi Chúa đến trong tâm tình tỉnh thức. Để được như thế, cần sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Cần sự kính trọng, yêu thương nhau để sống hiệp thông trong gia đình, trong xã hội,…

Cầu chúc chúng con được đầy Thánh Thần, chờ đón Chúa trong thái độ năng động để sống hiệp thông với nhau trong gia đình, trong Giáo xứ và trong Giáo phận nữa.


Tổng Kết (12g00 ngày 15.6.2023)

 


Khóa Tĩnh Huấn tổng kết vào đúng 12g00 trưa. Ban tổ chức trao phần thưởng cho Giáo xứ Phú Xuân, Giáo xứ Đăk Nhau, Giáo họ Vinh Phúc xuất sắc về lều trại và phần thưởng cho Giáo xứ Xã Đoài, Giáo xứ Ea Tul, Giáo xứ Đồng Nai về ý thức kỷ luật.

Đức Cha Vinh Sơn nhắn nhủ các bạn trẻ 3 điều:

1. Cám ơn các bạn trẻ đã đến gặp gỡ trong bầu khí anh em rất vui vẻ, ý thức kỷ luật và thân thiện.

2. Giáo phận Ban Mê Thuột là một gia đình, chúng con hãy chung tay xây dựng gia đình Giáo Phận hiệp nhất, yêu thương.

3. Sự hiệp thông, hiệp hành giúp chúng ta giải quyết những vướng mắc, khó khăn. Khi cùng hiệp thông, liên đới trách nhiệm chúng ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn trong đời. Nếu có lúc nào chúng con gặp khó khăn, chúng con đừng bao giờ bỏ cuộc, mà hãy cùng với người thân của mình bàn luận để tìm ra những giải pháp tốt đẹp.

Sau lời cám ơn của Ban tổ chức, Đức Cha Vinh Sơn ban phép lành và chúc bình an cho tất cả mọi người.

Tạ ơn Chúa. Hai ngày tĩnh huấn đã qua đi với biết bao hồng ân Chúa ban, để lại cho các bạn trẻ niềm vui tin yêu và hạnh phúc ngập tràn. Phút chia tay diễn ra đầy lưu luyến, xúc động. Hẹn gặp lại nhé, các bạn thân yêu!

Ghi chép của Vũ Đình Bình
Video - hình ảnh của Nhóm Media

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây