TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

TGP Hà Nội: Đại hội Thánh nhạc Giáng Sinh

Thứ sáu - 16/12/2022 18:04 | Tác giả bài viết: Ban Truyền thông TGP Hà Nội |   540
Trong bầu khí hân hoan chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh, ngày 16/12/2022, Ủy ban Thánh nhạc Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội đã tổ chức ngày Hội Thánh nhạc tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội.

ĐẠI HỘI THÁNH NHẠC MỪNG CHÚA GIÁNG SINH TẠI TGP HÀ NỘI 2022


WGPHN (16.12.2022) - Trong bầu khí hân hoan chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh, chiều thứ Sáu, ngày 16/12/2022, Ủy ban Thánh nhạc Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội đã tổ chức ngày Hội Thánh nhạc tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội. Ngày Hội Thánh nhạc hôm nay cũng là dịp để tri ân và cầu nguyện cho các anh chị em nhạc sĩ và ca trưởng đã nhiệt tình phục vụ Thánh nhạc trong TGP.
 



Ngày hội Thánh nhạc có sự hiện diện của cha Đặc trách Ủy ban Thánh nhạc TGP Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh, cha Phó Đặc trách Ủy ban Thánh nhạc TGP Phanxicô Xavie Trần Truyền Giáo, quý cha Đặc trách Thánh nhạc các Giáo hạt, quý nam nữ Tu sĩ, hơn 1200 tham dự viên là quý nhạc sĩ, ca sĩ, nhạc công, ca viên đến từ 7 giáo hạt trong TGP.

Đại hội với tâm tình tri ân

Mở đầu ngày Hội Thánh nhạc, Ban Kèn giáo xứ An Hòa đại diện giáo hạt Thanh Oai, đã khởi tấu bài thánh ca mang tên “Tôn vinh Ba Ngôi” được vang lên hùng tráng trong ngôi thánh đường cổ kính 135 năm tuổi giúp mọi người nâng tâm hồn lên tới Chúa.

 



Sau bản kim nhạc khởi tấu, Cha Đặc trách Ủy ban Thánh nhạc TGP chính thức khai mạc ngày Hội Thánh nhạc với lời ca xin ơn Chúa Thánh Thần.
 



Với tâm tình tri ân, trong giây phút chia sẻ, cha Giuse Maria Đặc trách Ủy ban Thánh nhạc TGP đã nhắc nhớ đến công lao và sự cống hiến của các nhạc sĩ, ca trưởng những người còn sống cũng như đã qua đời. Bên cạnh đó, ngài cũng cho các ca viên thấy được sự cũng như cao quý và tầm quan trọng của Thánh nhạc trong Phụng vụ. Cha Giuse Maria đặc biệt mời gọi các nhạc sĩ, ca trưởng, ca viên hiện diện cần nỗ lực đóng góp cống hiến của mình trong thánh nhạc.
 



Tầm quan trọng của Thánh nhạc trong Phụng vụ

Sau khi lắng nghe nhạc phẩm “Đêm thánh vô cùng” do nhóm Brass Band Catholic hòa tấu, mọi người cùng lắng nghe Cha phó Đặc trách Ủy ban Thánh nhạc TGP trình bày việc học hỏi về Thánh nhạc.

 



Vào lúc 16h50, quý Cha, quý tham dự viên ngày hội Thánh nhạc cùng hân hoan chào đón Đức Tổng Giám Mục Giuse gặp gỡ và chia sẻ. Ba ý tưởng trọng tâm được Đức TGM Giuse nhấn mạnh đó là: Trước tiên, ngài giải thích ý nghĩa thần học của việc cử hành Phụng vụ. Thứ đến, ngài lưu ý các ca viên, ca trưởng cần để ý nâng cao kiến thức về kỹ thuật khi thể hiện bài hát, các bài thánh ca thì cần đúng với phụng vụ, có tâm tình cầu nguyện và cộng đoàn phải cùng hát được. Cuối cùng, đối với các nhạc công, Đức TGM Giuse lưu ý, nhạc công chỉ là người đệm cho tiếng hát, do vậy cần điều chỉnh âm lượng sao cho phù hợp.

Thánh lễ tạ ơn

Trọng tâm của ngày hội Thánh nhạc là Thánh lễ tạ ơn do Đức TGM Giuse chủ sự vào lúc 17h30.

 



Lấy mẫu gương “ca sĩ” là Đức Maria, khi Mẹ luôn hát lên lời ca tạ ơn Chúa trong suốt cuộc đời Mẹ. Đức TGM Giuse đặc biệt mời gọi các ca trưởng, ca viên vừa dâng lời ca tiếng hát của mình để tôn vinh Chúa, nhưng cũng vừa để diễn tả đức tin, vẻ đẹp của Giáo hội và của các cộng đoàn Phụng vụ.
 


 



Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Phanxicô Xavie Phó Đặc trách Ủy ban Thánh nhạc TGP, thay lời cho các thành phần hiện diện dâng lời cám ơn tới Đức TGM Giuse, quý Cha và cộng đoàn. Ngài không quên cám ơn đặc biệt đến quý nhạc sĩ đã cống hiến những kho tàng về thánh nhạc và quảng đại cho mọi người sử dụng những bản thánh ca miễn phí. Cha Phanxicô cũng có lời cám ơn đến quý ca viên, nhạc công đã hy sinh không quản ngại thời gian để phục vụ Nhà Chúa.
 



Đêm hoan ca mừng Chúa Giáng sinh

Đại hội Thánh nhạc được nối dài với đêm hoan ca mừng Chúa Giáng Sinh.

Chương trình đêm hoan ca được diễn ra trong bầu khí linh thiêng với các tiết mục hợp xướng, hòa tấu, đơn ca do các ca đoàn đến từ các giáo xứ và các ca sĩ thể hiện. Những thanh âm được vang ngân qua tiếng kèn, tiếng hát trong ngôi nhà thờ cổ kính là lời tạ ơn đẹp nhất mà mỗi tham dự viên hiện diện muốn dâng lên Thiên Chúa toàn năng.

 


 


 



Đại hội Thánh nhạc TGP năm 2022 khép lại. Xin Chúa ban cho mỗi nhạc sĩ, ca sĩ, ca viên, ca trưởng và nhạc công biết dùng lời ca, tiếng hát, tiếng đàn của mình để ca tụng Chúa và hướng tâm tồn mọi người thờ phượng Chúa.

VIDEO – ĐẠI HỘI THÁNH NHẠC


VIDEO – ĐÊM HOAN CA

 

Ban Truyền thông TGP Hà Nội
Nguồn: tonggiaophanhanoi.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây