TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thượng Hội đồng kết thúc 3 ngày tĩnh tâm

Thứ ba - 03/10/2023 21:21 | Tác giả bài viết: |   276
Các thành viên Thượng Hội đồng, các Phái đoàn Huynh đệ và các khách mời đặc biệt đã rời nhà tĩnh tâm Fraterna Domus ở Sacrofano để trở về Vatican, chuẩn bị cho Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng vào sáng thứ Tư 4/10/2023.
Thượng Hội đồng kết thúc 3 ngày tĩnh tâm

Các tham dự viên Đại hội Thượng Hội đồng kết thúc 3 ngày tĩnh tâm

Sau Thánh lễ chiều thứ Ba 3/10/2023 do Đức cha Jaime Spengler, Tổng Giám mục của Porto Alegre, Brazil chủ sự, và sau cơm tối, lúc 9 giờ tối, các thành viên Thượng Hội đồng, các Phái đoàn Huynh đệ và các khách mời đặc biệt đã rời nhà tĩnh tâm Fraterna Domus ở Sacrofano để trở về Vatican, chuẩn bị cho Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng vào sáng thứ Tư 4/10/2023.

Lắng nghe Chúa, lắng nghe nhau

Mở đầu bài giảng, Đức cha Spengler nói: “Trong những ngày này, chúng ta gặp nhau ở đây để kiến tạo sự hòa hợp hơn với Thánh Thần của Chúa: Người muốn nói với Giáo hội! Người luôn nói với Giáo hội! Tĩnh tâm, vào trong thinh lặng có nghĩa là lắng nghe tiếng nói của Thánh Linh”.

“Trong những thời gian gần đây, theo yêu cầu của Đức Thánh Cha, chúng ta cũng đã thực hiện một hành trình dài lắng nghe: lắng nghe cộng đoàn của chúng ta; lắng nghe người dân”.

Giáo hội là sự phản chiếu của Ba Ngôi Chí Thánh

Ngài nói thêm: “Chúng ta ở đây vì chúng ta được chọn! Được chọn để, trong sự hòa hợp với toàn thể Giáo hội, chúng ta có thể suy tư, suy niệm, cầu nguyện, đối thoại, xây dựng những đường lối khả thi để Giáo hội ngày càng trở thành sự phản chiếu của Ba Ngôi Chí Thánh: hiệp thông, sứ vụ và tham gia”.

Mở ra những chân trời hy vọng 

Và Đức cha đưa ra những câu hỏi: “Đức tin Kitô giáo có còn chỗ trong xã hội ngày nay không? Cộng đồng đức tin có tìm được một vị trí và không gian trong nền văn hóa ngày nay không? Chúng ta nên sử dụng ngôn ngữ nào, cách nói nào để truyền tải thông điệp? Đâu là những trường hợp cần thiết để củng cố sự hiệp thông, sứ mạng và sự tham gia? Cần có những thừa tác vụ nào?”

Kết thúc bài chia sẻ ngắn, Đức cha Spengler khẳng định “Chúa ở cùng chúng ta! Với Người, chúng ta hiểu rằng nhiệm vụ của chúng ta là cố gắng “mở ra những chân trời hy vọng cho việc hoàn thành sứ mạng của Giáo hội”.

Quyền bính

Vào ban sáng, Cha giảng thuyết Timothy Radcliffe, dòng Đaminh, đã chia sẻ về hai chủ đề. Trước hết là về quyền bính, trong đó ngài nói rằng “quyền bính có tính đa dạng và tăng cường lẫn nhau. Không cần phải có sự cạnh tranh, như thể giáo dân chỉ có thể có nhiều quyền lực hơn nếu các giám mục có ít quyền lực hơn, hay những người gọi là bảo thủ cạnh tranh quyền lực với những người cấp tiến”.

“Trong Chúa Ba Ngôi không có sự cạnh tranh... Chúng ta sẽ lên tiếng với thẩm quyền đối với thế giới đã mất của mình nếu trong Thượng Hội đồng này chúng ta vượt qua những cách tồn tại kiểu cạnh tranh. Khi đó thế giới sẽ nhận ra tiếng của người mục tử kêu gọi họ đến với sự sống”.

Thần Khí của sự thật

Trong bài suy niệm cuối cùng, về chủ đề “Thần Khí của sự thật”, trong khi lưu ý rằng xã hội ngày nay sợ đối diện với sự thật, Cha Radcliffe khẳng định: “Nếu chúng ta để Thánh Thần chân lý hướng dẫn mình, chắc chắn chúng ta sẽ tranh luận, đôi khi nó sẽ rất đau đớn. Sẽ có những sự thật mà chúng ta không muốn đối diện. Nhưng chúng ta sẽ được dẫn sâu hơn một chút vào mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa và chúng ta sẽ biết niềm vui đến nỗi người ta sẽ ghen tị vì chúng ta có mặt ở đây và sẽ mong mỏi được tham dự phiên họp tiếp theo của Thượng Hội đồng!” (CSR_3853_2023).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây