TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XX Thường Niên -Năm B

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51-58)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khóa Tĩnh huấn Quý chức Hội đồng Giáo xứ -2024

Thứ năm - 08/08/2024 05:10 | Tác giả bài viết: Hồng Long |   757
Khóa Tĩnh huấn mang chủ đề: “PHỤC VỤ LÀ ƠN GỌI”, với định hướng: “Ai muốn làm người đứng đầu phải làm người rốt hết và làm người phục vụ mọi người” (Mc 9,35).

TĨNH HUẤN QUÝ CHỨC HỘI ĐỒNG GIÁO XỨ VÀ BAN HÀNH GIÁO CÁC GIÁO HỌ BIỆT LẬP - GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT NĂM THỨ I - NHIỆM KỲ 2024-2028

Sau những ngày mưa tầm tã vì ảnh hưởng bão, hôm nay trời đã có nắng, không khí mát dịu, ngay từ 07g00 sáng thứ Tư ngày 07/8/2024, Quý Chức Hội đồng Giáo xứ và Ban hành giáo các Giáo họ biệt lập đã có mặt tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận để làm thủ tục ghi danh tham dự Khóa Tĩnh huấn.
 
00H 6828

Giáo phận Ban Mê Thuột là một Giáo phận truyền giáo rộng lớn gần trọn 3 tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông và Bình Phước. Về tham dự khóa Tĩnh huấn này có trên 1.100 quý chức thuộc 8 Giáo hạt: Giáo hạt Chính tòa 88 vị, Mẫu Tâm: 145 vị, Giang Sơn: 116 vị, Buôn Hô 138 vị, Đăk Mil 135 vị, Gia Nghĩa 159 vị, Phước Long 150 vị, Đồng Xoài 174 vị. Khóa Tĩnh huấn mang chủ đề: “PHỤC VỤ LÀ ƠN GỌI”, với định hướng: “Ai muốn làm người đứng đầu phải làm người rốt hết và làm người phục vụ mọi người” (Mc 9,35).
 
00H 6788

Đúng 8g30 nghi thức khai mạc, có sự tham dự của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám quản Giáo phận Ban Mê Thuột, Đức Cha Tân cử Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc; Cha Giuse Nguyễn Ý Định -Phó chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Giáo Dân trực thuộc HĐGMVN, Cha Giuse Maria Lê Quốc Thông -Phó chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Giáo Dân trực thuộc HĐGMVN, Quý Cha trong Ban Mục vụ Giáo dân Giáo phận Ban Mê Thuột: Cha Giuse Đỗ Minh Hiển Trưởng ban, 2 cha phó ban Giuse Phạm Tấn Hùng và GB. Phạm Văn Phong, cha Giuse Trần Ngọc Cầu -cố vấn; Quý cha Quản hạt Chính Tòa và Mẫu Tâm; Quý cha Tòa Giám Mục, và một số cha trong Giáo phận...
 
00H 6842
 
00H 6850

Lúc 10g30, Thánh lễ đồng tế Mừng kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông -Bổn mạng của Quý chức do Đức Cha Giám Quản Vinh Sơn chủ sự với 20 cha đồng tế, đã diễn ra thật long trọng và sốt sắng.
 
00H 6865

Trong phần giảng lễ Đức Cha đã nhắc đến tấm gương của ông Trùm Cả Năm Thuông với câu nói đầy nghĩa khí: “Thà tôi bị lưu đày và phải chết vì Chúa, chứ tôi không chối đạo”. Vị thánh là một người cha gương mẫu có 9 người con trong đó có một linh mục một nữ tu và đều được phúc tử đạo. Thánh nhân còn là một chức việc nhiệt tình và cần mẫn, đã từng nuôi dấu Đức Cha Thể, quý cha trong thời gian bắt đạo.
 
00H 6861

Đức Cha nhắc lại Lời của Chúa Giêsu: Ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta được. Anh em ‘đừng sợ’ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Xác tín điều đó ta sẽ can đảm vượt qua được những khó khăn trong đời sống và can đảm tuyên xưng đức tin, làm chứng cho đức tin trong mọi biến cố cuộc đời. Sự sợ hãi ở đây nơi quý chức có thể do nghĩ rằng mình còn nhiều yếu kém, mình không có khả năng, sợ mình không đảm nhận được trọng trách này nọ,... nhưng hãy khiêm tốn học hỏi, mời gọi mọi người cùng cộng tác với mình, nhất là biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của bà con giáo dân... Quý chức hôm nay cần phải biết hội nhập, đón nhận và chia sẻ với những thực tại con người và xã hội của chính nơi mình sống, chính nơi địa bàn Giáo xứ của mình. Không khép kín nhưng luôn mở ra; không bảo thủ nhưng luôn canh tân; không né tránh nhưng luôn đồng hành...
 
00H 6888
 
00H 6896

Sau Thánh lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Thánh Tâm đại diện cho toàn thể Quý chức của 118 Giáo xứ và 77 Giáo họ biệt lập bày tỏ tâm tình yêu mến và tri ân Đức Cha Giám Quản trong suốt 13 năm trong cương vị Giám mục Chính tòa và 28 tháng làm Giám quản Tông tòa Giáo phận Ban Mê Thuột. Với khẩu hiệu Giám Mục: “Hãy bước theo Thần Khí”, Đức Cha đã hiện diện cùng với Giáo phận Ban Mê Thuột trên khắp mọi nẻo đường Sứ vụ của mình; Thời gian ấy, có biết bao niềm vui và nỗi buồn, gặt hái nhiều hoa trái thành công nhưng cũng không thiếu những khó khăn thử thách, Đức Cha đã vượt qua tất cả để trung thành với Sứ vụ Mục tử mà Thiên Chúa đã trao. Hơn ai hết, Quý chức đã được gặp gỡ Đức Cha trong những lần về thăm mục vụ Giáo xứ; những lần tham dự Tĩnh huấn đầy hữu ích, để được làm nóng lại lòng nhiệt huyết và trang bị thêm những kiến thức cần thiết cho công việc quản trị Giáo xứ của mình.
 
00H 6820 Copy

Quý chức cũng không quên Cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Tâm, nguyên Trưởng ban Mục vụ Giáo dân Giáo phận Ban Mê Thuột. Với sự năng nổ và hoạt bát, trong cương vị Cha Trưởng ban MVGD, cha đã tổ chức 15 khóa Tĩnh huấn Ban Thường vụ và ban Hành giáo; 40 khóa Tĩnh huấn và gặp mặt các giới, Cha đã để lại cho Quý chức những tình cảm sâu đậm và một tấm gương của người tôi tớ phục vụ. Xin ghi nhận sự nỗ lực truyền cảm hứng của Cha nguyên Trưởng ban.

Cuối cùng, xin được tri ân Đức Cha Giám quản Vinh Sơn và Cha Gioan Baotixita những bó hoa và những món quà nhỏ gói ghém bao tình cảm yêu thương và trân trọng.
 
00H 6818

Trong 2 ngày tĩnh huấn, quý chức được học hỏi về Qui chế Giáo xứ và 4 bài học do các cha trong UBMV Giáo dân giảng thuyết gồm 4 đề tài:

1- Vai trò bổn phận và trách nhiệm của giáo dân trong Giáo hội: với Sứ vụ Tư tế, Sứ vụ tiên tri và chứng nhân, Sứ vụ Vương đế; cùng mối tương quan với Giáo hội và hàng Giáo phẩm trong việc sống Đức tin trong lĩnh vực Tinh thần, tích cực xây dựng và phục vụ Giáo hội.

2- Vai trò của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ trong đời sống Giáo xứ: được thiết lập theo giáo luật và vì lợi ích của Giáo xứ. Xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông, giải quyết những vấn đề, giải tỏa những bất đồng, nhằm xây dựng Giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, Sống làm chứng và loan truyền Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người.

3- Sự thánh thiện trong tác vụ của Hội đồng Mục vụ: HĐMV là một tác vụ thánh, gắn kết với Hội Thánh, phục vụ sự nên thánh của cộng đoàn Giáo xứ.

4- Vai trò của Giáo xứ theo Tông huấn cải tổ mục vụ cộng đoàn Giáo xứ để phục vụ Sứ vụ loan báo Tin Mừng của Hội thánh. Khi canh tân cải tổ cơ cấu tổ chức của Hội Thánh, cụ thể là Giáo xứ không thể theo những mô thức quyền bính, bầu cử dân chủ của xã hội dân sự. Cũng không chỉ thuần túy mang tính nhân học và xã hội học như các tổ chức, hội nhóm, đoàn thể của xã hội. Nhưng là sự hiện diện mang tính Thần học và Giáo hội học. Tức là sự hiện diện của các môn đệ Đức Kitô được sai đến sống và hiện diện để loan báo tin Mừng.

Trong ngày thứ nhất, sau khi ăn tối, anh chị em văn nghệ tự do, gặp gỡ Đức Cha Giám quản giải đáp thắc mắc. Cuối giờ trưa thứ Năm ngày 08/8/2024, gặp gỡ Cha Tổng Đại diện. Đầu giờ chiều Ban Mục vụ Giáo dân gặp gỡ Quý chức.
 
00H 6808

Thánh lễ Bế mạc lúc 15g00 sẽ kết thúc 2 ngày tĩnh huấn. Sau Lời nguyện Hiệp lễ, Quý chức sẽ cử hành Nghi thức Sai đi, quyết tâm lên đường tiếp tục hành trình mới, với một sức sống mới, và một tinh thần mới cho sứ mạng loan báo Tin Mừng.
 
 
00H 6810


Quý chức ra về trong niềm vui và sự bình an của Thần Khí Chúa qua bài hát THẦN KHÍ CHÚA SAI TÔI ĐI.
HÌNH ẢNH

Video: Khai mạc

 


Video: Gặp gỡ Cha Tổng Đại Diện

 

Video: Thánh lễ Bế mạc

Người viết: Hồng Long
Hình ảnh: Tiến Hùng
Video: Nhóm Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây