TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Các Đức Giáo Hoàng và nền hòa bình thế giới

Thứ bảy - 02/12/2023 21:53 | Tác giả bài viết: Linh mục Nguyễn Hài Đồng |   357
Chuyện Nhà Đạo: Các Đức Giáo Hoàng và nền hòa bình thế giới

Các Đức Giáo Hoàng và nền hòa bình thế giới

cnd 33

 

Năm 1889, Đức Giáo Hoàng Lêô XIII khen ngợi và khuyến khích Hội Nghị đầu tiên về Hòa Bình, và năm 1896, ngài chúc lành cho Hội Nghị Hòa Bình họp tại Budapest, nước Hungary.

Năm 1906, Đức Giáo Hoàng Piô X chúc lành cho Hội Nghị Quốc Tế thứ 15 về Hòa Bình, và năm 1911, ngài khen ngợi Tổ chức Trợ Cấp Carnegie có mục đích lo cho hòa bình thế giới.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV luôn suy nghĩ về nền hòa bình kitô-hữu. Ngài ngỏ lời an ủi những chiến binh năm 1915. Ngài nhắc nhở những vị lãnh đạo của các quốc gia lâm chiến (1.8.1917), và thông điệp của ngài, tháng 8 năm 1917, vẫn còn trong đầu óc của mọi người. Nước Thổ đã dựng bia kỷ niệm ngài tại Istanbul. Sau đó, ngài còn cho công bố thông điệp Pacem Dei (1920).

Đức Giáo Hoàng Piô XI, khi lên ngôi giáo hoàng, ra thông điệp đề cao nền hòa bình của Đức Kitô.

Đức Giáo Hoàng Piô XII chống lại chiến tranh thế giới lần thứ hai bằng cách thúc giục mọi người tham gia vào công việc xã hội và bác ái để lo cho các tù nhân, các người chạy trốn, các người tỵ nạn, các trẻ em, những người nghèo khổ, người người bị thiên tai. Trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, ngài gởi những sứ điệp đặc biệt trong Mùa Giáng Sinh để kêu gọi hòa bình.

Đức Giáo Hoàng Gioan XX III ra thông điệp Pacem in terris (1963) kêu gọi nhân loại hãy hãy sống bình an huynh đệ với nhau. Đây là thông điệp đầu tiên không những gửi cho người Công giáo, mà còn gửi đến “tất cả những người thiện chí”. Nhà lãnh đạo Xô Viết Khrouchtchev từng tuyên bố trong tờ Izvestia là ông đã đọc thông điệp ấy “một cách thích thú, vì Đức Gioan XXIII lắng nghe được tiếng nói của lẽ phải”. Và đây cũng là lần đầu, một vị lãnh đạo Xô Viết biết khen Giáo Hoàng! Thông điệp nầy tạo nên một biến cố quan trọng và gây chú ý đến giáo huấn của Giáo hội về hòa bình.

Năm 1968, Đức Phaolô VI thiết lập Ngày Hòa bình thế giới. Ngày nầy được cử hành hàng năm vào ngày 1 tháng Giêng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây