TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

50 năm thành lập Thanh Tuyển Viện NVHB

Thứ tư - 28/04/2021 00:42 |   838
50 năm thành lập Thanh Tuyển Viện NVHB

Kỷ niệm 50 thành lập cộng đoàn Thanh Tuyển dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình

Lúc 8g00 sáng ngày 08. 7. 2016, tại Nhà Nguyện tòa Giám mục Ban Mê Thuột, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, đã chủ sự thánh lễ đồng tế khai mạc Năm Hồng Ân kỷ niệm 50 thành lập cộng đoàn Thanh Tuyển dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình hiện diện tại giáo phận Ban Mê Thuột ( 1967-2016). Tham dự thánh lễ có Đức ông Đaminh Hà Duy Khâm; cha An-tôn Vũ Thanh Lịch, Quản hạt Chính Tòa; quý cha trong tòa giám mục; quý Bề trên, quý nữ  tu dòng Nữ Vương Hòa Bình và quý khách.

Trong phần diễn giải đoạn Tin Mừng (Mt 18,1-4), ĐGM nhấn mạnh về việc "Lớn và Nhỏ" : “Ai là người lớn nhất trong nước trời?”. Chúa Giê-su đưa hai vấn đề là: được vào nước trời và lớn nhất nước trời. Điều kiện để được vào nước trời là trở nên như trẻ nhỏ. Người lớn nhất Nước trời là người biết “tự hạ, coi mình như trẻ nhỏ này”… Những mẫu gương như cậu bé Samuel nghe tiếng Chúa gọi trong đền thờ (Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe), như Mẹ Maria đón nhận lời truyền tin (Này tôi là tôi tớ Chúa, xin hãy thành sự nơi tôi như lời thiên thần truyền)…

ĐGM nhắn nhủ các Thanh tuyển : “Trên hành trình được huấn luyện trở nên người nữ tỳ của Chúa Giê su, theo gương Mẹ Maria loan báo Tin Mừng Hòa Bình cho mọi người, ưu tiên cho anh em dân tộc, chúng con cũng cần cảm nghiệm được rằng mình cần phải cố gằng rất nhiều để thanh tẩy con người cũ, con người sống theo khuynh hướng tự nhên của xác thịt, với những tình cảm hỉ nộ ái ố tùy theo tình cảm của riêng mình. Nhờ tình yêu thương và kinh nghiệm tu đức của các chị giáo, chúng con được hướng dẫn để sống theo Thần Khí, con người mới trong Đức Ki tô như thế nào cho thích hợp với những bước huấn luyện kế tiếp. Hãy chân thành cởi mở với các chị giáo, với cha linh hướng, để chúng con có được những sự hướng dẫn cụ thể, thích hợp với từng người trong chúng con.”  (Xem bài giảng)

Dựa theo sơ lược về sự hình thành và phát triển của dòng Nữ Vương Hòa Bình: Năm 1959, Đức cha Paul Léon Seitz, Giám mục Gp. Kon tum đã có ý định khai sinh dòng nữ, để tiếp bước các vị thừa sai loan báo Tin Mừng Hòa Bình của Chúa Kitô đến với anh em Sắc tộc trên vùng Cao nguyên.Ngài đã thành lập Dòng MTG Kontum, tại Giáo xứ Tân Hương. Vì chưa có cơ sở, nên Đức cha nhờ Dòng Phaolô giúp đỡ, các chị đệ tử đầu tiên sinh hoạt chung với đệ tử dòng Phaolô. Năm 1962 chính thức có nhà đệ tử của Dòng tại Giáo xứ Tân Hương, Kontum.

Năm 1967, Đức Thánh Cha. Phaolô VI đã ra sắc chỉ thiết lập Giáo phận Ban Mê Thuột, ĐC Paul Léon Seitz đã đưa toàn Dòng về Ban Mê Thuột, cuộc di chuyển kết thúc vào ngày 19 tháng 6 năm 1967, Đệ tử ở cạnh Tòa Giám mục, số 70 Phan Chu Trinh (nay là 104Phan Chu Trinh). Số đệ tử lúc đó khoảng 72 thành viên…(xem phần tiểu sử …)

Qua dòng thời gian 50 năm hình thành, phát triển cho đến hôm nay có khoảng 1.221 thanh tuyển sinh đã bước vào ngưỡng cửa cộng đoàn Thanh tuyển, hiện tại có 126 ứng sinh.

Thánh lễ diễn ra đơn sơ trong Nhà nguyện nhỏ bé, nhưng đầy niềm vui khi nhìn lại một chặng đường hoạt động của Hội dòng, như lời ĐTC Phanxicô nói : “Chính qua các công việc tốt lành chúng ta làm cho tha nhân với tình yêu thương và niềm vui, đức tin của chúng ta nảy mầm và đem lại hoa trái…” Mọi người cầu xin cho Hội dòng NVHB ngày thêm vững tin vào Thiên Chúa yêu thương, đồng thời cũng biết dấn thân để gieo rắc niềm tin và tình thương Đức Ki-tô giữa lòng cuộc sống trong thời đại hôm nay.

Trong bữa điểm tâm sau thánh lễ, cộng đoàn thanh tuyển chiếu lại những hình ảnh về diễn tiến hình thành Thanh tuyển viện qua đời các nữ tu phụ trách.

ANH THƯ

(Xem thêm hình) 

Hình thánh lễ

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây