TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh La San

Thứ tư - 28/04/2021 00:20 |   809
Thánh lễ khai mạc Năm Thánh La San

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh La San

Sáng ngày 9 tháng 1 năm 2016, tại La San Mai Thôn đã diễn ra thánh lễ khai mạc Năm Thánh La San – mừng kỷ niệm 150 năm Dòng La San hiện diện và phục vụ tại Việt Nam. Theo chương trình của Ban Tổ Chức Sự Kiện 150 Năm, ngày lễ hôm nay là ngày khai mạc và ngày bế mạc của Năm Thánh sẽ là ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, ngày 8 tháng 12 năm 2016, và sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức xuyên suốt cả Năm Thánh này tại các nơi có cộng đoàn La San đang hiện diện.

Ngay từ tờ mờ sáng, các khâu chuẩn bị đã sẵn sàng, đội ngũ tiếp tân là các bạn trẻ sinh viên của các lưu xá La San và nữ sinh viên của các lưu xá Dòng Thánh Phaolô. Từ 7 giờ sáng đã có các khách đến  tham dự ngày khai mạc này, đến 7:30 có hàng trăm khách có mặt tại khu vực chung quanh lễ đài. Đức Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột đã có mặt từ rất sớm trước giờ khai mạc để chung vui và chúc mừng Quý Sư Huynh. Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, giám mục phụ tá giáo phận Long Xuyên và là cựu học sinh tại De La Salle University - Manila (Philippines), dù rất bận với công việc mục vụ nhưng cũng đã hiện diện và ký tên chúc mừng Quý Sư Huynh La San Việt Nam.

Đúng 8 giờ sáng, chương trình khai mạc bắt đầu. Ban Tổ Chức đã có một nghi thức đón chào và rước cộng đoàn đi vào Dòng Lịch Sử 150 năm La San Việt Nam, Dòng lịch sử này được tạo thành từ 150 bạn trẻ học sinh sinh viên, xếp thành hình số 150 năm, biểu trưng cho thời gian Dòng La San phục vụ trên đất Việt. Dẫn đầu cộng đoàn tiến vào Dòng Lịch Sử 150 Năm là Sư Huynh Giám Tỉnh và Đức Cha Vinh Sơn, tiếp đến là các Sư huynh La San, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, Cựu Học Sinh La San, ân nhân, thân nhân và quan khách. Phần này khá ấn tượng và ý nghĩa bởi vì khách được mời đi xuyên qua số 150, với các cột mốc lịch sử quan trọng của La San Việt Nam, chẳng hạn như ngày thành lập trường, ngày thành Lập Tỉnh Dòng, các sự kiện đặc biệt đánh dấu sự thăng trầm của lịch sử phục vụ 150 năm của Anh Em La San Việt Nam.

Các tiết mục múa, diễn nguyện tiếp theo chương trình diễn tả tâm tình tạ ơn cũng như giúp cộng đoàn ôn lại một lịch sử có nét bi thương nhưng không kém phần hào hùng của Anh Em La San trên Đất Việt.

Trong phần nghi thức khai mạc, có phần tưởng niệm và tri ân các bậc tiền nhân trong lịch sử xây dựng và phát triển Tỉnh Dòng La San Việt Nam – 150 năm ơn gọi La San trên đất nước này. Phần tưởng niệm có tiếng chuông của La San Taberd ngân lên, một dấu chỉ của sự nối kết giữa La San hôm qua và La San hôm nay. Tiếng chuông trường La San Taberd, có thể nói là tiếng chuông của một ngôi trường có bề dày lịch sử đi suốt 150 năm phục vụ của anh em La San, và như vậy tiếng chuông này là biểu tượng của tiếng gọi mời suốt dòng lịch sử, gọi mời các Sư Huynh hôm nay hăng hái lên đường, tiếp nối công cuộc của các thế hệ đàn anh đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng dân tộc Việt Nam.

Nghi thức rước Logo La San 150 Năm lên lễ đài và ý nghĩa Logo cũng được xướng lên giữa cộng đoàn như một cách biểu tỏ lòng tự hào của Anh Em La San Việt nam đối với thành quả mà các thế hệ tiền nhân đã để lại và nhắc nhở, mời gọi các Sư Huynh lấy tâm tình tạ ơn mà tri ân Thiên Chua, lấy lòng nhiệt thành để sẵn sàng làm chứng cho tình thương của Ngài trong môi trường mà Chúa đặt các Sư Huynh ở đó để phục vụ.

Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám Mục TGP Tp Hồ Chí Minh đã chủ tế thánh lễ tạ ơn và khai mạc Năm Thánh La San – mừng kỷ niệm 150 năm Dòng La San hiện diện tại Việt Nam. Sau thánh lễ, cả cộng đoàn được chia thành 2 nhóm, tiến ra bên ngoài để chụp hình lưu niệm, cộng đoàn xếp thành một ngôi sao đức tin, ngôi sao biểu trưng cho tinh thần đức tin là tinh thần của Dòng La San, tinh thần đã thôi thúc các Sư Huynh dâng hiến trót cuộc đời mình để làm sáng danh Chúa trong thừa tác vụ giáo dục mà Giáo Hội dã ủy thác cho Dòng.

Sau Thánh Lễ, Đức TGM Phaolô, Đức Cha Vinhsơn cùng với SHGT Phêrô Nguyễn Văn Phát cắt băng khánh thành phòng truyền thống. Tiếp đến, Quý Đức Cha và cộng đoàn được mời tham quan phòng truyền thống, nơi trưng bày các hình ảnh, biểu tượng La San, dấu ấn của hành trình phục vụ giới trẻ và trẻ nghèo trên quê hương Việt Nam thân yêu.

Sau khi quan khách tham quan phòng truyền thống, một bữa tiệc liên hoan đơn giản để mừng lễ để mời cả cộng đoàn chia vui nhân ngày lễ tạ ơn hôm nay. Trước khi ra về, mỗi quan khách được tặng một cuốn kỷ yếu 150 Năm La San Việt Nam.

Thiên Văn FSC

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây