TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khóa Bồi dưỡng về Quản trị và Đào tạo

Thứ tư - 28/04/2021 00:33 |   741
Khóa Bồi dưỡng về Quản trị và Đào tạo

Lúc 16g00 ngày 01. 5. 2016, gần 140 tu sỹ thuộc 15 dòng tu thuộc Giáo Tỉnh Miền Trung, quy tụ về tại Tòa Giám mục Ban Mê Thuột để tham dự khóa Bồi dưỡng về Quản trị và Đào tạo kéo dài từ ngày 01 đến ngày 07. 5 2016.

Sau phần giao lưu và ổn định cá nhân, quý tu sỹ được ĐGM giáo phận Ban Mê Thuột tiếp đón trước giờ cơm tối, tất cả các tham dự viên trình diện và kính chào Ngài. Cha Dương Đình Thời, Phó Ban Tu sĩ GP Banmêthuột đã đại diện dâng lời chào mừng Đức Giám Mục, Cha Phó Ban LHBTTCVN - trưởng ban tổ chức khóa học, Cha giáo Giuse Nguyễn Văn Am - Phó Giám Tỉnh dòng Đon Bosco; các tham dự viên.

Sau giờ cơm tối ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã chia sẻ đề tài Nền tảng Kinh Thánh về vấn đề quản trị. Tuy thời gian rất ngắn, nhưng Đức Cha đã cho các tu sỹ thấy rõ việc điều hành cộng đoàn sống đời thánh hiến khác với Quản trị công ty đời thường: Việc quản trị trong dòng tu dựa trên cơ sở đức tin, nhằm mục đích xây dựng và phát triển một cộng đoàn hiệp nhất trong Đức Ki Tô, nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần. Nhìn vào gương lãnh đạo của Đức Ki Tô là mục tử tốt lành (Ga 10,11-18) để bắt chước.
Người Phụ trách cộng đoàn tu cần tập sống tinh thần của người huynh trưởng, người mẹ để nâng đỡ những người em tốt hơn.

1. Tiết học về Phân định ơn gọi, do Cha giáo Giuse Nguyễn Văn Am SBD hướng dẫn. Đây là một công việc không thể thiếu được trong việc nuôi dưỡng, cổ võ và thăng tiến đời thánh hiến. Khác với một công việc hay nghề nghiệp, phân định ơn gọi là giúp ứng sinh khám phá thêm ơn Chúa đang gọi trong từng dấu chỉ của cuộc sống mỗi người. Phân định ơn gọi nhất thiết đòi mỗi người phải có một sự hoán cải về mục vụ ơn gọi cũng như về cơ cấu và cả về nhãn giới đối với ơn gọi.

2.  Nữ tu Marie Rose Vũ Thị Loan, FMSR chia sẻ đề tài: Tìm về nét chân dung của anh chị trưởng cộng đoàn trong vai trò đào tạo các tu sĩ.
Có thể tóm lược một vài phẩm chất nổi bật sau đây:
- Người huấn luyện phải trở thành mẫu mực cho các em về nhiều lãnh vực
- Có đời sống nội tâm sâu sắc để sống thân thiết với Chúa. Có khả năng cầu nguyện cách tự nhiên
- Hiểu biết khá đầy đủ về tâm lý xã hội
- Có khả năng văn hóa, vì tri thức là yếu tố cần thiết cho sự phát triển trong mọi lãnh vực
- Hiểu biết những nét cơ bản những vấn đề mới mẻ của thời đại
- Có tầm nhìn rộng và xa, có tầm nhìn chính xác để chỉ ra hướng đi cho các ứng sinh

3. Cha Giuse Phạm Thanh Liêm, Sj-LHBTTCVN chia sẻ môn Đồng Hành Thiêng Liêng, với nhiều kinh nghiệm trong sứ vụ đồng hành thiêng liêng mà Cha đã và đang đảm nhận. Đồng hành thiêng liêng đồng nghĩa với Linh hướng, đòi hỏi gặp gỡ đều đặn, khác với tư vấn thiêng liêng chỉ giải đáp một số vấn đề. Mục đích của linh hướng làm cho người  thụ hướng biết mình, biết Chúa. Giúp họ nhận ra và thi hành Ý Chúa

4. Cha Giáo Giuse Phan Trọng Quang, MF cũng là Cha trưởng ban tổ chức khóa học đã đến chia sẻ đề tài Niềm vui xây dựng đời sống cộng đoàn. Từ trải nghiệm của Cha, Cha đưa ra 12 hiện tượng trong đời sống cộng đoàn.

5. Môn học cuối khóa với đề tài Đời Thánh Hiến: Chứng tá niềm hy vọng do nữ tu Maria Lê Thị Thanh Nga - CND chia sẻ. HY VỌNG  là một trong ba cặp từ trên logo Năm đời sống thánh hiến.

Hy vọng là chìa khóa diễn giải cách sống của người tận hiến. Cần phải chuẩn bị các lời khấn trong ánh sáng của Hy Vọng với niềm xác tín duy nhất làm động lực dấn thân : « Chúa Kitô là niềm hy vọng của chúng ta » (1Tm 1,1). Các lời khấn là sự chọn lựa không tìm chỗ dựa ở tiền tài của cải, không tìm thỏa mãn nhu cầu theo cảm tính con người, không tự quản trị đời mình cách độc lập, nhưng thả neo cắm chặt vào Chúa mà thôi. Đó là cách thực hành sống hy vọng, chỉ tìm kiếm Chúa.

Tình huynh đệ, hành động cụ thể diễn tả hy vọng : Niềm Hy Vọng được thông chia khi người tu sĩ liên kết đời mình với người khác từ những yếu tố sơ đẳng nhất. Kinh nghiệm của mỗi tu sĩ nhận ra trong đời mình có những bất ngờ khiến mình phải thay đổi.

Thực hành Hy Vọng còn giúp cho người tu sĩ chiến đấu mỗi ngày chống lại mọi dự định tìm kiếm an toàn, để chỉ khao khát sống phúc lành Chúa dành cho những người nghèo, giống như chọn lựa của chính Chúa Giêsu « Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự  ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có » (2Cr 8,9). Đây cũng là điều Chúa mong chờ hy vọng nơi mỗi người.
Sau mỗi giờ thuyết trình, các tu sỹ chia sẻ với nhau về những kinh nghiệm đào tạo theo đề tài trong các buổi hội thảo nhóm.

Thánh lễ tạ ơn kết thúc khóa học do ĐGM giáo phận BMT chủ tế. Trong phần chia sẻ Tin Mừng, ĐGM kêu gọi các tu sỹ luôn hiệp nhất để khám phá chiều kích Thiên Chúa nơi Đức Giê-su dưới ánh sáng của Chúa Thánh Linh. ĐGM nhắn nhủ những người phụ trách cộng đoàn luôn khiêm tốn trong việc dấn thân, giúp các em với tình yêu chân thành, noi gương lãnh đạo của Đức Ki Tô là người mục tử (Ga 10,11-18) để giúp các em tìm gặp Chúa. Chúa sẽ giúp chúng ta sống tốt hơn và tìm được niềm vui đích thực giữa cộng đoàn.

Sau thánh lễ quý tu sỹ chụp hình lưu niệm với Đức cha giáo phận, và dùng bữa điểm tâm trước khi chia tay, kết thúc một tuần lễ học hỏi với bao niềm vui trong tinh thần hiệp nhất.

ANH THƯ  Mời xem hình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây