TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

NVHB- Thánh lễ khấn dòng 2016

Thứ tư - 28/04/2021 00:36 |   816
NVHB- Thánh lễ khấn dòng 2016

THÁNH LỄ KHẤN TRỌN ĐỜI VÀ MỪNG NGÂN KHÁNH KHẤN DÒNG

Sáng nay, 31 tháng 5 năm 2016, ngay từ những giây phút ban mai, màn sương lung linh huyền ảo của khí trời Ban Mê dường như đã nhường chỗ cho sự linh thánh và trang nghiêm của Hội Dòng NVHB. Sự nhiệm lạ linh thiêng đó được thể hiện bởi niềm vui với Thánh lễ tuyên khấn trọn đời của 12 nữ tu và mừng Ngân Khánh của 3 chị em Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình đã được cử hành tại nguyện đường Hội Dòng 254 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Tp. Buôn Ma Thuột
Đúng 05g30 ngày 31.05.2016 với chất giọng hồn nhiên thánh thiện của các em Thanh Tuyển Sinh, đoàn rước trang nghiêm trong niềm hân hoan “tiến lên đền thánh”. Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột chủ tế. Bên cạnh đó, còn có sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện Stephanô, Đức Ông Đaminh, quý Cha Quản Hạt, quý Cha trong và ngoài Gp, quý Tu sĩ nam nữ các Hội Dòng, thân nhân, ân nhân và đông đảo khách mời đến hiệp thông thánh lễ tạ ơn của các chị em đón nhận hồng ân:

12 nữ tu tuyên khấn Trọn Đời:

1. Nt. M. Cêcilia Nguyễn Thị Thúy Diễm
2. Nt. M. Têrêxa Bùi Thị Trúc Diễm
3. Nt. M. Têrêxa Nguyễn Thị Hiền Dư
4. Nt. M. Anna Trần Thị Hằng
5. Nt. M. Matta Đỗ Thị Thanh Kim Huệ
6. Nt. M. Têrêxa Phạm Thị Xuân Liễu
7. Nt. Maria Trương Thị Hồng Loan
8. Nt. M. Têrêxa Phan Thị Thanh Minh
9. Nt.M. Rosa Ngô Thị Minh Nguyệt
10. Nt. M. Anna Phạm Thị Nhu
11. Nt. Maria Ngô Thị Hồng Oanh
12. Nt. M. Catarina nguyễn Thị Quỳnh

3 nữ tu Mừng Ngân Khánh Khấn Dòng:

1. Nt. Maria Lê Thị Đức
2. Nt. Maria Nguyễn Thị Thanh Nhan
3. Nt. Maria Hồ Thị Thành Nhàn

Mở đầu thánh lễ đồng tế, Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì Người đã ban cho Hội Dòng niềm hạnh phúc thật lớn lao hôm nay, và cầu nguyện để cho niềm vui hôm nay được nhân rộng đến cho mọi người qua sứ vụ và đời sống chứng tá trong ơn gọi của người nữ tu.

Trong phần diễn giải Tin Mừng (Lc 1, 39-45), Đức cha Vinh Sơn chia sẻ: Đức Maria khi nói lời  “Xin Vâng”, đã chấp nhận xóa mình đi để ý Chúa được thực hiện qua đời sống của mình. Mẹ không chỉ xóa mình khi khi được truyền tin, nhưng Mẹ còn tiếp tục bỏ mình trong vai trò làm mẹ Đấng Cứu Thế và Mẹ Giáo Hội…

- Với các nữ tu vĩnh khấn, ĐGM nhắn nhủ : Qua 06 năm, chúng con đã có kinh nghiệm sống theo lý luận của Thập giá, của sự từ bỏ ý riêng mình để hoàn toàn thuộc về Chúa…Hành trình tiến tới sự kiện toàn đòi hỏi sự chung sức của tất cả mọi thành phần trong hội dòng…Điều căn bản mà chúng con phải sống với tất cả tình yêu của mình và gìn giữ một cách trân trọng ba lời khấn : Khó nghèo, vâng phục và khiết tịnh. Và gắn bó mật thiết với Chúa Giê-su… Nhờ đó mới cs thể sống tích cực theo linh đạo của hội dòng…
- ĐGM chia sẻ niềm vui với ba chị mừng ngân khánh khấn dòng, những người đã cảm nhận và xác tín về sức mạnh của tình yêu trong ngôn ngữ Thập giá.

Nghi thức  tuyên khấn trọn đời và lập lại lời khấn trong dịp mừng ngân khánh, các nữ tu muốn xác quyết lời xin vâng mà các chị đã sống, cùng với tình yêu và niềm vui là chứng từ sống động của lòng trung thành, ơn bền đỗ và gương sáng đời dâng hiến của các chị.

Sau phần chia sẻ Lời Chúa là nghi thức tuyên khấn trọn đời. Giây phút nhiệm mầu đó được khởi đi với Kinh Cầu Các Thánh để xin lòng thương xót của Chúa củng cố quyết định mà Người đã đoái thương gợi lên trong các nữ tu. Tiếp đến, các nữ tu khấn trọn tiến lên với nến sáng trong tay tượng trưng cho sự tiêu ho trong phục vụ tha nhân, trước vị Đại diện Thiên Chúa và cộng đoàn dân thánh, các chị đặt trọn mình trong tay của chị Bề Trên Hội Dòng. Tiếp theo sau đó là phần tuyên lại lời khấn dịp ngân khánh khấn dòng

Cuối Thánh lễ, chị M.Catarana – Bề trên Hội Dòng đại diện cho tất cả chị em và gia đình các khấn sinh tri ân Đức cha Vinh Sơn với tấm lòng hiền phụ chan hòa trong sự yêu thương, đã luôn quan tâm và khích lệ Hội Dòng; cùng cám ơn quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý khách, đồng thời cảm kích trước tấm lòng quảng đại của quý Ông Bà Cố sẵn sàng dâng người con gái yêu quí cho Chúa qua Hội dòng . Đáp lời,Đức cha Vinh Sơn đã chúc mừng Hội Dòng, chúc mừng gia đình các khấn sinh. Hồng ân thánh hiến là một quà tặng lớn lao của Thiên Chúa ban cho nhân loại.

Thánh lễ khấn dòng được diễn ra rất trang trọng và sốt sắng. Tình thân anh chị em được gắn kết trong bữa ăn Agape, chúc mừng và tiễn chân người nữ tu ra đi thi hành sứ vụ Chúa trao.

Đời tu là một bài ca tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn vì đời sống thánh hiến được ban cho Giáo hội. Hồng ân Thiên Chúa chiếu sáng rực rỡ trong cuộc đời của người tu sĩ để rồi người tu sĩ được biến đổi để đem Chúa Kitô cho cuộc đời. Vì vậy, thánh lễ Khấn dòng hôm nay nhắc nhớ mỗi người nữ tu sống tâm tình cảm tạ không ngơi: tạ ơn vì hồng ân được gọi và được chọn, được kết nối giao ước tình yêu với Đức Kitô. Ngày lễ Khấn trọn là bước quyết định rất quan trọng cho một cuộc dấn thân, cho một đời dâng hiến của các nữ tu, là lễ cưới huyền nhiệm với Đấng là Tình Yêu. Lãnh nhận chiếc nhẫn trong ngày khấn trọn đời là lãnh nhận và ký ước một đời trung tín thuộc trọn về Chúa Kitô và ban phát lòng thương xót Chúa cho tha nhân.

Hồng ân Thánh Hiến cao vời
Kỷ niệm Ngân Khánh ngàn đời khắc ghi
Hôm nay con có được gì
Đều nhờ ơn Chúa phù trì đỡ nâng
Con xin cảm tạ tri ân
Tình thương Thiên Chúa, tình thân muôn người.

Hai mươi lăm năm qua trong cuộc đời hiến dâng, với biết bao thăng trầm luôn hòa quyện trong hy tế tạ ơn.. Chúa ơi! dù cho năm tháng tàn phai nhưng vẫn một tiếng gọi và một lời “thưa vâng” . Hôm nay, trong ân tình này con xin mãi mãi dâng lời cảm tạ tri ân .
“Ngày hạnh phúc Chúa ơi! Cuộc giao duyên đất trời, …”

Hai thế hệ nối tiếp nhau của Hội dòng đã tuyên khấn trọn đời và tuyên lại lời khấn trong dịp mừng ngân khánh. Điều này mang một ý nghĩa rất đặc biệt đối với Hội dòng khi nhìn lại quá khứ và nhìn về tương lai. Với các em Tuyên khấn trọn đời, hình ảnh của các chị khấn trước mình tròn 1 và 2 thế hệ cho các em xác tín hơn về một tương lai bền vững nếu biết đặt trọn đời mình trong bàn tay Chúa Xót Thương. Các chị tuyên lại Lời khấn thì nhìn thấy nơi các em hình ảnh tươi trẻ và căng tràn nhiệt huyết của mình năm xưa và hy vọng vào một tương lai sáng hơn, đẹp hơn cho Hội dòng, khi mỗi năm đều có thêm những tâm hồn trẻ quảng đại tiếp bươc mình, để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân trong ơn gọi NVHB. Qua niềm vui mừng của ngày Thánh hiến hôm nay. Hội Dòng chúng con rất hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho các nữ tu được luôn trung thành với những điều mình đã đoan thệ.

Nt. Phương Tuyền

Mời xem hình

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây