TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

BÀI 66 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH

Thứ bảy - 08/10/2022 08:22 | Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM |   416
Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh ! ” (Mt 25,21).
BÀI 66 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH
BÀI 66
HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH -  GIÁ TRỊ CỦA LÒNG TRUNG THÀNH
 
1. LỜI CHÚA : Ông chủ nói với người đầy tớ : ”Khá lắm! Hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh ! ” (Mt 25,21).
2. CÂU CHUYỆN : CHÚ CHÓ CÓ CÔNG CỨU CẬU CHỦ.
Trong trận sóng thần vào ngày 26 tháng 12 năm 2004 vừa qua, khi phát hiện những đợt sóng thần tràn vào làng, người mẹ chỉ kịp ôm hai đứa con nhỏ lao ra khỏi lều. Con chó của gia đình phát hiện cậu con trai cả còn đang ngủ li bì phía sau nhà, liền lao tới cắn áo lôi cho cậu bé tỉnh giấc và sau đó dẫn đường cho cậu chạy lên một ngọn đồi cao gần đó và cậu bé đã được thoát chết. Gia đình người phụ nữ đã coi chú chó của gia đình là ân nhân vì đã có công cứu mạng cậu chủ con trai của gia đình.
  
3. SUY NIỆM :
1) Giá trị của loài chó : Chó là một trong số 12 con giáp : Người tuổi Tuất xem ra vừa may mắn sung sướng nhưng cũng vừa vất vả lận đận. Thật vậy, con chó đối với người này là một con vật ngu dốt đáng khinh. Nhưng đối với phần đông thì chó lại là một loài vật đáng yêu và là bạn trung thành của loài người.
Ngoài ra, chó còn có nhiều tài năng, tinh khôn, dũng cảm và rất hữu dụng. Chẳng hạn : Ngoài việc bảo vệ canh giữ nhà chủ, chó còn được dùng để kéo xe thay ngựa tại miền Bắc cực. Ở các nước Âu châu, chó được trao nhiệm vụ chăn giữ đàn cừu. Người ta cũng huấn luyện chó để tham gia vào các cuộc thi chạy đua hay để làm xiếc diễn trò như nhảy qua vòng lửa, làm các con tính đơn giản, và nhất là biết đóng phim. Chó còn được dùng làm tai mắt để đưa dẫn người mù, để truy tìm kẻ gian, đánh hơi khám phá ra các chất ma túy hoặc chống khủng bố. Gần đây, người ta còn phát hiện ra loài chó có khả năng chẩn đoán bệnh ung thư chính xác như chiếc máy siêu âm. Trong chiến tranh, chó cũng được tổ chức thành một đội quân khuyển để thám báo, rà mìn, hay tấn công trực diện kẻ thù. Trong thế kỷ 20 vừa qua, chó còn được phóng lên không gian như một phi hành gia. Ngày xưa người Âu châu cũng thường dùng chó để đem sữa tươi đến nhà khách hàng quen trong mùa đông giá rét. Ngày nay người ta thường tổ chức các cuộc thi hoa hậu chó, với nhiều chủng loài khác nhau. Ngoài ra, chó còn trở thành món ăn khoái khẩu tại Việt Nam như câu:“Sống trên đời ăn miếng dồi chó. Xuống âm phủ biết có hay không ?”.
2) Về lòng trung thành của con chó : Cách đây khá lâu, đài truyền hình Việt Nam đã giới thiệu một chú chó béc-giê giống Đức có nghĩa : Sau khi bị lạc mất chủ tại một phi cảng quốc tế, cứ mỗi lần có máy bay sắp hạ cánh, con vật đáng thương này liền chạy ra chân cầu thang máy bay ngồi ngóng chủ. Ròng rã gần hai năm trời, nó không bỏ sót một chuyến bay nào. Có nhân viên phi cảng cố gắng làm quen dụ đem về nuôi, nhưng nó luôn từ chối. Cảm mến lòng trung thành của con vật có nghĩa, các nhân viên phi cảng đã giúp nó tìm lại được chủ cũ.
Cũng cách đây không lâu, một câu chuyện khó tin nhưng có thật : một chú chó đã bơi từ nước Pháp vượt qua eo biển Măng-sơ, trải qua nhiều ngày đêm liền, đã bơi sang được đến bờ biển nước Anh bên kia để đi tìm chủ.. Cuối cùng với một nghị lực phi thường, con vật có nghĩa này đã gặp lại chủ tại Anh quốc.
3) Sự tinh khôn của loài chó : Một người đã chia sẻ câu chuyện xảy ra trong nhà anh như sau : “Có một dạo nhà ở của tôi có rất nhiều chuột đến phá phách, mà lại toàn loại chuột cống. Con nào con nấy to đùng như bắp chân. Để tiêu diệt cái giống chuột bẩn thỉu mang theo mầm dịch bệnh này, tôi đã phải đi xe đạp vượt hơn năm mươi cây số đường rừng, tìm đến nhà một người bạn thân tại một huyện thuộc miền thượng du để mượn chú chó săn thuần chủng của anh ta về nhà giúp tiêu diệt chuột. Chú ta về nhà tôi chưa được hai ngày thì đột nhiên biến mất hồi 10 giờ đêm. Trong lúc cả gia đình tôi đổ xô đi tìm thì tôi đã nhận được một cú điện thoại từ người bạn kia gọi lại báo tin : con chó săn của anh ta mới cho tôi mượn, đã quay về nhà anh vào hồi 4 giờ sáng. Như vậy, chỉ sau 6 tiếng đồng hồ chạy trong rừng, con chó đã vượt qua 50 cây số đường rừng để tìm được về nhà chủ cũ.
4. SINH HOẠT :
Qua các câu chuyện về loài chó trên, hãy cho biết lòng trung thành nghĩa là gì ? Lòng trung thành có cần trong cuộc sống chung vợ chồng và trong quan hệ xã hội không ? Tại sao ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Thiên Chúa Cha từ bi nhân hậu. Chúng con thấy loài chó luôn trung thành với chủ nhân. Xin cho chúng con cũng tuyệt đối trung thành với Chúa trong mọi  hoàn cảnh. Đối với tha nhân, xin cho chúng con biết ăn ở “có tình có nghĩa” với những người đã từng giúp đỡ làm ơn cho chúng con, tương tự như “cái nghĩa” của loài chó, không bao giờ bỏ rơi chủ nhân trong cơn hoạn nạn. Nhờ lối sống yêu thương quên mình phục vụ, chúng con hy vọng sẽ trở thành môn đệ đích thực của Chúa Giê-su Con yêu của Chúa.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây