TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

BÀI 75 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH

Thứ ba - 18/10/2022 09:08 | Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM |   406
“Lời nói của anh em luôn mặn mà dễ thương, để anh em biết đối đáp sao cho phải với mỗi người” ( Cl 4,6).
BÀI 75 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH
BÀI 75


 
HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH - NHẬN LỖI LÀ PHƯƠNG THẾ SỐNG HÒA THUẬN
 



1. LỜI CHÚA : Thánh Phao-lô dạy : “Lời nói của anh em luôn mặn mà dễ thương, để anh em biết đối đáp sao cho phải với mỗi người” ( Cl 4,6).
2. CÂU CHUYỆN : GIÁO SƯ VÀ GÃ TÀI XẾ
Có một vị giáo sư nọ kiến thức uyên bác thường được các học viện thỉnh giảng. Một hôm sau khi giảng xong đề tài : “Thực tập nhận lỗi để sống hòa thuận với anh em”, ông đã tự lái xe hơi về nhà. Khi xe vừa ra chạy ngoài cổng trường thì gặp một chiếc taxi từ xa phóng tới thắng gấp súyt đụng phải xe của ông. Rõ ràng gã tài xế taxi có lỗi đã phóng nhanh giữa đường phố đông người. Nhưng thay vì nhận lỗi, gã tài xế này lại lớn tiếng la mắng viên giáo sư : “Bộ ông bị đui hay sao mà lái xe bất cẩn như vậy hả ?”. Nghe lời mắng chửi như vậy, viên giáo sư tức giận đỏ mặt, vì theo luật giao thông : tài xế này đã phóng nhanh trên đường phố đông người đi lại là vi phạm nghiêm trọng luật giao thông đường bộ. Viên giáo sư liền to tiếng cãi lại : “Chính anh mới là kẻ đui khi lái xe bạt mạng giữa đường phố đông người như vậy”. Gã tài xế taxi liền xuống xe thách thức : “Ông có giỏi thì ra đây nói chuyện phải quấy với tôi ! ”. Viên giáo sư cũng không vừa : “Ra thì ra chứ ta sợ gì anh”. Nhưng khi vừa ra khỏi xe, viên giáo sư thấy một đám học viên đang từ học viện ra về và đang tiến gần tới chỗ ông đứng. Viên giáo sư nghĩ tới đề tài mới thuyết trình “Thực tập nhận lỗi để sống hòa thuận với tha nhân”, nên thay vì tranh cãi hơn thua với gã kia, ông tiến đến gần bắt tay anh ta và ôn tồn nói : “Đúng là tôi có lỗi. Anh cho tôi xin lỗi nhé”. Gã tài xế đang trong tư thế sẵn sàng đối phó ngạc nhiên trước thái độ hòa hõan của đối phương nên cũng hạ giọng nắm tay viên giáo sư và nói : “Thực ra đây là lỗi của cháu đã lái xe quá nhanh, chứ không phải hòan tòan do lỗi của bác dâu. Bác cho cháu xin lỗi nhé”. Sau cái bắt tay xin lỗi làm hòa, cả hai lại vui vẻ lên xe về nhà.
3. SUY NIỆM : 
- Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy cuộc chiến tưởng chừng sắp bùng nổ, nhưng nhờ viên giáo sư kịp tháo ngòi nổ bằng thái độ khiêm tốn nhận lỗi trước, nên cuối cùng tranh cãi đã được giải quyết ổn thỏa. Giả như hai bên đều cho mình là đúng và hòan tòan đổ lỗi cho đối phương thì sự việc chằc đã có kết cục tai hại rồi.
- Lời nhận lỗi có khả năng giúp giải quyết phân nửa mâu thuẫn giữa hai bên. Chỉ cần một lời xin lỗi chân thành mà thôi là đã có thể biến họa thành phúc. Thế thì tại sao chúng ta lại không sẵn sàng nhận lỗi để sự việc được giải quyết ổn thỏa, tránh sự phiền não, tốn hao tiền bạc, suy giảm sức khỏe và mất nhiều thời gian theo đuổi việc tranh cãi kiện tụng ? Rào cản khiến chúng ta không muốn nhận lỗi và xin lỗi là sự tự ái, là cái tôi ích kỷ và tự mãn của mình. Khi can đảm nhận lỗi là chúng ta đã chiến thắng được “cái tôi” của mình rồi vậy.
4. THẢO LUẬN : Bạn sẽ làm gì để nhận lỗi và làm hòa với người đang có điều chi bất bình với bạn, để bạn xứng đáng được đi dâng lễ như lời Chúa dạy (Mt 5,23-24) ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa Giê-su. Xin giúp chúng con biết khiêm tốn tự hạ để can đảm nhận phần trách nhiệm của mình khi có sự cố không hay xảy ra. Xin cho chúng con biết chân thành nói lời xin lỗi những ai đã bị xúc phạm do lời nói hay hành động của chúng con. Nhờ đó chúng con hy vọng sẽ sống an vui với tha nhân, đồng thời gây được thiện cảm với mọi người, là điều kiện để chu tòan sứ vụ loan báo Tin Mừng.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây