TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

THĐ không thể bỏ qua những câu hỏi khó

Thứ hai - 23/05/2022 07:56 | Tác giả bài viết: |   891
ĐHY Grech nói rằng: Thượng hội đồng không thể bỏ qua những câu hỏi khó.
THĐ không thể bỏ qua những câu hỏi khó

Đức Hồng y Grech: Thượng hội đồng không thể bỏ qua những câu hỏi khó

Vatican. Đức Hồng y Mario Grech, Tổng thư ký thượng hội đồng Giám mục, không lo lắng về “con đường công nghị của HĐGM Đức” và đã kêu gọi dành không gian để cùng chia sẻ “niềm vui và nỗi sợ hãi”.

ĐHY Grech nói rằng: Thượng hội đồng không thể bỏ qua những câu hỏi khó. Giáo hội hiệp hành cung cấp một diễn đàn để bày tỏ cả những bất đồng và ngài không lo lắng khi đề cập đến “con đường công nghị tại Đức.”

“Hiệp hành mang lại không gian nơi chúng ta có thể chia sẻ nỗi sợ hãi và niềm vui, sự chắc chắn và nghi ngờ, ước mơ của chúng ta. Rõ ràng, có những ước mơ có thể thành hiện thực, có những ước mơ không thể. Có những ước mơ có thể thành hiện thực vàongày mai, có những ước mơ cần thêm thời gian. Nhưng, về mặt cá nhân, không có gì thực sự khiến tôi lo lắng cho đến nay khi chúng ta tôn trọng các nguyên tắc căn bản của Giáo hội Công giáo”, vị Giám mục người Malta cho biết.

Khi đề cập đến vai trò của các Giám mục trong tiến trình hiệp hành, ĐHY nói: “Các giám mục có chức vụ của họ trong các Giáo hội địa phương, các giám mục không phải là người làm việc tự do nhưng họ là thành phần của giám mục đoàn và sau đó, giám mục đoàn được liên kết với thánh Phêrô tông đồ.”

Lộ trình “con đường công nghị của HĐGM Đức”, vốn được phát động như một phản ứng trước các vụ bê bối lạm dụng tính dục của giáo sĩ, đã tập trung vào việc sử dụng quyềnlực trong Giáo hội, vai trò của phụ nữ và giáo huấn Công giáo về tính dục. Nhưng “con đường công nghị của HĐGM Đức” đã vấp phải những chỉ trích nặng nề tại một số nơi, vàtừ các giám mục bên ngoài nước Đức, những người đã cảnh báo rằng điều này có nguy cơ dẫn đến một cuộc ly giáo. Một lá thư từ 92 vị giám mục cho biết người Đức đã sai khi đặt quá nhiều trọng tâm vào câu hỏi về quyền lực và nói rằng điều này gợi ý một tinh thần về cơ bản là đối nghịch với bản chất đích thực của đời sống Kitô hữu”.

Đức Hồng Y Grech chỉ ra rằng “không nên để gì dưới tấm thảm” trong cuộc thảo luận của Thượng hội đồng và rằng mọi người phải được tự do trình bày các vấn đề để Vatican suyxét. Ngài nói thêm rằng trong Thượng hội đồng “tất cả các tài liệu đến văn phòng của chúng tôi sẽ được trình lên Đức Thánh Cha,” và khẳng định “không ai bị loại trừ” miễn là họ “muốn trở thành môn đệ của Chúa Giêsu.”

Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục cho biết vấn đề ưu tiên là trở thành một “Giáo hội hiệp hành” hơn để có thể cùng nhau lắng nghe và phân định.

Ngài nhấn mạnh: “Nếu không trở thành một Giáo hội hiệp hành, chúng ta sẽ rất khó giải quyết, rất khó để đi sâu hơn về mặt thần học vào một số vấn đề mà mọi người đang đặtra.”

Vì vậy, Ngài gợi ý rằng Thượng hội đồng trên toàn cầu “hướng đến một Giáo hội hiệphành” sẽ vượt xa hơn một Hội nghị của các giám mục tại Vatican vào tháng 10 năm 2023sắp tới.

“Thượng hội đồng không có kết thúc,” ĐHY nói. “Sẽ không có kết thúc, bởi vì một khi tiến trình đã bắt đầu, nó sẽ tiếp tục, thậm chí sau ngày 23 tháng 10.”

Văn Cương, SJ – Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây