TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chứng từ Gia đình sống đức tin -2011

Thứ sáu - 28/05/2021 23:02 |   641
Chứng từ Gia đình sống đức tin -2011

CHỨNG TỪ ĐỨC TIN CỦA GIA ĐÌNH ÔNG BÀ PHAN VĂN TRUNG

Trọng kính Đức cha, quí cha, quí xơ, quí tu sĩ và toàn thể Đại Hội

Chúng con là Giuse Phan Văn Trung và Maria Hoàng Thị Tịnh.
Trước đây con sống và lập gia đình tại giáo xứ Vinh Hòa. Nay chúng con về giáo xứ Tân Hòa, giáo phận Banmêthuột. Hiện cha quản xứ của chúng con là cha Giuse Phùng Quốc Hiếu. 
Hôm nay được sự đề nghị của Đức cha và cha Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân, chúng con được phép lên đây để chia sẻ cùng với Đại Hội.

Kính thưa Đức cha, quí cha và quí vị,
Con lập gia đình ngày 22. 01.1976, vào năm con 19 tuổi. Lúc đó tuổi con còn bồng bột, bản tính nóng nảy. Nhiều lúc thiếu suy nghĩ, con đã làm cho gia đình mất hạnh phúc. Thêm vào đó, gia đình thiếu sự yêu thương người vợ của con, để rồi gia đình con phải sóng gió, từ tinh thần đến vật chất, tưởng chừng gia đình con phải đổ vỡ. Nhưng nhờ sự kiên trì, nhẫn nại và cầu nguyện đêm ngày của vợ con. Rồi quyền năng Chúa tác động, những lúc chúng con đi dâng lễ, chúng con được nghe Lời Chúa, và cha quản xứ giảng dạy, rồi chúng con quyết tâm mỗi ngày để sống tốt hơn, để đẹp lòng Chúa và mong ước cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Chúa ban cho chúng con có được 7 người con, bốn trai và 3 gái. Nay chúng con một người con rể, hai người con dâu và hai cháu. Năm người con đã tốt nghiệp đại học. Hai người con là tu sĩ : Người con trai là thầy Giuse Phan Anh Tuấn, tu ở Dòng Don Bosco, hiện được Bề trên Dòng sai đi phục vụ ở nước Vênêzula. Người con gái là xơ Maria Phan Thị Diễm Thùy, tu Dòng Chúa Quan Phòng, Cần Thơ. Nay Bề trên sai về giúp giáo xứ Đức Hạnh, Giáo phận Banmêthuột. Ba người con hiện làm việc tại Saigòn, hai người lập gia đình ở gần cha mẹ.

Kính thưa Đức cha, quí cha, quí xơ và quí vị,
Thật sự vợ chồng chúng con không dám mơ ước có được như ngày hôm nay, vì chúng con là những người yếu đuối, thấp hèn. Nhưng nhờ quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa, và sự quyết tâm của chúng con để có được ngày hôm nay.

Kính thưa Đức cha, quí cha và quí vị,
Rút ra bao kinh nghiệm của gia đình con, nay vợ chồng con quyết tâm tiếp tục cầu nguyện, yêu thương, dạy dỗ, lo lắng cho con cái. Tuy sống hạnh phúc và cố gắng sống đẹp lòng Chúa, chúng con nghĩ rằng không phải vậy là gia đình đã hết sóng gió. Bởi vậy, chúng con kính xin Đức cha, quí cha, quí xơ và quí vị  cầu nguyện cho chúng con. Đặc biệt hai người con làm tu sĩ, luôn được ơn bền đỗ.
Một lần nữa, chúng con xin chân thành cám ơn Đức cha, quí cha, quí tu sĩ và quí vị. Gia đình chúng con xin kính chúc Đức cha , quí cha, quí xơ và quí vị một mùa Noel và một năm mới an lành, thánh đức.
Chúng con xin chân thành cảmơn.

Giuse Phan Văn Trung, GX. Tân Hòa.

 

CHỨNG TỪ ĐỨC TIN CỦA CHỊ MARIA ĐÕ THỊ HOA

Trọng kính Đức Cha Vinh Sơn, Giám Mục Giáo Phận Banmêthuột.
Kính thưa Quý Cha, Quý Soeurs, Quý chức trong Ban Mục Vụ, cùng anh chị em.

Được lãnh ý của Cha Xứ Nam Thiên, theo lời mời làm chứng nhân đức tin trong đời sống gia đình của thời đại hôm nay của Ban tổ chức.

Con là: Maria Đỗ Thị Hoa sinh năm 1959, thuộc Giáo họ Giuse, Giáo xứ Nam Thiên, Giáo phận Banmêthuột.
Từ thuở bé con được học văn hoá dưới mái trường Têrêxa của Đạt lý do Cha già Augustinô Hoàng Đức Synh thành lập. Được tham gia sinh hoạt Hùng Tâm Dũng Chí tại Giáo xứ Nam Thiên.
Bước lên cấp II như bao nhiêu thiếu nữ khác, con muốn hiến dâng cuộc đời cho Thiên Chúa để phục vụ các linh hồn trong Hội Dòng Chị Em Đức Maria Nữ Vương Hoà Bình. Đã được Cha Gioan Baotixita Hồ Sĩ Cai gởi lên Đệ tử viện Nữ Vương Hoà Bình từ năm 1971 đến năm 1975.

Với bối cảnh sau năm 1975 rất phức tạp. Bố là người lính tử trận, Mẹ bất đắc dĩ trở thành bà goá nuôi con. Con không được cùng chị em thực hiện ước mơ đời tu nữa. Trở về với gia đình và Giáo xứ trong giai đoạn mới của vùng đất cách mạng, người Công giáo thì ít ỏi. Với lý lịch đỏ trong bối cảnh này con không thể xin được công việc gì trong xã hội. Con đã chấp nhận làm công nhân của hợp tác xã.
Con gái đã lớn trong gia đình, nay đi công tác nông trường này, mai đi công tác khai hoang công trường nọ. Mẹ đã lo lắng suốt ngày đêm, mẹ đã khuyên đi lấy chồng để mẹ đỡ lo.

Năm 1976, gặp anh Hồ Khắc Thảo, một thanh niên trong xứ, hiền từ, gia đình đạo đức chúng con đã tiến tới Bí tích hôn nhân, sống với nhau được 02 đứa con trai.
Sau năm năm chung sống, năm 1980 với hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chồng con không định hướng được lập trường của mình, cứ đứng núi này trông núi nọ.
Xung đột bắt đầu nổi lên trong gia đình, tổ ấm yêu thương  bị xé nát tả tơi, đau khổ ê chề.

Thế rồi một ngày không quên xuất hiện. Anh đòi ly dị, con vẫn cương quyết không chịu, cố gắng níu kéo hạnh phúc gia đình, ít nhất là vì con cái và vì Đức tin Công Giáo, mối giây Bí tích hôn nhân Kitô giáo. Thế nhưng anh đã nộp đ?n với chính quyền đơn phương ly dị, Ủy ban đã mời đến làm việc, 08 tháng mời đến 08 lần ép ly dị. Vì là người Công Giáo con không chấp nhận ly dị, cuối cùng con cũng thỏa thuận là để tự do cho anh ra đi mà không kiện cáo gì cả, con đã hụt hẫng vì mất đi một điểm tựa, con đã mất chồng, con của con đã mất bố...

Cuộc sống bao thăng trầm khốn khó đã đổ ập trên con, may sao đang có Mẹ và các em giúp đỡ, được Cha xứ và các Hội đoàn an ủi và động viên từng bước nguôi ngoai mà nuôi con. Thế nhưng đau khổ lại đến và dằn vặt con càng dữ dội hơn. Khi nhìn thấy chồng mình lấy một cô con gái gần xóm... chứng nào tật nấy 1ại bỏ và đi Dăkmil lấy thêm vợ mới con buồn rầu, đau khổ tột cùng, cô đơn trống vắng, thất vọng chán chường; chính lúc này bản năng thấp hèn, cơn dục vọng lại nổi lên cám dỗ như là để trả thù chồng. Con đã cầu xin rằng: “Lạy Chúa xin cho con biết nên trọn lành, xin dập tắt lửa tình dục trong con” và quả thực thế, nhờ ơn Chúa giúp với đời sống đạo đức của gia đình, chỗ dựa là chính Thiên Chúa mà con lại vượt qua.

Kính thưa Đức Cha, Quý Cha, quý Soeurs cùng toàn thể hội trường thân mến!
Tưởng chừng như vậy là bình yên, chuẩn bị cưới vợ cho đứa con trai bỗng đâu anh xuất hiện, trở về nói nên lời hối hận vì đã sống mất lòng Chúa. Cha xứ biết điều này cũng rất mừng và không hết lời động viên cả hai bên. Con và các con rất vui vì sắp được đón nhận bố về xum họp một nhà có mẹ có ba. Ba mẹ con đang cầu nguyện cho Ba thực sự trở về với gia đình đừng vấn vương tình cảm nữa, hãy trở về với Chúa và gia đình, phụng dưỡng mẹ già.

Nhưng một bất ngờ làm con ngỡ ngàng, anh lại lấy một cô gái ngoại đạo gần nhà mẹ ruột của anh. Con lại bị một phen chao đảo và xấu hổ, vì trước đó mới mấy ngày bà con xóm giềng đang xì xầm chồng con đã về chuẩn bị hoà hợp với nhau, giờ đây anh lại lấy người trong xóm ung dung chở vợ mới đi ngay trước mặt, trong lúc chuẩn bị lễ thành hôn cho con trai mình. Lạy Chúa, con không thể chịu đựng nổi nữa, vừa xấu hổ với bà con vừa tức bực vô cùng. Con không ngờ thánh giá Chúa trao cho mình lại nặng như thế! Rồi con bình tâm lại là nhờ lời cầu nguyện với Thánh Tâm Chúa Giêsu cùng với trợ lực của Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse. Cuối cùng con đã vượt qua thử thách này.

Hiện nay đại gia đình con đã bình an, hai con trai đã lập gia đình, đã có được hai cháu nội. Con đang dành nhiều thì giờ vào việc giảng dạy Giáo lý, hoạt động trong hội Legio. Con đang cảm nhận được niềm an ủi êm đềm của Thiên Chúa trao ban cho mình.

Trên đây là lời rất thật con muốn được chia sẻ với Đức Cha, Quý Cha cùng cộng đoàn. Trong đời sống hôn nhân cũng có những mảng tối và tranh sáng xen kẽ lẫn nhau, buồn vui - sướng khổ - thiếu thốn - sóng gió của cuộc đời. Điều quan trọng là nơi mỗi người có biết nhẫn nhục, thứ tha, và tin tưởng phó thác nơi bàn tay Thiên Chúa.

Maria Đỗ Thị Hoa, GX. Nam Thiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây