11 Tháng Sáu
Kẻ tháo đinh

Một trong những chi tiết trong cuộc tử nạn của Chúa Giêsu vẫn còn tiếp tục gợi hứng cho các họa sĩ, đó là việc hạ xác Ngài xuống khỏi thập giá. Tin Mừng theo thánh Gioan ghi lại việc ông Nicôđêmô và một người môn đệ kín đáo khác của Chúa Giêsu tên là Arimahtia đã đến xin phép Philatô được tháo gỡ xác Ngài xuống khỏi thập giá. Trong hầu hết các bức tranh mô tả biến cố này, người ta đều thấy hình ảnh tiều tuỵ, không còn hình tượng của Chúa Giêsu mà hai người môn đệ dỡ xuống khỏi thập giá. Một người tháo đinh ra khỏi tay Ngài, còn một người thì tháo đinh ra khỏi chân Ngài.
Một họa sĩ nọ, thay vì vẽ lại chân dung của hai người môn đệ của Chúa Giêsu đã chọn những khuôn mặt của thời đại ông. Và người tháo đinh ra khỏi bàn chân của Chúa Giêsu không ai khác hơn là chính ông. Khi được hỏi lý do tại sao ông tự đồng hóa mình với một trong hai người môn đệ, nhà họa sĩ đã giải thích như sau: “Những người như tôi rất thường đóng đinh Chúa Giêsu vào thập giá. Và những đinh sắt tôi dùng để đóng đinh Chúa chính là tội lỗi của tôi. Đã đến lúc, tôi cảm thấy cần phải tháo gỡ chiếc đinh của tội lỗi ra khỏi thân xác của Ngài”.
Chúng ta tuyên xưng trong kinh Tin Kính: “Người chịu đóng đinh vào thập giá vì chúng tôi”. Điều đó có nghĩa là do tội lỗi của chúng ta, chúng ta góp phần vào việc đóng đinh Ngài vào thập giá.
Thập giá vẫn luôn mãi là một lời tố cáo, một bản án cho tội lỗi. Nhưng đó không chỉ là một biểu tượng, mà là một hiện thực. Nếu Đức Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một, nếu Đức Kitô vẫn tiếp tục sống trong lịch sử con người và nếu tội lỗi là một chối bỏ, thì mỗi lần chúng ta phạm tội, chúng ta cũng chối bỏ chính ngài, chúng ta đóng đinh Ngài vào thập giá một lần nữa. Nếu Đức Kitô vẫn tiếp tục sống trong lịch sử con người, nếu Ngài tự đồng hóa với con người, nhất là những kẻ khốn cùng, những kẻ thấp hèn nhất trong xã hội, thì mỗi một lần chúng ta khước từ hay xúc phạm đến người anh em, là mỗi lần chúng ta chối bỏ Ngài và đóng đinh Ngài vào thập giá. Qua mỗi người anh em của chúng ta, Chúa Giêsu vẫn còn tiếp tục bị chối bỏ và chịu đóng đinh.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Lịch sử con người trong Ba ngôi Thiên Chúa
GP.BMT: Thánh lễ Truyền chức Phó tế -2025
Thông báo: Thánh lễ Lòng Chúa Thương Xót
Thanh tẩy Đền Thờ (Ga 2, 13-22)
Bài hát cộng đồng lễ Chúa Kitô Vua năm C
Thánh ca phụng vụ Chúa nhật 32 thường niên c
Một vài suy tư về cách ngừa thai tự nhiên
ĐC Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đi bộ về nguồn
Lời Chúa THỨ HAI TUẦN 32 THƯỜNG NIÊN
Bế mạc Tuần Tĩnh tâm Linh mục -2025
Chầu Thánh Thể CN 32 TN năm C
Quý Cha quê Vinh Hương hướng về Cội nguồn
Tiếp kiến chung 05/11/2025
Đền Thờ Nơi Chúa Hiện Diện
Giao điểm giữa Khoa học và đức tin
Sau cuộc chiến
277 Câu Trắc Nghiệm GIÁO LÝ DỰ TÒNG
Nghi thức lễ Gia Tiên
Thánh lễ Truyền chức Linh Mục -2023
Khai mạc Hội nghị thường niên kỳ I/2023
Biên bản Hội nghị thường niên kỳ I/2023
Tân linh mục Phêrô Nguyễn Tiến Đạt: Thánh lễ tạ ơn
Việt Nam và Tòa Thánh ký kết Thỏa thuận
Vui Học Giáo Lý 531 Câu Trắc Nghiệm XƯNG TỘI & RƯỚC LỄ 1
Giáo xứ Phúc Lộc -Mừng lễ Thánh Đa Minh
Giáo xứ Phúc Lộc: Lễ Chúa Ba Ngôi