TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Làm thế nào ông Cain tìm được vợ?

Thứ tư - 20/07/2022 07:53 |   837
Sách Sáng Thế chỉ nói về anh em Cain, Aben và Sét là các con của đôi vợ chồng Ađam, Êva. Vậy làm thế nào mà ông Cain tìm được vợ?
Làm thế nào ông Cain tìm được vợ?
Làm thế nào ông Cain tìm được vợ?

Cain
 
 


Sách Sáng Thế chỉ nói về anh em Cain, Aben và Sét là các con của đôi vợ chồng Ađam, Êva. Vậy làm thế nào mà ông Cain tìm được vợ? Thật ra Kinh Thánh có nhiều dữ kiện hơn thế.

Sau khi ông Cain ám sát em mình là Aben, "Cain trốn khỏi mặt Đức Chúa, đến vùng đất Nót, phía đông Êđen" (St 4,16). Ngay sau đó, Kinh Thánh cho biết "Cain ăn ở với vợ mình, bà thụ thai và sinh con đặt tên là Khanốc" (St 4,17).
 
Có điều gì đó kỳ lạ. Vậy là ông Cain đã có vợ trước đó? Thế thì bà ấy từ đâu ra?
 
Chúng ta nên nhớ rằng, con người thời Sáng Thế sống lâu hơn thời nay nhiều lần. Theo Kinh Thánh, "tổng tất cả thì Adam sống được chín trăm ba mươi tuổi, rồi ông qua đời" (St 5,5).
 
Trước đó, Sánh Thánh có nói rõ "ông có nhiều con trai con gái" (St 5,4). Theo lý luận của sách Sáng Thế, để có thể "sinh sản thật nhiều cho đầy mặt đất", Ađam và Êva cần phải sinh thật nhiều con cái. Nếu không vậy thì loài người sẽ diệt vong ngay. Một số truyền thống truyền khẩu của Do Thái tin rằng "Ông Ađam có 33 con trai và 23 con gái."
 
Kinh Thánh không cho ta biết ông Cain lấy vợ lúc nào, cũng không biết ông đã lấy một chị em gái, một người cháu, con của anh em ông, hay thậm chí là một người cháu nội hay cháu ngoại của anh em ông. Không có chi tiết nào mảy may tiết lộ điều này. Bối cảnh của Sáng Thế Ký cho thấy chắc chắn rằng Ađam và Êva là cặp vợ chồng đầu tiên của toàn thể nhân loại, do đó Cain bắt buộc phải lấy một người bà con.
 
Nhiều nhà Kinh Thánh học tin rằng, nói về di truyền học, Ađam và Êva hoàn toàn hoàn hảo (nếu không xét đến nguyên tội) vì là tác phẩm trực tiếp từ tay Thiên Chúa, do đó việc kết hôn cận huyết của hậu duệ ông bà sẽ không gây ra một khuyết tật nào cho con cái. Đó là kế hoạch khởi đầu của Thiên Chúa về việc sản sinh dân số cho trái đất.
 
Nói về văn hoá, thời đó, khi thế giới còn sơ khai, có thể xem như thời con người ăn lông ở lỗ, các loại luật pháp chưa tồn tại, cả luật Môsê cũng chưa ra đời, thì việc những người cận huyết ăn ở hay lấy nhau không những không có gì sai trái, mà còn là một phần thật sự cần thiết trong kế hoạch của Thiên Chúa. Đó cũng có thể là điều đúng với trường hợp của các con cái ông Nôê sau Đại Hồng Thuỷ.
 
Mặt khác, nhiều chuyên gia Kinh Thánh khác lại tin rằng Thiên Chúa đã tạo ra nhiều người khác bên cạnh Ađam và Êva, để rồi khi Cain rời khỏi Êđen, ông gặp nhiều người khác không có quan hệ máu mủ với mình và lấy một người con gái trong số đó làm vợ. Đây được gọi là thuyết đa tổ, cho rằng có nhiều tổ tông bên cạnh Ađam và Êva, và phát triển độc lập. Chẳng hạn học giả Mary Joan Winn Leith cho rằng Kinh Thánh được người Israen viết ra, do đó các vị tác giả Sách Thánh chỉ quan tâm các truyền thống về tổ tiên của riêng dân tộc mình mà không để ý gì các dân khác.
 
Sách Sáng Thế là một quyển Sách Thánh mang nặng tính biểu tượng về bản chất chứ không phải về khoa học, do đó có thể có nhiều quan niệm khác nhau được chấp nhận mà không đối lập với tinh thần nguyên thuỷ của văn bản. Việc gần đây Giáo Hội không nói nhiều về tính biểu tượng hay thực chất của các sự kiện trong sách Sáng Thế đã để lại một cánh cửa mở.
 
Huấn quyền Hội Thánh bác bỏ thuyết đa tổ. Đức Giáo Hoàng Piô XII đã viết trong Tông thư "Humani Generis":
 
"Các tín hữu không được cổ vũ một trong các ý niệm rằng sau Ađam thì có những con người không có nguồn gốc từ ông như là tổ tiên của tất cả, hay rằng Ađam chỉ là đại diện một số những con người được tạo dựng đầu tiên. Rõ ràng là không có cách nào một ý niệm như thế có thể dung hoà với các nguồn chân lý được mặc khải và các văn bản huấn quyền của Hội Thánh liên quan đến tội nguyên tổ, tội phát nguyên từ một tội lỗi thực sự đã phạm bởi Ađam, và là tội được truyền qua mọi thế hệ, tội mọi người đều mang như là tội lỗi của chính bản thân."
 
Giáo Hội dạy rằng Kinh Thánh chủ yếu chứa đựng những gì là cần thiết cho ơn cứu độ của chúng ta, do đó không nhất thiết phải trùng khớp tuyệt đối với khoa học, thế nên có nhiều chi tiết mà các tác giả đã bỏ qua vì muốn tập trung vào trọng tâm của văn bản.
 
Theo Aleteia
Gioakim Nguyễn
 lược dịch


http://conggiao.info/lam-the-nao-ong-cain-tim-duoc-vo-d-49432
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây