TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giáo xứ Thổ Hoàng -Thánh lễ lá

Thứ bảy - 01/04/2023 20:24 | Tác giả bài viết: Hồng Bính |   707
Lúc 16 giờ 45 phút thứ Bảy ngày 01 tháng tư năm 2023, cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành đã cử hành lễ lá mừng trước Chúa Nhật lễ lá khai mạc Tuần Thánh.

Giáo xứ Thổ Hoàng -Thánh lễ lá khai mạc Tuần Thánh

 

Lúc 16 giờ 45 phút thứ Bảy ngày 01 tháng tư năm 2023, cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành đã cử hành lễ lá mừng trước Chúa Nhật lễ lá khai mạc Tuần Thánh.

Phụ tế có thầy Phó tế Augustino Phan Minh Danh với sự tham dự của đông đảo giáo dân giáo xứ.

Giữa cái nắng chạm ngưỡng 30 độ C càng khiến cho bầu khí tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa càng thêm nóng bởi cái nóng thời tiết và những tiết tấu dồn dập từ các diễn biến mà Tin Mừng giới thiệu về cái chết của Chúa Giêsu suốt mấy ngày qua.

Nghi thức làm phép lá và rước lá, tưởng niệm lại biến cố Chúa Giêsu khải hoàn tiến vào thành thánh Giêrusalem được cử hành trước tiền sảnh nhà thờ.

Chia sẻ Lời Chúa, thầy Phó tế Augustino Phan Minh Danh mời gọi cộng đoàn hãy nhập vai và bước vào cuộc thương khó của Chúa bắt đầu bằng niềm vui, niềm hân hoan của mọi người cầm cành lá tung hô Chúa Giêsu là vua, nhưng rồi “niềm vui ấy lại bị dừng lại khi bước vào phần công bố lời Chúa, với bài thương khó của Chúa Giêsu. Có thể nói rằng Thánh lễ ngày hôm nay đã mang lại cho ta thấy được hai chiều kích, hai khía cạnh khác nhau hoàn toàn. Niềm vui đan xen với nỗi buồn.”

Thầy Phó tế tiếp tục mời gọi mọi người hãy xét mình để nhận ra mình là ai trong vụ án Chúa Giêsu. Là Philatô phủi tay tránh trách nhiệm vì sợ liên lụy đến đường công danh của mình, một Giuđa phản bội bán thầy mình 30 đồng, hay một Phêrô hèn nhát chối Chúa…

Kết thúc bài giảng, một lần nữa thầy Augistino tiếp tục mời gọi cộng đoàn: “Bước vào tuần thánh, ước mong rằng mỗi người chúng ta luôn sống trong từng giây phút của cuộc thương khó Chúa Giêsu, để chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu của Ngài đối với phàm nhân tội lỗi chúng ta là to lớn chừng nào”.

 

 

 

 

Xem Hình Ảnh https://photos.app.goo.gl/ro57A1WEXxn1ihjT6

Hồng Bính


* Mời xem bài giảng

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ!

Ngày hôm nay, chúng ta cùng với toàn thể giáo hội long trọng tưởng nhớ lại biến cố Chúa Giêsu vào thành thánh Giêrusalem để bắt đầu cho cuộc thương khó của Người. Phụng vụ trong phần đầu lễ hôm nay nhắc nhớ cho chúng ta việc dân chúng cầm lá trên tay để tung hô Chúa Giêsu là Vua, đã thể hiện cho ta thấy một niềm vui hân hoan của toàn thể mọi người lúc bấy giờ. Tuy nhiên, niềm vui ấy lại bị dừng lại khi bước vào phần công bố lời Chúa, với bài thương khó của Chúa Giêsu. Có thể nói rằng thánh lễ ngày hôm nay đã mang lại cho ta thấy được hai chiều kích, hai khía cạnh khác nhau hoàn toàn. Niềm vui đan xen với nỗi buồn.

Kính thưa cộng đoàn.

Để có thể hiểu hết và cảm nghiệm được cuộc thương khó của Chúa Giêsu con mời gọi mọi người cùng con bước vào trong bối cảnh và nhập vai của từng người đối với Chúa Giêsu trong cuộc thương khó.

Trước hết, đó là thái độ của quan tổng trấn Philato, Ông đã tuyên bố với mọi người là vô can trong vụ án này. Ông biết việc kết án Chúa Giêsu là không đủ lý do và chứng cứ, và cũng xét thấy không có tội gì. Nhưng chỉ vì sợ mất lòng các thượng tế, sợ chức vụ của mình bị lung lay. Thế nên, ông đã nhắm mắt làm ngơ.

Thứ đến là Giuđa, người môn đệ của Chúa, đã bán Thầy mình với số tiền ba mươi đồng bạc. Chỉ vì tiền mà Giuđa đã đánh mất lương tâm, đánh mất nhân phẩm, đánh mất đi giá trị của một người môn đệ đi theo Chúa. Với một nụ hôn phản bội, Giuđa đã tự đóng khung cuộc đời mình trong sự giam cầm của tội bán Chúa.

Cuối cùng là Phêrô, người môn đệ đã từng thề non hẹn biển, người môn đệ đã xác tín tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu, quyết tâm đi theo Thầy đến cùng, giờ đây lại chối từ Chúa vì nỗi sợ hãi, vì thiếu niềm tin tưởng và bàng hoàng trước sự tra vấn của mọi người. Phêrô đã chối Chúa tận đến ba lần.

Kính thưa cộng đoàn,

Hai chiều kích, hai khía cạnh của một con người, một sự việc. Vẫn là con người ấy, vẫn sự việc ấy, nhưng trước và sau đã thể hiện khác nhau. Ban đầu là như thế nhưng khi xảy ra chuyện họ đã thay đổi để trở thành những con người tội đồ và phản bội, trở thành những kẻ thờ ơ và chối từ Chúa. Trong đời sống của chúng ta cũng thể, nhiều khi chúng ta đã thờ ơ trước tình yêu của Chúa và thờ ơ chính anh chị em của mình, chỉ vì sợ liên lụy và muốn yên thân; chúng ta cũng đã có lúc bán Chúa một cách trắng trợn chỉ vì một thoáng của sự đam mê dục vọng, của sức mạnh cuốn hút của đồng tiền hay danh vọng; rồi cũng có lắm khi chúng ta chối từ Chúa, chối từ anh chị em của mình chỉ vì bản thân ích kỷ, nhỏ nhen của bản thân.

Chính vì thế, tham dự Thánh lễ hôm nay, chúng ta cũng ý thức xét lại bản thân mình trong mối tương quan với Chúa. Xem thử coi chúng ta là ai trong những con người ấy, để rồi mỗi người chúng ta quyết tâm thay đổi, quyết tâm sống xứng đáng với những gì Chúa đã ban cho ta.

Bước vào tuần thánh, ước mong rằng mỗi người chúng ta luôn sống trong từng giây phút của cuộc thương khó Chúa Giêsu, để chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu của Ngài đối với phàm nhân tội lỗi chúng ta là to lớn chừng nào. Amen.

Phó tế Augustino Phan Minh Danh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây