TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hồi ức một chuyến đi - “Hoa Xuân Không Màu”

Thứ sáu - 02/02/2024 18:46 | Tác giả bài viết: Dom. Saviô Nguyễn Hoàng Trường Chinh |   2835
Những ngày cuối năm Quý Mão, từ Giáo xứ Vinh Quang xuôi theo quốc lộ 14 về hướng bắc, anh em chúng tôi tìm đến một Giáo họ Ea Wi

HỒI ỨC MỘT CHUYẾN ĐI - “HOA XUÂN KHÔNG MÀU”

BH 030224a

 

Những ngày cuối năm Quý Mão, từ Giáo xứ Vinh Quang xuôi theo quốc lộ 14 về hướng bắc, anh em chúng tôi tìm đến một Giáo họ nằm địa đầu của Giáo phận Ban Mê Thuột. Dọc quốc lộ, những vựa hoa muôn màu khoe sắc chuẩn bị đón chào năm mới “Giáp thìn 2024”. Từng dòng người, dòng xe hối hả làm tăng thêm hương sắc của một mùa xuân mới đang về.

Xe chúng tôi dừng lại trước một cổng chào “SANG JƠNUM PLƠI TƠYOA” (Tạm dịch: NHÀ NGUYỆN BUÔN TƠYOA) đón anh em chúng tôi trong bộ trang phục bình dị mà khó ai có thể nhận ra là Cha quản nhiệm Giáo họ. Càng ngỡ ngàng hơn khi nghe nói Giáo họ Ea Wi mới được Đức Cha Giám Quản nâng lên hàng Giáo xứ cách đây ít ngày và chính thức bổ nhiệm Ngài làm Linh mục chánh xứ tiên khởi. Ngài là Linh mục Giuse Trần Vũ Thiên Uy. (Cha phó Giáo xứ Ea Hleo – Phó ban giáo lý Giáo Hạt Buôn Hô).

Sau những lời chào thăm và những cái xiết tay đầy tình thân ái giữa Cha và con. Anh em chúng tôi rảo bước một vòng thăm những nơi mà chúng ta thường gọi là: “Nhà thờ, nhà sinh hoạt...”. Tự dưng một cảm giác khó tả ùa về trong lòng tôi. Tôi cảm thấy cay cay ở khóe mắt khi nhìn theo hướng tay của Cha quản nhiệm, nơi có rất đông bà con giáo dân đang dựng một ngôi nhà sàn chiều dài độ chừng 4 đến 5 mét, chiều ngang 3 đến 4 mét mà Ngài hớn hở khoe rằng “Bà con giáo dân đang làm nhà cho Cha ở”. Bất giác tôi thốt lên: - Đủ để kê một chiếc gường và cái tủ không Cha?

Ngài vui vẻ cười và nói thêm: “Ở đây bà con không nằm giường, chỉ có vạt tre vậy thôi. Cha cũng vậy mà...” (những cây tre được đập dập lót trên sàn).

Lúc này như chờ sẵn, giọt nước mắt đã lăn dài trên gò má, tôi vờ quay đi nơi khác lau vội giọt nước mắt mà trong lòng trào dâng sự kính phục.

Hết cảm xúc này đến cảm xúc khác cứ lần lượt ập đến. Vì lúc anh em chúng tôi đến đây thì đã có một nhóm đang đang bốc những thùng hàng, nào là bánh tét, nào là mì gói, nào là dầu ăn, nước mắm... Hỏi ra mới biết đó là một gia đình thuộc Giáo xứ Bác Ái hạt Đắk Mil đến chia sẻ những phần quà cho bà con vui tết. Thế là anh em chúng tôi cũng xúm vào cùng với gia đình họ phân chia những phần quà. Lúc này tôi thực sự mới cảm nghiện được sự chia sẻ và cho đi. Nhưng càng thấm thía hơn khi Cha quản nhiệm nói: “...cảm ơn anh chị em, cảm ơn gia đình về những phần quà cho bà con giáo dân giáo họ này. Nhưng Cha mong ước rằng, ngoài những món quà vật chất, xin anh chị em giúp thêm cho đồng bào. Đặc biệt là các em nhỏ trong giáo họ về những định hướng xa hơn như hướng dẫn, chia sẻ về kiến thức nghề nghiệp và học vấn...”. Nghe đến đây bất chợt tôi ngâm nga câu hát: “...Đẹp thay, ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi. Đẹp thay, ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường...”. Thật là cao cả. Vì không những chăm lo cho giáo dân hiện tại, mà Cha quản nhiệm còn nhìn xa hơn cho tương lai các con em của giáo dân nơi Ngài đang quản nhiệm. Và rồi những cảm xúc lại đong đầy hạnh phúc hơn khi nhìn thấy những em nhỏ, những bà mẹ bồng bế những trẻ thơ đón nhận những phần quà của gia đình ân nhân đến từ Giáo xứ Bác Ái trao tặng. Những lời cảm ơn và đặc biệt là những nụ cười của những em bé khi đón nhận những món quà làm cho tôi vui lây nhưng cũng đồng thời đau thắt ở trong tim, vì tôi nghĩ ở đâu đó ngoài kia còn vô số người đang phung phí, hưởng thụ. Mà ở đây, một gói mì, một chiếc bánh, một hộp sữa... mà trong ánh mắt của những người đón nhận chất chứa sự vui mừng và hạnh phúc. Tôi thầm ước sao lúc này đây, có thêm nhiều những nhà hảo tâm, những vị ân nhân bước qua cổng chào của “SANG JƠNUM PLƠI TƠYOA” (Tạm dịch: NHÀ NGUYỆN BUÔN TƠYOA) để tiếp tục trao tặng những phần quà.

Đang miên man theo từng cảm xúc dâng trào, tôi lại phải lặng người đi khi Cha quản nhiệm giới thiệu quý mẹ, chị giáo lý viên, ca đoàn của Giáo họ đang tất bật chuẩn bị những món ăn cho bữa cơm trưa. Thực sự ngồi trong bàn ăn, dùng những món ăn của bà con giáo dân của Giáo họ Buôn TƠYOA mà lòng tôi háo hức. Những món ăm mang đậm tình người, bữa cơm gói ghém sự chia sẻ. Xin cảm ơn Cha tân quản xứ Ea Wi, cảm ơn chị H’ Giúp và bà con giáo dân Giáo họ Buôn TƠYOA đã cho chúng con những phút giây trải nghiệm vô cùng quý báu. Cho chúng tôi được nếm cái vị ngọt của của sự chân tình. Đến đây ngòi bút và đặc biệt là “Mực khả năng” cũng đã cạn, mặc đầu còn vô vàn điều muốn viết ra về vùng đất và con người nơi đây. Mong sao có thêm người tiếp tục chắp bút để cùng với Cha tân quản xứ và quý bà con giáo dân của Giáo xứ mới được khai sinh nhưng chưa được xướng tên “GIÁO XỨ EA WI” vẽ tiếp những ước mơ, những khát khao hoài bão. Xin ngàn lần tri ân những đấng thừa sai ở những vùng sâu, vùng xa. Xin ơn trên soi dẫn và dìu bước những nhà hảo tâm, quý vị ân nhân gần xa đến những nơi đó nói chung. Cách riêng với giáo họ Buôn TƠYOA thuộc tân Giáo xứ Ea Wi.

Chia tay Cha tân quản xứ Ea Wi và các mẹ, chị giáo lý viên Giáo họ Buôn TƠYOA. Bước lên xe trở về xứ nhà, tôi ấp ủ một mong ước có ngày được quay trở lại nơi đây để cùng với Cha và quý bà con giáo dân hiệp dâng một thánh lễ trong ngôi nguyện đường nhỏ bé này. Xe đã lăn bánh vượt qua cái cổng chào lúc mới tới. Xa dần cái nắng, cái gió nhưng chất chứa đầy tình người của bà con giáo dân Giáo họ TƠYOA. Tất cả anh em trong đoàn ai cùng trầm trồ về những điều vừa mới trải qua. Vì vậy, Tôi không quá lời khi nói về Cha tân quản xứ và giáo dân Giáo họ Buôn TƠYOA: “Giữa trùng trùng đồi núi chen lẫn với ngàn hoa khoe sắc, có một hương thơm của một loài “HOA XUÂN KHÔNG MÀU” đang ngát tỏa nơi vùng cực bắc của Giáo Phận”.

HÌNH ẢNH

 

Vinh Quang, đêm 01/02/2024
Dom. Saviô Nguyễn Hoàng Trường Chinh
TRUYỀN THÔNG GIÁO HẠT BUÔN HÔ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây