TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Khánh Nhật Truyền Giáo

“Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng tin mừng cho mọi loài thụ tạo”.
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cầu nguyện luôn - Chúa sẽ đoái nhìn

Thứ bảy - 18/10/2025 08:22 | Tác giả bài viết: Petrus.tran |   57
Thiên Chúa “đã minh xét” cho những kẻ có lòng nhẫn nại trong sự khẩn nài “ngày đêm hằng kêu cứu với người”…

Chúa Nhật XXIX – TN – C
Cầu nguyện luôn - Chúa sẽ đoái nhìn

SnTM 181025a


Cầu nguyện là gì? Thưa: “Cầu nguyện là hành động dâng lời tâm tình lên một đấng thiêng liêng như Thiên Chúa, với mục đích để gặp gỡ, chúc tụng, tạ ơn, hoặc cầu xin những ơn lành. Cầu nguyện được coi là một phương cách để con người nâng tâm hồn lên, tìm kiếm sự hướng dẫn, an ủi và xây dựng mối liên hệ cá nhân, sống động với đấng mà mình tin tưởng.” (nguồn: internet).

Khi nói tới cầu nguyện, có thể nói rằng, tôn giáo nào cũng đều coi trọng sự cầu nguyện. Và, nếu có ai hỏi, cầu nguyện có từ khi nào, chúng ta có thể trả lời rằng, từ thời xa xưa con người đã biết cầu nguyện.

Kinh Thánh cho biết, đến thời ông Sết “người ta bắt đầu kêu cầu danh Đức Chúa.” (x.St 4, …26) Người Việt Nam ngay từ thời xa xưa cũng đã biết “Cầu Trời”. Vâng, thật chân thành khi họ cất tiếng kêu xin: “Lạy Trời mưa xuống. Lấy nước tôi uống. Lấy ruộng tôi cày. Lấy đầy bát cơm. Lấy rơm đun bếp”.

Đức Giêsu rất coi trọng đến sự cầu nguyện. Đã có lần Đức Giê-su dạy cho các môn đệ cầu nguyện. Và, khi cầu nguyện Ngài khuyên rằng, phải biết kiên trì “không được nản chí”.

Để cho các môn đệ thấy sự kiên trì quan trọng như thế nào, Đức Giê-su đã kể cho các ông nghe một dụ ngôn, dụ ngôn mang tên “quan tòa bất chính và bà góa quấy rầy”. Dụ ngôn này được ghi lại trong Tin Mừng thánh Luca. (x.Lc 18, 1-8).

**
Dụ ngôn được kể rằng: “Trong thành kia có một ông quan tòa. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì”.

Nghe… nghe qua lời mô tả về ông quan này, chúng ta không thể không nghĩ rằng, quả là bất hạnh cho những ai được ông ta ra tay xử kiện.

Tại sao? Thưa, theo kinh nghiệm trong dân gian, có ông quan “vô thần” nào được coi là “dân chi công bộc”?! Loại quan này, Kinh Thánh mô tả là: “Tất cả bọn chúng đều thích ăn hối lộ, và chạy theo quà cáp. Chúng không phân xử công minh cho cô nhi, cũng chẳng quan tâm đến quyền lợi quả phụ”? (Is 1, 23).

Chưa hết, mấy ông kẹ này còn “đặt ra những luật lệ bất công… viết nên các chỉ thị áp bức… để biến bà góa thành mồi ngon cho chúng, và bóc lột kẻ mồ côi” (Is 10, 2).

Trở lại dụ ngôn, chuyện kể tiếp, rằng: Trong thành đó, cũng có một bà góa… đã-nhiều-lần-đến-xin… xin ông xử kiện. Vâng, bà ta đã đến gặp ông quan này và thưa với ông: “Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho”.

“Đơn kiện” được quan nhận. Nhận… nhưng quan không “minh xét”. Có nản lòng không, khi “một thời gian khá lâu, ông không chịu (xử)”!?

Dù vậy, bà góa không nản lòng. Bà ta “kiên nhẫn… cứ đến hoài”. Kiên-nhẫn-cứ-đến-hoài, thì sao? Thưa, Jean-Jacques Rousseau nói: “Sự kiên nhẫn thì cay đắng, nhưng thành quả của nó thì ngọt ngào.”

Đúng! lời Jean-Jacques Rousseau nói rất đúng với trường hợp của bà góa. Trước sự kiên nhẫn của bà góa, ông quan tòa như ngồi trên ổ kiến lửa. Và rồi, ông ta nghĩ: “Dầu ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, nhưng mụ góa này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc”.

Dụ ngôn tới đây chấm hết. Qua dụ ngôn này, không cần giải thích nhiều, chúng ta cũng có thể hiểu, sự việc “không được nản chí”, quan trọng như thế nào!

Hôm ấy, Đức Giê-su còn có lời bảo rằng: “Anh em nghe quan tòa bất chính nói đó! Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không mình xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi?”

Cuối cùng Đức Giê-su khẳng định: “Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ”.

***
Lịch sử Do Thái, dân Thiên Chúa tuyển chọn, cho chúng ta câu trả lời, quả thực rằng, Thiên Chúa “đã minh xét” cho những kẻ có lòng nhẫn nại trong sự khẩn nài “ngày đêm hằng kêu cứu với người”…

Chuyện kể rằng: Israel đang trên đường đi đến miền đất hứa. Bất ngờ đạo quân “Amalech đến đánh Israel tại Rophidim” (Xh 17,8).

So sánh tương quan lực lượng, Amalech là một đạo quân tinh nhuệ, có thừa kinh nghiệm cho những trận địa chiến. Họ đủ sức “nghiền nát” quân đội Israel - một đạo quân ô hợp.

Thế mà… ấy thế mà… “Nực cười châu chấu đá xe. Tưởng rằng chấu ngã nào ngờ xe nghiêng”. Con-châu-chấu Israel đã xô ngã cả một đạo quân tinh nhuệ Amalech.

Quân sử Israel đã ghi lại chiến tích vang dội này, như sau: “Giô-suê đã đánh bại Amalech… xóa hẳn tên tuổi Amalech, khiến cho thiên hạ không còn nhớ đến nó nữa”(Xh 17, 3…14).

Nhờ đâu quân sử Israel có được trang sử vẻ vang này? Thưa, do bởi chính lời cầu nguyện của Môsê. Mô-sê nói: “Tôi, tôi sẽ đứng trên đỉnh đồi, tay cầm gậy của Thiên Chúa”. Kinh Thánh ghi rằng: trên đỉnh đồi, “khi nào ông Mô-sê giơ lên, thì dân Israel thắng thế, còn khi ông hạ tay xuống, thì Amalech thắng thế”.

Mô-sê không có sức để “giơ tay lên” mãi. May thay, Aharon và Khua đã “đỡ tay ông, mỗi người một bên.” Nhờ đó Mô-sê đã đủ sức giơ-tay-lên “cho đến khi mặt trời lặn”.

Nói cách khác, Mô-sê đã liên lỉ “kêu cứu với Người…” Thiên Chúa đã không “bắt họ phải chờ đợi mãi”. Và Người đã “mau chóng” cho Israel cất tiếng hát khúc khải hoàn ca.

Qua sự kiện này, Cha Charles E.Miller nhắc đến việc cầu nguyện chung. Ngài nói: “Là người Công Giáo, là thành viên của gia đình Giáo Hội, chúng ta có trách nhiệm với nhau. Aharon và Khua đã không bỏ rơi Mô-sê lúc ông này có dấu hiệu mỏi tay. Hai ông đã không nghĩ là Mô-sê phải cầu nguyện một mình và các ông chỉ nên chú tâm vào kinh nguyện riêng của các ông.”

Cuối cùng, ngài kết luận: “Thiên Chúa đẹp lòng với loại mô hình cầu nguyện đầy sức mạnh, bởi lẽ chúng ta đều cầu nguyện không phải như những cá nhân riêng lẻ, mà cùng chung với nhau như người Công Giáo, như những thành viên của Giáo Hội, hiệp nhất bởi Thần Khí trong thân thể duy nhất của Đức Ki-tô”.

Thưa quý vị, mỗi buổi tối quý vị có đọc kinh chung trong gia đình không? Nếu không, nên thực hiện ngay hôm nay, bây giờ. Chỉ cần bắt đầu với hai người (vợ - chồng). Với hai người, Chúa nói: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.” Đọc kinh chung trong gia đình, chẳng phải là họp-lại-nhân-danh-Chúa, sao?

****
Để thành công trong công việc, Edison cho rằng, do 10% thiên tài, phần còn lại là do 90% sự nhẫn nại và lòng kiên trì.

Thế nên, chúng ta hãy nhẫn nại và kiên trì thực thi lời truyền dạy của Đức Giê-su: “Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí” (Lc 18,1).

Đừng bao giờ nản chí, vì nản chí sẽ làm cho chúng ta mất đi sự nhẫn nại và lòng kiên trì. Đừng nản chí, dẫu cho khi lời cầu nguyện của chúng ta không có sự hồi âm. Không có sự hồi âm, biết đâu “…là vì (ta) xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc!” (Gc 4, 3).

Không có sự hồi âm, biết đâu là vì chúng ta do dự! “Do dự”, thánh Gia-cô-bê nói: “thì giống như sóng biển bị gió đẩy lên vật xuống. Người ấy đừng tưởng mình sẽ nhận được cái gì của Chúa, họ là kẻ hai lòng, hay thay đổi trong việc họ làm” (x.Gc 1, …6-7). “Hai lòng” đó là điều chẳng ai thích, phải không, thưa quý vị?

Với việc chậm trễ hồi âm, hãy xem đó như là một phước hạnh, phước hạnh để ta có cơ hội “cầu nguyện khẩn thiết” hơn, để ta đến gần hơn với cuộc tương giao giữa Chúa với ta.

Một người có đức tin mạnh mẽ, vấn đề hồi âm trở thành thứ yếu. Điều quan trọng, lúc đó, chính là mối tương giao mật thiết giữa ta và Chúa. Chính mối tương giao này khơi dậy trong ta sự tín thác trọn vẹn, và điều tất yếu đó là, ta sẽ cầu nguyện liên lỉ không thôi.

Về điều này, thánh Augustin có lời khuyên, rằng: “Niềm tin làm phát sinh cầu nguyện, và cầu nguyện một khi đã phát sinh sẽ đem lại chắc chắn trong niềm tin”. Còn thánh Phao-lô ư! Vâng, ngài có lời chia sẻ: “Hãy cầu nguyện không ngừng”.

Có rất nhiều tấm gương về những con người chuyên tâm cầu nguyện, liên lỉ cầu nguyện không thôi, trong suốt chiều dài lịch sử Giáo Hội.

Thánh nữ Monica, như điển hình. Người thánh nữ này đã kiên trì, suốt hơn hai mươi năm, ngày đêm liên lỉ cầu nguyện cho gia đình mình, một gia đình hoàn toàn vô đạo.

Và, Thiên Chúa đã “minh xét” cho bà, đó là “…Mẹ chồng và Patricius (chồng bà) đã xin Rửa Tội và tin theo Chúa. Còn Augustinô (con bà) đã chia tay bè rối Manichê (Nhị Nguyên) là một tà thuyết chống lại Giáo Hội và đức tin của Công Giáo mà ông đã dồn toàn tâm toàn trí trong suốt chín năm trường. Sau đó ngài được Rửa Tội. Hai người con còn lại là Navigio và Perpetua cũng xin chịu phép Thanh Tẩy và gia nhập Giáo Hội Chúa. Sau này cả hai đã đi tu dòng” (nguồn: internet).

Ông Mô-sê đã cầu nguyện “cho đến khi mặt trời lặn”. Bà Monica, nói như thánh Phaolô nói: đã cầu xin Thiên Chúa “với tất cả lòng nhẫn nại” (2Tm 4, …2).

Còn chúng ta? Chúng ta cũng cầu nguyện theo “phong cách” Mô-sê và Monica? Vâng, hãy thực hiện như thế. Cầu nguyện như thế. Chúa sẽ đoái nhìn.

Nhớ! Cầu nguyện luôn - Chúa sẽ đoái nhìn.

Petrus.tran

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây