TẠI SAO CÁC TÔNG ĐỒ HOÀI NGHI CHÚA PHỤC SINH?

Sự kiện Chúa Giêsu phục sinh là nền tảng của Kitô giáo, nhưng ngay cả những môn đệ thân tín nhất của Ngài cũng hoài nghi khi nghe tin này. Trình thuật Luca 24:11 ghi rõ: “Các bà kể chuyện ấy cho các Tông Đồ, nhưng các ông cho là chuyện vớ vẩn, nên chẳng tin”. Sự hoài nghi này không đơn thuần là thiếu đức tin, mà phản ánh những giằng xé nội tâm sâu sắc của con người trước mầu nhiệm siêu việt.
1. Nguyên nhân tâm lý: Hy vọng bị dập tắt
Theo nhà thần học N.T. Wright, tác giả cuốn “The Resurrection of the Son of God”, các tông đồ sống trong “cú sốc tâm lý” sau cái chết của Chúa Giêsu. Họ từng kỳ vọng Ngài là Đấng Mêsia sẽ lật đổ đế quốc Rôma, nên thập giá trở thành “bi kịch phá vỡ mọi lý tưởng.”[i] Việc Chúa phục sinh vượt quá khuôn mẫu tư duy Do Thái đương thời – vốn không có khái niệm về một cá nhân sống lại trước ngày phán xét chung.
Cha Raniero Cantalamessa, giảng thuyết viên Tòa Thánh, lý giải: “Các tông đồ không thể tin vì họ đã chứng kiến cái chết thảm khốc của Thầy mình. Niềm tin vào sự phục sinh đòi hỏi một cuộc cách mạng tâm linh mà họ chưa sẵn sàng.”[ii]
2. Định kiến văn hóa: Lời chứng của phụ nữ không có giá trị
Theo John Dominic Crossan, học giả Tân Ước, trong xã hội Do Thái thế kỷ I, lời khai của phụ nữ “không được chấp nhận trước tòa.”[iii] Việc Luca ghi nhận các phụ nữ là người đầu tiên loan báo Phục Sinh cho thấy tính xác thực của biến cố này – vì không ai dám bịa đặt một chi tiết gây bất lợi cho uy tín cộng đoàn.
Tiến sĩ Amy-Jill Levine, giáo sư Tân Ước tại Đại học Vanderbilt, nhấn mạnh: “Sự hoài nghi của các tông đồ phản ánh định kiến giới tính thời đó. Nhưng chính nhờ lời chứng của những người ‘yếu thế’ này, chúng ta thấy Thiên Chúa thường chọn kẻ bé nhỏ để làm điều vĩ đại.”[iv]
3. Thất bại trong việc hiểu lời tiên báo của Chúa Giêsu
Chúa Giêsu đã ba lần tiên báo về cái chết và sự phục sinh của Ngài (Mc 8:31; 9:31; 10:34), nhưng các tông đồ không lĩnh hội được. Cha Timothy Radcliffe, cựu Bề trên Dòng Đa Minh, phân tích: “Họ nghe bằng tai, nhưng không hiểu bằng tim. Điều này cho thấy đức tin đích thực không hệ tại ở việc nghe, mà ở sự biến đổi nội tâm.”[v]
4. Sự hoài nghi như một hành trình đức tin
Theo Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, sự hoài nghi của các tông đồ là “giai đoạn cần thiết để đức tin trưởng thành”. Ngài viết: “Khi Phêrô chạy ra mộ, ông không chỉ tìm bằng chứng, mà tìm lại chính mình. Sự hoài nghi thúc đẩy ông đối diện với sự thật về Đấng mình theo.”[vi]
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II cũng nhắc đến điều này trong thông điệp Fides et Ratio: “Đức tin và lý trí không đối nghịch, nhưng bổ túc cho nhau. Sự hoài nghi của các tông đồ là khởi đầu cho một đức tin được thanh luyện.”[vii]
5. Bài học cho người Kitô hữu hôm nay
Đừng sợ hoài nghi: Như lời Cha James Martin, SJ, tác giả cuốn “Jesus: A Pilgrimage”: “Hoài nghi không phải là kẻ thù của đức tin, mà là cơ hội để đào sâu mối tương quan với Chúa.”[viii]
Đối thoại với Kinh Thánh: Các tông đồ chỉ thực sự tin khi Chúa Phục Sinh “mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh” (Lc 24:45).
Sống chứng tá trong yếu đuối: Câu chuyện các tông đồ từ nghi ngờ đến tin cho thấy “ơn Chúa đủ để biến yếu đuối thành sức mạnh” (2 Cr 12:9).
Hoài nghi để tin sâu hơn
Sự hoài nghi của các tông đồ không phải là dấu chấm hết, mà là khởi đầu cho một đức tin dám liều lĩnh vì Tin Mừng. Như Đức Thánh Cha Phanxicô từng nói: “Nếu bạn không có nghi ngờ, bạn không có đức tin. Đức tin là dám bước đi trong đêm tối, với niềm tin rằng bình minh sẽ đến.”[ix]
Giuse hạt bụi tro
[i] N.T. Wright, The Resurrection of the Son of God (Minneapolis: Fortress Press, 2003), 320-325.
[ii] Raniero Cantalamessa, “Bài giảng Mùa Chay 2018” (Vatican, 2 tháng 3 năm 2018), https://www.vatican.va.
[iii] John Dominic Crossan, Jesus: A Revolutionary Biography (New York: HarperOne, 1994), 197-201.
[iv] Amy-Jill Levine, The Misunderstood Jew: The Church and the Scandal of the Jewish Jesus (New York: HarperOne, 2006), 89-93.
[v] Timothy Radcliffe, Why Go to Church? The Drama of the Eucharist (London: Bloomsbury, 2010), 112-115.
[vi] Luis Antonio Tagle, “Bài giảng đêm Vọng Phục Sinh 2015” (Manila, 4 tháng 4 năm 2015), lưu trữ tại Vatican News, https://www.vaticannews.va.
[vii] Gioan Phaolô II, Fides et Ratio (Vatican: Libreria Editrice Vaticana, 1998), đoạn 13.
[viii] James Martin, Jesus: A Pilgrimage (New York: HarperOne, 2014), 278-281.
[ix] Phanxicô, “Bài giảng đêm Vọng Phục Sinh 2016” (Vatican, 26 tháng 3 năm 2016), https://www.vaticannews.va.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Thư Kêu Gọi Đóng Góp Giúp Đỡ Nạn Nhân Bão Kalmaegi
Truyền Thông Công Giáo Trong Kỷ Nguyên Trí Tuệ Nhân Tạo
Nhịp sống Giáo hội Việt Nam Số 46
Vui Học Thánh Kinh Mê Cung CN 33 TN C Lc 21, 5-19
CN 33 TN C - Các Thánh Tử Đạo Tại Việt Nam 5 phút Lời Chúa
Chúng tôi là đầy tớ vô dụng
Như hạt lúa thối đi
Biết Chết Để Biết Sống
Thánh Ca Phụng vụ lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Thiếu Nhi Vui Học Thánh Kinh Chúa Nhật 33 TN C
Vui Học Thánh Kinh Thánh Nữ Margarita Scotland, ngày 16.11
Vui Học Thánh Kinh Thánh Albertô Giám Mục Tiến Sĩ, ngày 15.11
Vui Học Thánh Kinh Thánh Cuénot Thể, Gm, ngày 14.11
Vui Học Thánh Kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam , ngày 24.11
Vui Học Thánh Kinh Chúa Nhật 33 TN C
Lễ giỗ 20 năm Lm Antôn Nguyễn Tiến Dũng
Lời Chúa CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN -C
Lời Chúa THỨ BẢY TUẦN 32 THƯỜNG NIÊN
277 Câu Trắc Nghiệm GIÁO LÝ DỰ TÒNG
Nghi thức lễ Gia Tiên
Thánh lễ Truyền chức Linh Mục -2023
Khai mạc Hội nghị thường niên kỳ I/2023
Biên bản Hội nghị thường niên kỳ I/2023
Tân linh mục Phêrô Nguyễn Tiến Đạt: Thánh lễ tạ ơn
Việt Nam và Tòa Thánh ký kết Thỏa thuận
Vui Học Giáo Lý 531 Câu Trắc Nghiệm XƯNG TỘI & RƯỚC LỄ 1
Giáo xứ Phúc Lộc -Mừng lễ Thánh Đa Minh
Giáo xứ Phúc Lộc: Lễ Chúa Ba Ngôi