TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XX Thường Niên -Năm B

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51-58)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Điềm lạ

Thứ năm - 15/08/2024 08:50 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   9
Mẹ Maria là một điềm lạ, một người nữ là Mẹ Thiên Chúa làm người, mang danh một Thiên Chúa – người ở giữa nhân loại.
Điềm lạ
Điềm lạ


 Đức tin thơm hơn ngọc, Thơ bay rồi thơ bay... Mau gò giai âm lại, Sót bớt nghĩa đương say. Có tin thôn xa đến, Có điềm lạ đêm nay: Đóng cửa mười phương lại, Dồn ánh sáng vào đây. Ngoài không gian rất mát. Chim thanh tước ra đời... Nêu cao hơn tiếng nhạc. Mùa hát sẽ xanh tươi...” (Điềm lạ, Xuân Như Ý, Hàn Mặc Tử)

Một điềm lạ xuất hiện “Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.” (Kh 12, 1)

Mẹ Maria là một điềm lạ, một người nữ là Mẹ Thiên Chúa làm người, mang danh một Thiên Chúa – người ở giữa nhân loại. Trong muôn vàn người nữ Mẹ được Thiên Chúa chuẩn bị: Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đấng rợp bóng Chúa Thánh Thần và là Đấng Xin Vâng trọn vẹn. Đấng Đồng Trinh sinh con. Mẹ thật diễm phúc, vì con lòng Mẹ. Mẹ được đưa lên trời cả hồn lẫn xác.

Với biết bao ân sủng của Thiên Chúa tặng ban cho Mẹ, một người nữ ở trong nhân loại, thuộc về nhân loại. Một nhân loại được tham dự vào mầu nhiệm Thiên Chúa nhờ lời “Xin Vâng” như lời thiên sứ truyền. Từ phận nhỏ Chúa đoái  thương nhìn tới. Một nhân loại được Chúa đoái thương không chỉ là hồng ân mà được Thiên Chúa ban Con Một của Người cho nhân loại. Một người là Chúa ở giữa nhân loại, điềm lạ ấy: “Có tin thôn xa đến, Có điềm lạ đêm nay: Đóng cửa mười phương lại, Dồn ánh sáng vào đây.” (Điềm lạ, Hàn Mặc Tử).

Ánh sáng không chỉ là ánh sáng mặt trời, mặt trăng. Chính Chúa Giêsu hạ sinh là ánh sáng cho muôn dân. Một điềm lạ qua Mẹ đã xuất hiện. “Vinh phúc cho Mẹ, những gì Thiên Chúa đã thực hiện cho Mẹ” (Lc 1, 45). Phúc lạ bởi Mẹ được đầy ân phúc, Thiên Chúa ở cùng Mẹ. Tất cả ánh sáng của Đêm Giáng Sinh như điềm lạ, “Đóng cửa mười phương lại. Dồn ánh sáng vào đây” Vì Người là ánh sáng cho nhân loại: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.” (Ga 1, 9). Một ánh sáng đã mặc trên áo Mẹ như sách Khải huyền viết: “Một người phụ nữ mình khoác áo mặt trời”. Ánh sáng đổ dồn vào nơi Mẹ, Mẹ Đấng Cứu Thế. Mẹ của muôn người mẹ dưới thế, để được sinh lại trong Chúa Giêsu. Một điềm lạ nhiều người sẽ không hiểu, nếu không đọc trong đức tin của niềm trìu mến: “Đức tin thơm hơn ngọc, thơ bay rồi thơ bay. Mau gò âm thanh lại. Sót bớt nghĩa đương say”.  

Ngợi khen Thiên Chúa nơi Mẹ với tất cả tâm tình: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa. Thần trí tôi vui mừng trong Đấng cứu độ tôi” (Lc 1, 46 – 47). Niềm vui của âm thanh nơi lòng trìu mến sợ nói ra bớt đi ý nghĩa, nên tâm trí ngất ngây bởi những lời chúc khen ngời sáng. Ôi những điềm lạ từ nơi Mẹ chuyển tải vào những người con lòng cảm mến đầy ân phúc, bởi cũng nhận ra “Thiên Chúa ở cùng” (Lc 1, 28).

Ánh sáng chiếu rọi, thanh âm vang trong lòng, câu tán tạ không khen: “Ngoài không gian rất mát. Chim thanh tước ra đời... Nêu cao hơn tiếng nhạc. Mùa hát sẽ xanh tươi...” (Điềm lạ, Hàn Mặc Tử).

Một điềm lạ, Mẹ là điềm lạ cho thế nhân, là điềm lạ cho muôn lòng thờ kính. Xin Mẹ cho tâm hồn những người con được đầy tràn những thanh âm ngợi khen Thiên Chúa Toàn Năng. Đấng đã ban cho Mẹ là điềm lạ cho trần gian, một điềm lạ cho bao tâm hồn, thể xác con người khổ đau.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây