TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hạt cải, nắm men

Thứ hai - 30/10/2023 04:54 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   257
Dụ ngôn có tính thời đại mà ta không ngờ trong nhiều áp dụng.
nămmen
nămmen
Hạt cải, nắm men



Ngày nay công nghệ càng ngày càng thu nhỏ nhưng hiệu quả lớn. Ngày xưa Chúa dùng dụ ngôn hạt cải, nắm men, nhỏ nhưng không nhỏ khi dậy men, và lớn lên thành cây to. Dụ ngôn có tính thời đại mà ta không ngờ trong nhiều áp dụng.

Trong cuốn “Suy nghĩ lớn, hành động nhỏ” của Jason Jennings, sau khi nghiên cứu các công ty xây dựng thành công, ông nhận ra: Điều quan trọng là khiêm nhường trong hoạt động. Dù thế nào cũng cần khiêm nhường nhận ra mình như mới khởi nghiệp để hết sức cố gắng. Điều kế tiếp, làm sao mọi người nhận ra chính mình là chủ chứ không phải là người làm công.
Cả hai điều này đều được Chúa dạy “Hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11, 29) và “Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con.” (Lc 15, 31).
Hiền lành khiêm nhường được sánh ví như hạt cải, nắm men. Bởi vì cách sống khiêm nhường và tương quan hiền hậu bao giờ cũng thuyết phục được người khác hơn là những lời nói hay. Ta có làm được gì, thu hoạch được nhiều gì, tất cả là quà tặng Chúa ban. Không tự mãn thành quả ấy mà còn khiêm nhường như “người tôi tớ trung thành làm những gì phải làm” (Lc 17, 10)
Xem như công việc nào cũng như của chính mình. Cách nói của Chúa: “Con à tất cả là của con”. Ta không phải là người làm công, ta làm chủ mọi công việc, cũng như làm chủ mọi sự Chúa trao phó cho. Khi ta sống với tư cách làm chủ, ta sẽ biết cách làm sao cho hạt giống Tin Mừng nảy nở. Ta không phải là người làm công cho Chúa mà thực sự là người con trong gia đình của Chúa. Chúa trao cho nhiều ân sủng, nhiều năng lực, của cải, tinh thần. Ta dùng những ân ban đó làm nảy sinh hoa trái nơi anh chị em chung quanh.
Hạt cải, nắm men, tuy nhỏ nhưng hiệu quả lớn. Một thế giới cần thay đổi từ bên trong, con người cũng cần thay đổi từ tấm lòng.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây