TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXV Thường Niên -Năm B

“Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”. (Mc 9, 29-36)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lòng tốt không mất

Chủ nhật - 15/09/2024 05:24 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   45
Ta giữ được những tình thân tốt đẹp nhờ có tấm lòng và cũng gặt hái nhiều điều tốt lành từ tấm lòng. Chúa dạy “Hãy có lòng nhân từ” (Lc 6, 36)
Lòng tốt không mất
Lòng tốt không mất



 Câu chuyện của người sĩ quan có người đầy tớ đau bệnh nặng, xin Ch[i]úa chữa lành ghi trong Tin Mừng Thánh (Lc 7, 1- 10). Người sĩ quan có đời sóng tốt lành. Từ đó, ông xây dựng một tương quan tốt lành từ những người khu xóm đến một tương quan rộng hơn và hiệu quả. Lòng tốt không bao giờ mất.

Ông sĩ quan là một người dân ngoại, ông có thể chẳng quan tâm đến Đền Thờ người Do Thái vì ông chỉ là người ngoài cuộc. Hơn nữa theo cái nhìn chung của người Do Thái ông là người tội lỗi không nên giao du. Người ta có thể nghĩ xấu về ông, ông không nghĩ như vậy, đó là điều đáng quý và trân trọng nơi ông. Ông thường đóng góp cho hội đường người Do Thái, nên ông xây dựng được tương quan tốt với các kỳ mục người Do Thái. Bài học ở đây, ở đâu cũng có người đáng tin để ta xây dựng một tương quan tốt. Lòng tốt sẽ gặp người tốt lòng. “Ngưu tâm ngưu, mã tầm mã”.

Nghe biết Chúa Giêsu chữa được nhiều người bệnh, trong khi ông sĩ quan đang có người làm cho ông đang đau nặng cần cứu chữa. Lòng tốt của ông sĩ quan, không chỉ với người có vai vế như các kỳ mục trong hội đường. Lòng tốt của ông với cả những người đang sống chung quanh ông, làm việc với ông. Ông nhờ một số người làm của ông đến xin Chúa chữa lành cho người đầy tớ của ông. Khi ta sống với tấm lòng tốt đối đãi với người chung quanh ta, ta luôn luôn có những người sẵn sàng trợ giúp ta. Những người đó thay ông sĩ quan, họ sẵn sàng đi tìm gặp Chúa để xin Chúa đến chữa lành. Họ đi và gặp những kỳ mục tại hội đường đã từng biết ông sĩ quan, các kỳ mục này thưa với Chúa: “Thưa Ngài, ông ấy đáng được Ngài làm ơn cho. Vì ông quý mến dân ta. Vả lại chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta.” (Lc 7, 4 - 5). Lòng tốt không bao giờ mất đi mà không sinh hoa trái tốt lành. Chúa nhận lời và đi đến nhà ông sĩ quan.

Nhưng ông sĩ quan lại không muốn quá phiền đến Chúa, chỉ cần Chúa phán một lời thôi thì ông tin rằng người làm của ông sẽ lành mạnh. Người làm của ông đã được chữa lành nhờ niềm tin của ông đặt trọn vẹn nơi Chúa.

Cuộc sống của người có tấm lòng luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người khác. Có nên chăng để Chúa đến nhà vì bao nhiêu người khác đang nhằm cơ hội này ném đá Chúa khi giao du với người tội lỗi như ông? Tế nhị và lòng tốt luôn đi đôi với nhau. Giữ những điều an lành, tốt đẹp cho nhau là một kết quả của tấm lòng tốt.

Ta giữ được những tình thân tốt đẹp nhờ có tấm lòng và cũng gặt hái nhiều điều tốt lành từ tấm lòng. Chúa dạy “Hãy có lòng nhân từ” (Lc 6, 36)
 
L,m Giuse Hoàng KimToan


 
 

[i] Khi ấy, lúc Chúa Giêsu đã nói với dân chúng xong, Người vào Capharnaum.
Bấy giờ một viên sĩ quan có tên đầy tớ thân tín bị bệnh gần chết. Nghe nói về Chúa Giêsu, ông sai vài người kỳ lão Do-thái đi xin Người đến cứu chữa đầy tớ ông. Họ đến gần Chúa Giêsu và van xin Người rằng: “Ông ta đáng được Thầy ban cho ơn đó, vì thật ông yêu mến dân ta, và chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta”.
Chúa Giêsu đi với họ, và khi Người còn cách nhà viên sĩ quan không ba
 xa, thì ông này sai mấy người bạn đến thưa Người rằng: “Lạy Thầy, không dám phiền Thầy hơn nữa, vì tôi không xứng đáng được Thầy vào nhà tôi, cũng như tôi nghĩ tôi không xứng đáng đi mời Thầy, nhưng xin Thầy phán một lời, thì đầy tớ tôi được lành mạnh. Vì tôi cũng chỉ là một sĩ quan cấp dưới, (tuy nhiên) tôi có những lính dưới quyền tôi, tôi bảo người này đi, thì nó đi; bảo người khác lại, thì nó lại; và bảo đầy tớ tôi làm cái này, thì nó làm”.
Nghe nói thế, Chúa Giêsu ngạc nhiên và quay lại nói với đám đông theo Người rằng: “Ta nói thật với các ngươi, cả trong dân Israel, Ta cũng chẳng thấy lòng tin mạnh mẽ như vậy”. Và những người được sai đi, khi về tới nhà, thấy tên đầy tớ lành mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây