TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXV Thường Niên -Năm B

“Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”. (Mc 9, 29-36)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mù xem voi

Thứ năm - 12/09/2024 06:11 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   66
Câu chuyện ngụ ngôn này xuất phát từ ngụ ngôn cổ Ấn Độ “Con voi và những kẻ mù”. Câu chuyện này Chúa Giêsu dùng lại: “Mù có thể dẫn mù” (Lc 6, 39 – 42).
Mù xem voi
Mù xem voi





Câu chuyện ngụ ngôn này xuất phát từ ngụ ngôn cổ Ấn Độ “Con voi và những kẻ mù”. Câu chuyện này Chúa Giêsu dùng lại: “Mù có thể dẫn mù” (Lc 6, 39 – 42).

Ý nghĩa của câu chuyện nói lên tính cách của người mù, hay người kém hiểu biết, hay hiểu biết chưa tường tận về một vấn đề đã nhận định một cách sai lạc. Thường nhiều người hay mắc thứ bệnh chung chung này, khi nghe người ta nói, chưa kiểm chứng đã hùa theo và phóng đại thêm. Thật nực cười, cho những người chỉ theo tính cách bầy đàn hoặc theo tính cách hỷ nội ái ố, theo cảm xúc mà không để ý tới lý trí phán đoán đúng sai.

Câu chuyện cốt ý nhắc người ta để ý tới tính bao quát, biện chứng, lý luận để tránh những hồ đồ khi đoán xét. Chúa Giêsu dạy: “Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!” (Lc 6, 47). Cái đà trong mắt là những định kiến, hoặc những điều xấu xa, vì ganh ghét ẩn giấu trong lòng. Khi nghe nói đến người đó là một chuỗi những cái xấu lại gán về cho người ấy như đúng rồi. Lấy cái đà khỏi mắt, là nhìn khách quan theo cách nhìn của người nhân hậu, lòng không hận thù ghen ghét, đố kỵ.

Tiếp theo bài “Hãy yêu kẻ thù” Chúa dạy ta hãy nuôi dưỡng trong tâm hồn ta lòng khoan dung, chậm giận, giàu lòng nhân từ, yêu thương.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây