TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Nét đẹp quê tôi

Thứ hai - 12/09/2022 19:07 | Tác giả bài viết: NVB Bình Yên |   515
“Nhất sỹ nhì nông, hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sỹ”.
VA 130922a
VA 130922a

Nét đẹp quê tôi

Trong dân gian có câu “Nhất sỹ nhì nông, hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sỹ”.

Đó là câu dân gian của ngày xưa, nhưng thời bây giờ là thời kinh tế thị trường, thời đại của công nghiệp, việc làm nông bây giờ là một công việc ít người quan tâm, và rất nhiều người coi đây là việc của những người “ít học”. Thật vậy, việc làm nông không đòi hỏi có nhiều kiến thức, chỉ cần có sức khỏe là làm được.

Ở quê tôi đa số là làm nghề nông, người ta nói làm nghề nông là “bán lưng cho trời, bán mặt cho đất”, bởi vì nghề nông luôn chịu dầm mưa dãi nắng, và công việc cũng rất nặng nhọc, điều này thật là đúng với lời Chúa trong sách sáng thế “Vì Ngươi đã nghe lời vợ và ăn trái cây mà ta đã truyền cho ngươi rằng, Ngươi đừng ăn, nên đất đai bị nguyền rủa vì Ngươi, Ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời Ngươi, mới kiềm được miếng ăn từ đất mà ra, đất đai sẽ trổ sinh gai góc cho Ngươi, Ngươi sẽ phải ăn cỏ ngoài đồng, phải đổ mồ hôi trán mới có bánh mà ăn” (St 3,17-19).

Nhưng làm nông cũng có rất nhiều niềm vui, tuy là vất vả thật, mệt nhọc thật, nhưng khi thời tiết thuận hòa mùa màng bội thu thì có niềm vui nào bằng “ngày đi gieo trong nước mắt, ngày về tay ôm bó lúa lòng mừng bao la”. (Tv 125).

Quê tôi có một nét đặc trưng rất đẹp, rất nhiều cặp “vợ chồng son”, vợ chồng son ở đây không phải là không có con, nhưng vì con cái cho đi ăn học xa, và cả lấy vợ lấy chồng xa, nên ở quê nhà chỉ còn “vợ chồng son”, và cứ sáng ra là từng cặp ra nương rẫy, ra đồng ruộng làm nông nghiệp, cặp thì trên xe máy, cặp thì trên máy cày, có cặp trên ô tô, nhìn vào cảm thấy rất là đẹp, rất tình cảm, cùng chịu chung những vất vả, nắng mưa, và cùng chung những niềm vui những lúc được mùa.

Ấy thế mà tình cảm vợ chồng ở quê tôi thật là sâu đậm, ở quê tôi do tính đặc thù của làm nông nên có rất ít cặp vợ chồng chia tay, ly thân, ly dị, đó là một nét rất đẹp ở quê tôi. Có nhiều người tâm sự, hễ mà phải xa chồng, hoặc xa vợ ít ngày thôi thì cảm thấy trống vắng lắm, thấy như thiếu đi một cái gì đó to lớn lắm. Mặc dù cuộc sống gia đình vợ chồng cũng nhiều phen mất hòa thuận với nhiều lý do, nhưng bởi cuộc sống nông dân gần gũi nhau trong công ăn việc làm trong từng giấc ngủ, do đó rất dễ làm lành với nhau. Và như thế “cứ mỗi sáng là từng cặp, từng cặp ra nương rẫy, ra đồng ruộng cùng nhau, dù có dầm mưa, dãi nắng vẫn cùng nhau, vui buồn sướng khổ vẫn cùng nhau”. Đó là “Nét đẹp ở quê tôi”.

NVB BÌNH YÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây