TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ngồi chung mâm.

Thứ bảy - 15/01/2022 23:28 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   907
“Chúa trở nên chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi” (Gs 22). Người nên đồng bàn với chúng ta là để cứu rỗi chúng ta.
Ngồi chung mâm.

Ngồi chung mâm.


 Với người Do Thái hay cả với người Việt Nam, chung bàn, chung mâm là chung một bè, một lứa với nhau. Chúa Giêsu ngồi đồng bàn với người thu thuế, giống như chung bàn với người tội lỗi, xấu xa, “cá bè một lứa”, nên họ phản ứng rất mạnh.

Người thu thuế thời Chúa Giêsu, không phải cái nghề nó xấu xa, nhưng người Do Thái chống đối là vì lý do, cộng tác với Đế quốc Roma làm hại dân. Người Do Thái thời ấy nổi lên các nhóm chống đối lại chính quyền Roma vì chỉ có Thiên Chúa mới là vua của họ, chứ không có vua nào khác. Trong câu chuyện nộp thuế cho Roma hay nộp thuế cho Đền thờ, người ta cũng gài bẫy Chúa, có nộp thuế cho César không? Chúa trả lời: “Của César trả cho César” (Mt 22, 21). Nộp thuế cho ai là làm tôi cho người ấy, nên người Do Thái chống đối việc làm tôi hai chủ, hoặc Đế quốc Roma hoặc Thiên Chúa. Theo Đế quốc Roma là phản lại Thiên Chúa, nên thuộc hạng người tội lỗi.

Người phàm thường xem xét, đánh giá người khác theo cách họ chơi thân với ai, là thuộc nhóm người ấy. Nhiều khi sai lầm, thấy vậy mà không phải vậy, cẩn thận suy xét bao giờ cũng hơn.

Chúa không nhìn theo cách con người phàm như vậy. Ai bất cứ thuộc tôn giáo nào, thuộc dân tộc hay đảng phái chính trị nào, Chúa đều kêu gọi họ sống ngay thẳng, thực hiện điều ngay lành, sám hối lỗi lầm mình. Con đường cứu độ không loại trừ ai nếu họ thực thi điều công chính.

Chúa đồng bàn với người tội lỗi, nếu không vào hang cọp sao bắt được cọp. Nếu Chúa không mang lấy thân phận của con người, sao cứu được người tội lỗi? “Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.” (Is 53, 5).

“Chúa trở nên chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi” (Gs 22). Người nên đồng bàn với chúng ta là để cứu rỗi chúng ta.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây