TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Như Đấng có uy quyền

Thứ bảy - 27/01/2024 07:30 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   142
Lời nói có uy quyền không như người ta thường nghĩ. Lời nói ấy cần bắt đầu từ nhân cách, cách sống và lòng đạo của người nói.
B04Vs
B04Vs

Như Đấng có uy quyền

 
 
 
 
 
Lời người nói ra thuyết phục được người khác, truyền tải được nội dung, gây được cảm hứng nơi người nghe. Đúng là một người có tài diễn thuyết như Steve Jobs, hoặc như Larry King. Nhưng lời ấy lại không lôi cuốn được tâm hồn người nghe cần hoán cải, thay đổi đời sống như Lời của Đấng có uy quyền trong lời và trong hành động.

Người diễn thuyết xuất chúng có khả năng lôi cuốn người nghe, thuyết phục được điều họ nói, họ quảng cáo, không dễ dàng có được khả năng đó. Họ cần có giọng nói, thuyết trình lưu loát, phản biện khôn ngoan… Những kỹ năng cần thiết cho khả năng diễn thuyết từ cử chỉ cho đên lời nói. Có nhiều người thắc mắc tại sao có ít linh mục có khả năng diễn thuyết ấy?

Lời nói có uy quyền không như người ta thường nghĩ. Lời nói ấy cần bắt đầu từ nhân cách, cách sống và lòng đạo của người nói. Lời nói của người rao giảng không phải là lời của những nhà diễn giả, thuyết trình, quảng cáo. Lời của người rao giảng phác hoạ lại Lời của Chúa đã thấm nhập vào tâm hồn. Người rao giảng trước khi nói, cần có đời sống cầu nguyện, chứng thực trong đời sống cá nhân, là một kinh nghiệm về Thiên Chúa trong cuộc đời.

Trở thành người rao giảng cần sống được bằng Lời. Lời ấy như trở nên thành xương, thành thịt, trong máu của người rao giảng.  “Hãy cố gắng ra trước mặt Thiên Chúa như một người đã được thử luyện, một người thợ không có gì phải xấu hổ, một người thẳng thắn dạy lời chân lý. Còn những chuyện nhảm nhí, trống rỗng, anh hãy tránh xa, vì những kẻ nói những chuyện ấy sẽ tiến sâu vào con đường vô luân.” (2Tim 2, 15 – 16)

Như Đấng có uy quyền là người rao giảng cần trở nên giống Chúa Giêsu hơn mỗi ngày. Lời làm cho chính người rao giảng hoán cải trước tiên, không phải lời của người phàm mà là Lời Chúa được rao giảng. Lời của hoạt động, thay đổi tâm hồn người nghe và làm cho họ trở nên nhân chứng của Lời: “Bởi thế, về phần chúng tôi, chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh em nghe lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín hữu.” (1Tx 2, 13).

Người rao giảng đôi khi chẳng sống được như Lời: “Thật vậy, đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!” (1Cor 9, 16).

Xin Thiên Chúa thứ tha những lỗi phạm của chúng con, làm mất đi sự tín nhiệm vào Lời Chúa nơi người anh chị em. Xin biến đổi chúng con từng ngày, Chúa ơi, để Lời Chúa trở nên hữu hiệu nơi chúng con và trở nên đáng tin nơi anh chị em.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây