TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ông đó là ai?

Thứ ba - 21/09/2021 05:42 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1177
Câu hỏi vẫn không bao giờ có hồi kết, khi hỏi: Với bạn, Chúa Giêsu là ai?" Câu trả lời: sống với Người và sẽ biết, Người là ai?
Ông đó là ai?

Ông đó là ai?


 Câu thường hỏi về một nhân vật nhiều người quan tâm mà mình chưa biết, ông đó là ai? Tại sao cần biết về người đó? Chúng ta cần xác định, ông đó có thật không? ông đó tại sao nhiều người biết tới? Ông ấy là ai, có tìm gặp được không? Hêrôđê có một thắc mắc như vậy về Chúa Giêsu.

Có phải câu chuyện đồn đại giữa dân chúng về một người làm nhiều phép lạ, có thật hay giả? Thật và giả xen lẫn nhau, khi thức tỉnh, họ sẽ không bị truyền thông lừa dối, hay bị dẫn dắt theo hướng của câu chuyện. Đặt một câu hỏi, có nghĩa là cần đi tìm câu trả lời chính xác, nhất là khi ký thác một niềm tin. Thông thường người ta bị lừa dối trong những khi u mê, lười tìm hiểu, hoặc dễ cả tin vào quảng cáo, hay thông tin giả thường lặp đi lặp lại. Chúa nói với chúng ta: "Anh em hãy coi chừng, đừng để ai lừa gạt anh em, vì sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến nói rằng: "Chính Ta đây là Đấng Ki-tô", và họ sẽ lừa gạt được nhiều người." (Mt 24, 4 – 5).

Là ai? Một câu trả lời cũng cần sàng lọc qua các nhân vật giả định để xác định chính xác. Chúng ta có quyền chắt lọc thông tin, nghe nhiều nhưng không phải là tin hết. Chắt lọc là một kinh nghiệm có thể tiến xa hơn trên con đường tìm kiếm. Có nhiều ông bà cụ dễ tin, góp tiền cho một linh mục giả danh nào đó. Linh mục giả ăn mặc chỉnh chu, áo cổ cole, ăn nói lễ phép, đạo đức, có khi còn dễ tin hơn linh mục thật. Kể ra biết Đức cha này, linh mục nọ. Đôi khi có cả hình ảnh chụp ké ở đâu đó.

Nếu chắt lọc hơn một chút thôi, như hỏi cha chánh xứ về người đó là ai, hoặc dẫn vào cha xứ thì biết ngay. Chắt lọc, xác minh là một điều có thể làm. Nếu bận quá thì không tiếp, chỉ vào nhà cha xứ.

Người ta thắc mắc về Chúa Giêsu, mỗi người nói một kiểu, giống như "thầy mù xem voi". Cần biết Chúa chính xác, không có con đường nào khác là lên đường đi tìm gặp. Ra khỏi nhà, rời cong việc thường ngày, dành thời gian, cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa, tham dự Thánh Lễ. "Ai tìm sẽ gặp, ai gõ sẽ mở" (Mt 7, 7).

"Tiểu vương Hê-rô-đê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: "Đó là ông Gio-an từ cõi chết trỗi dậy."Kẻ khác nói: "Ông Ê-li-a xuất hiện đấy! " Kẻ khác nữa lại nói: "Đó là một ngôn sứ thời xưa sống lại."Còn vua Hê-rô-đê thì nói: "Ông Gio-an, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế? " Rồi vua tìm cách gặp Đức Giê-su." (Lc 9, 7 – 9)

Câu hỏi vẫn không bao giờ có hồi kết, khi hỏi: Với bạn, Chúa Giêsu là ai?" Câu trả lời: sống với Người và sẽ biết, Người là ai?
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây