TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXII Thường Niên – Năm B

“Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân”. (Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tâm trong, lòng thanh

Thứ bảy - 31/08/2024 23:26 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   17
“ Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế" (Mc 7, 15)
B22Vs
B22Vs
 
Tâm trong, lòng thanh



 Người ta thường hay nói về những người “Khẩu phật tâm xà” miệng nói lời tốt lành nhưng lòng đầy xấu xa, nên không ai đo được lòng người. Sống thật lòng, cần có nhiều yếu tố: Thanh tẩy tâm hồn và giữ cho lòng ngay. Chúa Giêsu dạy: “ Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế" (Mc 7, 15)

Thanh tẩy tâm hồn là một tác động của Thiên Chúa thực hiện cho con người, nên con người cần xin cho được lửa thanh tẩy. Con người ta vốn dĩ thường hay ôm giữ lấy những điều xấu. Bởi cái xấu như cái tấm khăn liệm mà R.Tagore sánh ví: “Vải liệm bao thân tôi à khăn liệm bụi bậm và chết chóc; tôi ghét vô cùng, ấy thế mà vẫn cứ yêu thương ôm vào lòng.” (Lời dâng 28, R. Tagore, Đỗ Khánh Hoan dịch). Cái xấu, sự dữ như phần gia tài của ta như đã được mang lấy: “Ngài thấy cho: lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.” (Tv 51, 7). Thân lầm lỗi nên cần được xin Người thanh tẩy từ bên trong.

Lòng thanh. Một tấm lòng thanh mới thấy niềm vui của Thiên Chúa ban tặng. “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.” (Mt 5, 8). Cái bên ngoài có thể làm cho người ta vui mắt, nhưng làm mất sự thanh tịnh của tâm hồn. Nên cái bề ngoài, ảo tưởng làm cho tâm hồn mất cảnh giác, buông thả theo dục tính. Niềm vui của lòng thanh mới thấy vẻ đẹp của Thiên Chúa ban cho thụ tạo bên ngoài cuộc sống. Thấy thụ tạo xinh tươi thấm nhuần ơn đức cả, thấy trăng sao ngời sáng như gương trong, thấy con người như những anh chị em thân thiết là hình ảnh của Thiên Chúa. Một tấm lòng thanh nhìn gặp Chúa như một ngọn lửa hướng về với lòng khao khát. Như thân xác muốn là chiếc lá mục nát dưới làn nước trong. Như toàn thể con người muốn dâng hiến cho Người tất cả. Lòng thanh tịnh trở nên mối phúc. Cõi phúc lạc ngay nơi trần thế khi có Chúa.

Con người được thanh tẩy từ bên trong, có lòng thanh, như mọi năng lượng cuộc sống đẩy vào trong hoạt động. Niềm say mê kiến tạo, sức năng động, một tinh thần mới muốn tràn vào toàn thể thế giới. Không phải ta thay đổi mà chính Chúa thay đổi trong ta bằng tình yêu của Người. Niềm vui của thờ phượng Thiên Chúa là đây. Nơi niềm cảm mến dâng trào, nơi sức sống mãnh liệt tuôn chảy. Nơi ta chảy tràn một tình yêu cho cuộc sống khi không còn sự dữ bên trong tâm hồn ta ràng buộc.

Cái xấu từ bên trong con người xuất phát ra. Xin giải thoát chúng con khỏi mọi sự dữ, cho chúng con tâm trong, lòng thánh, và sống dồi dào trong Chúa.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây