TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tê liệt

Thứ sáu - 02/07/2021 06:00 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   729
Xin Chúa chữa lành, ban ơn tha thứ cho chúng con.
Tê liệt

Tê liệt

 
 
Những ngày này, chúng ta kinh nghiệm phần nào là tê liệt. Tê liệt kinh tế lớn hay nhỏ lẻ, tê liệt giao thương và cả những tê liệt gặp gỡ giao tiếp. Có một chứng tê liệt nguy hiểm hơn đó là tinh thần, đời sống tôn giáo, cần được tha thứ tội lỗi. Hôm nay Tin Mừng Chúa chữa cho người bại liệt.

Thay vì chữa cho người bại liệt: Hãy đứng dậy mà đi! Chúa lại nói với người bại liệt: “Tội anh đã được tha!”. Điều nào quan trọng hơn? Chúa cũng nói với những người chung quanh anh bại liệt: “Con Người có quyền tha tội dưới thế” (Xem Mt 9, 1 – 8).

Tội lỗi, cái gốc mọi vấn đề sự dữ. Chữa cho nền kinh tế khỏi tê liệt, giao thương không bị đình trệ, các giao tiếp không bị hạn chế… Những điều đó con người có thể làm được, như đang thấy các nền kinh tế mở cửa ở vài quốc gia. Nhờ tiêm chủng Vắc xin, con người có thể giải quyết trong tầm tay.

Nhưng nguồn gốc của tê bại tâm hồn, đời sống luân lý, đời sống thiêng liêng, con người không thể giải quyết. Những vấn đề của sự dữ len lỏi làm băng hoại đời sống con người, cần có một phương thuốc khác không phải Vắc xin.

Phương thuốc này cần có sự hợp tác giữa con người và Thiên Chúa. Như người bại liệt xin Chúa chữa lành. Con người cũng cần thức tỉnh trong mê lầm của mình để xin cứu chữa. Chúa ban ơn tha tội là cội rễ của sự dữ, nghĩa là chữa lành từ nguyên nhân gây nên sự tê bại.

Chữa lành từ nguyên nhân, các vấn đề khác mới được khai thông. Người bại liệt đứng lên hoạt động hơn trước, anh ý thức được cái đau khổ khi phải nằm đó không thể tự làm gì được, anh biết quý giá hơn sự sống của anh. Anh tái lập được các giao tiếp với mọi người, nhận thức được cuộc sống cần có Thiên Chúa hiện diện.

Chúng ta cũng cần được chữa lành như thế, để như người bại liệt được chữa lành. Sống trong sức sống dồi dào, thương mến nhau trong đời sống, mọi người là anh chị em và là anh chị em trong Chúa. Xây dựng bình an dưới thế, công lý, tình yêu ngự trị.

Xin Chúa chữa lành, ban ơn tha thứ cho chúng con. Amen.

 
L m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây