TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tìm Chúa – Chúa sẽ cho gặp…

Thứ sáu - 05/01/2024 05:34 | Tác giả bài viết: Petrus.tran |   211
“Các nhà chiêm tinh đến bái lạy Đức Giê-su Hài Nhi” (Mt 2, 1-12).

Chúa Nhật Lễ Hiển Linh
Tìm Chúa – Chúa sẽ cho gặp…

tbd 050124a


Giáng Sinh… Vâng, mùa Giáng Sinh, đối với người đời, xem như là đã kết thúc. Thế nhưng, với chúng ta là người Công Giáo, Giáng Sinh vẫn còn tiếp tục. Tiếp tục với việc cử hành lễ Chúa Hiển Linh.

Hiển Linh là gì? Thưa, theo từ điển tiếng Việt do viện ngôn ngữ học xuất bản, định nghĩa là “thần thánh tỏ rõ sự linh thiêng”. Tự điển do ông Thanh Nghị soạn, định nghĩa là “linh thiêng rõ ràng”. Với danh từ gốc Hy Lạp “Epiphania” thì nó có nghĩa là “hiện ra, bày tỏ”.

Kinh Thánh Tân Ước thường dùng hai chữ hiển linh để nói tới việc Thiên Chúa bày tỏ ra cho nhân loại qua Đức Giê-su. Cử hành lễ Hiển Linh, Giáo Hội muốn nói đến việc Thiên Chúa đã tỏ mình ra, qua Hài Nhi Giê-su, cho dân ngoại. Và, đại diện cho dân ngoại là các nhà chiêm tinh, mà chúng ta quen gọi là “Ba Vua”. Câu chuyện nói về các nhà chiêm tinh đã được ghi lại trong Tin Mừng thánh Mát-thêu với tiêu đề: “Các nhà chiêm tinh đến bái lạy Đức Giê-su Hài Nhi” (Mt 2, 1-12).

**
Câu chuyện được thánh sử Mát-thêu ghi lại như sau: “Khi Đức Giê-su ra đời tại Belem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem và hỏi: Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu?” (Mt 2, 1-2).

Kèm theo câu hỏi, các nhà chiêm tinh còn có lời loan báo rằng: “Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”.

Lời loan báo này khi được loan truyền, nó như một trái boom tấn, gây chấn động cả kinh thành Giê-ru-sa-lem. Thật vậy, chuyện kể tiếp rằng: “Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao” (x.Mt 2, 3).

Để biết thực hư thế nào về lời loan truyền đó: “Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu.”

Nghe qua câu hỏi của nhà vua, họ trả lời, rằng: “Tại Belem, miền Giu-đê.” Để khẳng định cho câu trả lời của mình là đúng, các ông thượng tế và kinh sư nói tiếp: “vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: Phần ngươi, hỡi Belem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì nơi ngươi vị lãnh tụ chăn dắt Israel dân Ta sẽ ra đời” (Mt 2, 6).

Sau khi được nghe những lời ghi chép trong sách ngôn sứ, tuy thánh sử Mát-thêu không nói, nhưng chúng ta có thể nghĩ rằng, vua Hê-rô-đê rất hoang mang và lo lắng.

Sự hoang mang và lo lắng của nhà vua đã thể hiện qua việc ông ta “bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện.” Hỏi xong, ông ta còn dặn rằng: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người”.

Tới đây, chúng ta tạm dừng lại với câu hỏi, hỏi rằng: Lời dặn dò này có thực tâm không! Vâng, RONROLHEISER,OMI cho chúng ta câu trả lời, rằng: “Tin báo về vị vua mới hạ sinh đã khiến ông ta kinh hãi rụng rời, bởi chính ông ta là một vị vua. Vinh quang và hào quang giờ đây sẽ chiếu rọi trên vị vua mới và rời bỏ ông ta mãi mãi. Vậy, ông ta đã phản ứng thế nào? Ông ta rắp tâm giết Hài Nhi. Hơn nữa, để chắc chắn, ông còn hạ lệnh giết tất cả bé trai trong toàn vùng. Hành động này đáng để viết ra cả một quyển sách nhân học. Hành động thú tính của ông ta cho thấy không phải chỉ loài cá mới ăn thịt con của mình! Vậy đó!”

Kinh Thánh cho biết, vua Hê-rô-đê đã “sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Be-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng đã hỏi các nhà chiêm tinh.” (Mt 2, 16).

Bây giờ, chúng ta trở lại với cuộc hành trình của các nhà chiêm tinh. Qua lời công bố của các thượng tế và kinh sư, các nhà chiêm tinh đã biết được nơi mình sẽ phải đến. Đó là Belem miền Giu-đê.

Thế là, từng đoàn lạc đà cùng các nhà chiêm tinh ra đi. Khi họ ra đi… “ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại.” (x.Mt 2, …9).

Vâng, thật kỳ diệu khi ngôi sao dẫn họ đến tận nơi Hài Nhi ở. Bởi vì, không ai có thể phủ nhận, cùng thời điểm trên tại Belem, có nhiều hài nhi được sinh ra. Nhưng… kỳ diệu thay! Ngôi-sao lại chỉ dừng nơi chính “Đức Vua sinh ra”.

Hôm ấy khi ngôi sao “dừng lại” nơi Hài Nhi Giê-su sinh ra, chuyện kể rằng: “Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến” (x.Mt 2, 13).

***
Sẽ thật ngây thơ khi nghĩ rằng cuộc hành trình đi tìm “Hài Nhi Giêsu” của mấy nhà chiêm tinh như là một cuộc trẩy hội cưỡi-lạc-đà-xem-hoa! Không phải vậy.

Có thể nói đó là một cuộc hành trình đầy gian khổ. Cứ thử làm một bài toán, từ nơi ở của các nhà chiêm tinh, tính theo đường “chim bay”, đến Giê-ru-sa-lem, khoảng 2000Km. Nếu đi đường bộ, với núi non hiểm trở, đoạn đường có thể kéo dài gấp đôi. Với sự di chuyển của lạc đà, và nếu chỉ di chuyển ban đêm, giỏi lắm, họ chỉ đi được khoảng 70km/ngày, là cùng. Làm một bài toán nhân, một tháng là 2100km. Như vậy, hành trình của các nhà chiêm tinh (đường bộ) phải mất khoảng hai tháng.

Chưa hết, các ngài còn phải đối diện với những cạm by, những âm mưu của vua Hê-rô-đê. Ông ta là một “con cáo”, một con cáo đầy tham vọng, dễ gì cam chịu bỏ ngai vàng để… “tôi cũng đến bái lạy Người”!

Về âm mưu này, có người luận rằng, các nhà chiêm tinh nếu quay lại Giê-ru-sa-lem báo cho Hê-rô-đê biết tường tận về chỗ ở của Hài Nhi, không khéo quý ông khi về xứ mình lại chết vì “virus lạ”…

Vui thay, các ông đã “được báo mộng đừng trở lại gặp Hê-rô-đê…” Nghe theo lời báo mộng, các nhà chiêm tinh “đã đi lối khác mà về xứ mình.”

Chúng ta có thể tưởng tượng rằng, quý ông chiêm tinh vừa đi vừa lớn tiếng ca rằng: “Tôi đã thấy mặt trời lên, sau đêm dài tăm tối triền miên… Tôi đã thấy đường nở hoa. Ôi thanh bình đẹp thay một cơn mơ!” (trích: Từ một cơn mơ).

****
Mà, cớ gì không lớn tiếng ca như thế nhỉ! Giáo Hội, đã chẳng từng nói: “Chúa Kitô là mặt trời công chính đang chiếu sáng cho toàn thể nhân loại”, đó sao!

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa cũng đã có lời rằng: “Mừng sinh nhật Đấng Cứu Thế, Kitô hữu chúng ta tuyên xưng rằng Hài Nhi giáng sinh trong hang đá lạnh lẽo năm xưa chính là Ánh Sáng thế gian. Mặt Trời công chính đã bừng sáng giữa đêm đông.”

Do vậy, đã là một Ki-tô hữu, không có lý do gì, chúng ta lại không theo gương các nhà chiêm tinh, tìm đến Belem “bái lạy Đức Giê-su Hài Nhi”. Không có lý do gì, chúng ta lại không “sấp mình thờ lạy Người.” Không có lý do gì, chúng ta lại không “mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến.”

Nói theo cách nói hôm nay, chúng ta không cần phải cưỡi lạc đà đi trên 2.000km để gặp gỡ Đức Ki-tô. Chỉ cần năm, mười phút “lội bộ”, nếu nhà gần. Còn nếu nhà xa, chỉ cần ba mươi phút trên chiếc honda, là chúng ta có thể đến nhà thờ và “sấp mình thờ lạy Người.”

Về việc “dâng tiến”, chúng ta hãy làm theo cách Chúa truyền dạy. Mà, Chúa truyền dạy gì nhỉ! Thưa, Thiên Chúa, qua môi miệng ngôn sứ Hô-sê, đã truyền dạy rằng: “Vì Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ, thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ thiêu” (Hs 6, 6).

Vâng, Thiên Chúa muốn, không phải là muốn chúng ta “mở bảo tráp - lấy vàng”, nhưng là “mở tấm lòng - tấm lòng vàng”, một tấm lòng bao dung, một tấm lòng biết “Đem yêu thương vào nơi oán thù, Đem thứ tha vào nơi lăng nhục. Đem an hoà vào nơi tranh chấp, Đem chân lý vào chốn lỗi lầm.”

Thiên Chúa muốn, không phải là muốn chúng ta “lấy nhũ hương và mộc dược”, nhưng là lấy những hương thơm của hoa trái Thần Khí, những hương thơm: bác ái, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, v.v… mà dâng tiến. Dâng tiến cho “những người anh em nhỏ nhất của (Ngài)”. Vì đó là cũng là cách dâng tiến “cho chính Ngài vậy.”

Xưa, chỉ cần “một mùa đông giá, hang Belem Chúa sinh ra đời”, chỉ cần “một mùa” thôi, các nhà chiêm tinh đã gặp Hài Nhi Giê-su. Và, các ông đã “sấp mình thờ lạy Người”.

Nay, qua biết bao “mùa sao sáng, đêm Noel Chúa sinh ra đời”… Vâng, “rất nhiều mùa sao sáng” đã đi qua cuộc đời của mỗi chúng ta, chẳng lẽ chúng ta chưa gặp được “Giê-su Cứu Chúa đời ta”, sao!

Thiên Chúa, qua môi miệng ngôn sứ Giê-rê-mi, có lời tuyên phán, rằng: “Các ngươi sẽ tìm Ta, và các người sẽ thấy, bởi vì các ngươi sẽ hết lòng kiếm Ta, Ta sẽ cho các ngươi được gặp.”(Gr 29, 13-14).

Thế nên, nếu chúng ta chưa gặp, thì hãy tìm. Hãy tìm và hãy tin, nếu chúng ta tìm Chúa, Chúa sẽ cho chúng ta gặp. Nói ngắn gọn: “Tìm Chúa – Chúa sẽ cho gặp”.

Petrus.tran

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây