TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Vẻ đẹp tâm hồn

Thứ sáu - 29/09/2023 08:27 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   288
Muốn vâng phục trọn vẹn, hãy để tình yêu của Chúa phủ lấp toàn vẹn.
maxresdefault (2)
maxresdefault (2)
Vẻ đẹp tâm hồn



Thường nghe có nhiều bậc cha mẹ, ông bà khuyên con cháu, con cháu chẳng nghe, hoặc có nghe với sự vâng lời khó chịu. Vậy làm sao để thuyết phục con trẻ vâng lời? Hoặc như dụ ngôn hôm nay, người con nói không sau đó lại vâng lời làm theo, còn người con nói vâng, rồi lại không làm (X Mt 21, 28 – 32). Ta cùng đọc lại “Một tâm hồn” của Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu về đề tài này.

Một vị thánh ương nghạnh khi còn trẻ. Khi còn nhỏ, mẹ của chị thánh nhận xét: “Tê-rê-xa không hiền lành như Céline, trái lại có một tính nết ương bướng hầu như bất trị, khi nó nói không, thì không gì có thể làm nó nhượng bộ, dù có giam nó dưới hầm cả ngày. Cháu thà ngủ dưới đó hơn là nói có”. Một tính cách khó bảo ấy lại là một lợi khí của cương quyết. Một người dù ở hoàn cảnh thế nào, họ là ai, đều có khả năng nên thánh. Nên thánh có nghĩa là cần có quyết tâm theo đuổi đường trọn lành như Chúa mời gọi: “Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh.” (Lv 19, 2).
Mẹ chị còn kể: “Hễ không bằng lòng chuyện gì là nó lăn ra đất như một kẻ thất vọng; nó tưởng rằng mọi sự đã mất sạch; có những lúc cái phản ứng ấy quá mạnh, đến nỗi nó bị nghẹt thở. Quả là một đứa bé nóng nảy!”. Điều này giống như nhiều đứa trẻ khó bảo, nó muốn gì là muốn cho bằng được. Có lẽ bậc cha mẹ nhiều khi cũng khó chịu với đứa con không vâng lời như vậy. Nhưng Chúa có cách của Người. Khi cứng đầu Chúa hướng dẫn chị Thánh theo cách thu phục chị bằng tình yêu của Người. Tình yêu sẽ hướng đứa trẻ về một phía không trì hoãn được khi đã nhận ra.
Thật là khó khăn cho chị thánh để nhận ra tình yêu thương của Chúa dành cho chị. Chị đã mất người mẹ của mình khi còn thơ bé, rồi người mẹ thứ hai là chị Pauline cũng vào dòng Cát Minh, thứ đến lại bà chị Marie cũng vào dòng Cát Minh. Chị thánh Têrêsa đã trách nhà dòng Cát Minh đã lấy mất hết những gì thương yêu. Chưa hết, người cha già của chị bệnh mất trí phải vào sống với người mất trí, rồi mất sau đó. Đau khổ dồn dập, mất mát đau thương không làm tê dại tâm hồn bé thơ của chị. Có lẽ cũng nhờ tính ương nghạnh, cứng đầu đã tôi luyện chị đón nhận nhiều gai hơn là hoa hồng.
Chị vào dòng Cát Minh với tuổi đời còn trẻ, người cha già đưa chị tới mà lòng xót xa, chị viết: “Con đã không để lộ sự xúc động ấy ra bên ngoài, sau khi ôm hôn mọi người trong gia đình yêu quí của con, con liền quì xuống trước mặt người Cha vô đối xin người ban phép lành cho con: Để ban phép lành cho con, chính người cũng quì xuống vừa khóc vừa chúc lành.”  Có nhiều thử thách, có nhiều điều khó khăn ngay từ ngày đầu tiên vào dòng, không giống như mơ.
Con đường nào cũng đầy khó khăn. Những khó khăn ấy giống như người con thứ “nói không đi, sau nó lại đi làm theo ý cha nó”. Sự tôi luyện làm cho trái tim ra thật mềm nhũn để không còn gì cứng cỏi, như trẻ thơ trong lòng mẹ. Lòng yêu mến Chúa trên hết mọi sự đòi hỏi tước bỏ hết mọi thú vui trần gian. Nghe thật khó khăn, nhưng với tình yêu đáp lại tình yêu thì thật dễ dàng như Thánh Nữ viết trong thư gửi chị Marie: “Em hiểu chỉ có Tình yêu mới có thể làm cho chúng ta nên đẹp lòng Chúa và em hiểu rõ đến nỗi Tình yêu đó là báu vật duy nhất mà em ham muốn. Chúa Giêsu muốn tỏ cho em một con đường duy nhất đưa tới Lò Lửa Tình Yêu của Thiên Chúa, con đường này là sự phú thác của một trẻ thơ đang bình thản an giấc trong cánh tay Cha nó.... "Nếu ai thực nhỏ bé hãy đến với ta" (Cách Ngôn 9, 4).
Muốn vâng phục trọn vẹn, hãy để tình yêu của Chúa phủ lấp toàn vẹn. Con đường thơ ấu thiêng liêng là con đường tín thác, để không còn gì là của ta và ta luôn thuộc về Chúa. “Ôi lạy Chúa, Chúa biết con chỉ muốn yêu một mình Chúa, yêu Chúa là vinh dự lớn lao nhất cuả con. Con không ước một vinh dự nào khác hơn là yêu Chúa. Chúa đã lấy tình yêu mà dìu dắt con từ tấm bé, con lớn lên thì tình yêu ấy cũng gia tăng, đến bây giờ thì nó đã thành một vực sâu thẳm khôn lường. Tình yêu lôi cuốn tình yêu, ôi Chúa Giêsu, tình yêu của con bay vụt về Chúa, nó những mong lấp đầy vực thẳm tình yêu đã lôi cuốn nó, song than ôi, nó còn nhỏ bé hơn hạt sương tan trong biển cả. Con muốn yêu Chúa cũng như Chúa đã yêu con, vì thế con phải mượn chính tình yêu của Chúa để yêu Chúa và chỉ chừng đó con mới được an nghỉ. Ôi lạy Chúa Giêsu!
Muốn vâng phục hãy để tình yêu của Chúa chiếm hữu, đó có thể tóm tắt đường thơ ấu thiêng liêng mà Thánh Têrêsa hài Đồng đã theo. “Tình yêu mãnh liệt như sự chết, cơn đam mê dữ dội như âm phủ. Lửa tình là ngọn lửa bừng cháy, một ngọn lửa thần thiêng. Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu, sóng cồn chẳng tài nào vùi lấp. Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể” (Diễm Ca 8, 6 - 8)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây