TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

VỀ VỚI MẸ MĂNG ĐEN

Thứ ba - 11/05/2021 03:18 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   674
VỀ VỚI MẸ MĂNG ĐEN

VỀ VỚI MẸ MĂNG ĐEN

Hồi năm 2009, tôi đã có lần đến với Đức Mẹ Măng Đen. Còn nhớ rất rõ, đó là vào dịp lễ Truyền Tin, Bổn mạng lớp Truyền Tin, Lê Bảo Tịnh. Cả lớp tổ chức đến với Mẹ bằng xe ôtô. Lần này tôi tìm về bên Mẹ bằng xe máy, chở cả vợ, con và hành trang lỉnh kỉnh.

Khởi hành từ Banmêthuột vào một buổi sáng mùa hè nắng nóng. Mãi quá trưa mới đến Kontum. Ăn “cơm bụi” cho qua bữa rồi lại vượt 70km đường dài về thăm giáo xứ Đak Mot, dự lễ Chúa Nhật vào sáng hôm sau và mừng 270 em rước lễ lần đầu.

Sau một ngày một đêm nghỉ ngơi, trời chưa kịp sáng, chúng tôi lại lên đường đi Măng Đen. Từ Đak Mot đến Kontum sương mù dày đặc, xe chạy chậm. Đến Kontum, chúng tôi theo Quốc lộ 24 hướng về phía Đông. Măng Đen thuộc huyện Kon Plông cách thành phố Kontum 53km, nằm ở độ cao 1500m so với mực nước biển. Lần trước ngồi xe ôtô thấy đường đi cũng bình thường. Bây giờ ngồi xe máy mới thấy rõ đường lên Măng Đen nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co, hiểm trở. Tuy vậy, đi xe máy vẫn có cái thú riêng, “chộp” được nhiều cảnh đẹp, “thở” được hương vị tuyệt vời của thiên nhiên, của đất trời. Mỗi tội thằng cu con say xe đờ người ra chẳng ăn uống được gì. Dỗ mãi nó mới uống tí sữa. Đến Măng Đen cu cậu tỉnh hẳn.

So với năm 2009 thì Trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen không thay đổi là mấy. Tượng Đức Mẹ vẫn với hai bàn tay cụt, với nét mặt bi thương, khắc kỷ như người Nữ Tỳ Khiêm Hạ của Thiên Chúa, thông dự vào mầu nhiệm cứu chuộc của Đức Kitô; như người Mẹ Sầu Bi gánh chịu khổ đau, bệnh nạn cho con cái mình. Có khác chăng là bia đá “Tạ Ơn Mẹ” nhiều hơn, đa dạng hơn; ghế đá cũng nhiều hơn. Phía bên kia đường có thêm một kiôt hoa tươi, ảnh tượng; đứng bán hàng là một sơn nữ dịu dàng, chất phác, dễ thương. Cạnh kiôt là ngôi nhà nghỉ rộng rãi nhưng mái tranh mục nát có lẽ không che được mưa cũng chẳng ngăn được nắng.

Đến với Đức Mẹ Măng Đen, tất cả bụi trần đều được gột rửa, tâm hồn thanh thoát không hề vướng bận lo âu, sầu não; không còn những toan tính, bon chen sự đời. Nhìn gương mặt Mẹ, nhìn 2 bàn tay cụt của Mẹ, dường như Mẹ đứng đây để gánh hết mọi tai ương, bệnh hoạn cho nhân loại, đặc biệt là những kẻ bé mọn, hèn yếu.

Theo lời kể của Cha Giuse Phạm Minh Công, Chánh xứ Gx. An Khê, Gp. Kontum, vào đầu năm 1971, Cha nhận bài sai làm Tuyên úy Quân đội lo “phần thiêng liêng” cho sư đoàn 22, 23 bộ binh có hậu cần tại Kontum. Dịp mùa vọng năm ấy, Cha được Cha Tôma Lê Thành Ánh, TU/QĐII, tặng bức tượng Fatima, cao khoảng trên 1m. Cha đem lên tiền đồn Măng Đen hô hào anh em quân nhân xây dựng một trụ đài đơn sơ rồi đặt tượng Đức Mẹ lên và làm phép tượng đài. Ngoài các quân nhân đồn trú tham dự, còn có vài anh em ở Tiểu khu đi công tác cũng có mặt, trong đó có anh Nguyễn Đình Quyền thuộc đơn vị hành chánh tiểu khu lên phát lương. Anh Quyền hiện vẫn còn sống, đang ở giáo xứ Phú Thọ, Kontum.

Sau chiến cuộc 1975, đồn Măng Đen thất thủ, mấy anh em ở đó về nói với Cha rằng: Đức Mẹ đã bị trúng đạn cụt tay… Lúc bấy giờ Cha đang lu bu chuẩn bị đi cải tạo theo lệnh của chính quyền quân quản nên cũng không chú ý lắm.

Theo thông tin của Tòa Giám mục Kontum: Năm 1987, chị Đào Thị Hương, người bên lương, quê ở xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, nhân viên lâm trường Măng Cành Một đã phát hiện ra tượng Đức Mẹ. Sau đó thì tượng mất đầu, mất tay. Năm 2005, anh GB. Lê Văn Hoàng, quê xã Bình Lộc, huyện Nam Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, công nhân đập đá ở đây được chị Hương báo tin nên anh tìm đến với Mẹ. Nhờ khéo tay và có lòng yêu mến Đức Mẹ, anh đã làm lại đầu và tay rồi ráp vào bức tượng. Sau đó, anh Hoàng về quê và bức tượng lại bị đập mất hai cánh tay cho đến bây giờ.

Ngày 28.12.2006, Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh, cha Tổng Đại Diện Giuse Nguyễn Thanh Liên và một số linh mục cùng giáo dân lên viếng thăm Tượng Đài Đức Mẹ. Tại đây, Đức Cha Micae ấn định ngày 9.12 hàng năm là ngày hành hương tôn vinh Mẹ, đồng thời giao trách nhiệm cho Cha Giuse Nguyễn Thanh Liên và Cha Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn tìm hiểu nguồn gốc tượng đài Đức Mẹ Măng Đen. Ngày 12.12.2011, Giáo phận Kontum chính thức tổ chức Thánh lễ trọng thể kính Đức Mẹ ngay tại khu vực tượng đài do Đức Giám Mục Micae chủ tế. Hàng vạn người bất chấp mưa phùn gió rét, vượt núi trèo đèo đến Măng Đen để tôn vinh Mẹ. Hôm ấy, tiếng cồng chiêng, tiếng ca nguyện rung chuyển cả đại ngàn…

Mẹ Măng Đen, bề ngoài là một pho tượng xấu xí với hai bàn tay cụt. Nhìn lên Mẹ người ta sẽ liên tưởng tới những người dân tộc thiểu số, những người  khuyết tật, những bệnh nhân phong cùi, bệnh nhân Aids,... Nhưng tôi tin chắc rằng, tất cả những ai đến với Đức Mẹ Măng Đen đều cảm nhận được Quyền năng vô biên từ hai bàn tay cụt xấu xí ấy.

Vũ Đình Bình

Mời xem hình TẠI ĐÂY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây