TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giờ cuối

Thứ bảy - 23/09/2023 06:39 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   271
Câu chuyện một đòng dẫn ta đi xa hơn khi ta vào Nước Trời.
A25Vs
A25Vs
Giờ cuối



Thường những người kinh nghiệm mua giá giờ chót, họ luôn có được những mặt hàng, giá tour tốt giá rẻ mà chất lượng ngang với giá ban đầu. Thiếu kinh nghiệm có thể lỡ việc và lỡ chuyến cho nên đòi hỏi họ mất nhiều thời gian để tìm kiếm hơn và mức độ hên xui cũng nhiều hơn.

Câu chuyện dụ ngôn người đến làm từ sáng sớm đến cuối ngày lãnh 1 đồng, người đến sau giờ cuối cũng 1 đồng. Có phải anh này chuyên gia săn giá rẻ không, giống như tên trộm lành?
Đợi chờ khi kiếm việc làm có vui không? Nếu ta dạo qua các khu chợ lao động, ta thấy có nhiều người đứng đó chờ có việc nào đó người khác mướn làm. Người vui là người từ sớm, mới ra đứng đã có người thuê, rồi lần lượt người khác cũng được thuê như thế, cho đến những người chỉ còn giờ cuối trong ngày, ai khổ hơn ai? Chúa không nhìn theo cách người thường, người ta chỉ mướn theo giờ, làm nhiều giờ hưởng theo nhiều giờ, ít hưởng theo ít, chứ không ai trả công mọi người giống nhau. Công bằng theo nghĩa làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít.  
Chúa nhìn thấy sự đợi chờ, nhu cầu của con người. Muốn cho mọi người có một công việc để nuôi sống gia đình, ai cũng có thể hưởng đồng lương tương xứng để sống. Hợp đồng lao động là bản cam kết quyền lợi và trách nhiệm giữa người chủ và người lao động. Theo thoả thuận của dụ ngôn mỗi người hưởng lương một đồng, không ai lấy của ai, vì tuỳ theo ý muốn của người chủ muốn trả cho ai bao nhiêu thì trả.
Dụ ngôn đi xa hơn khi nhìn theo hướng ân sủng và tội lỗi. Có nhiều người muốn ra khỏi vòng tội lỗi mà cứ bị nhốt chặt vào đó, muốn vươn lên mà bao lần thất bại, tinh thần sa sút, sức khoẻ bào mòn, tinh thần rã rời. Họ muốn buông tất cả, nhưng họ vẫn cố gắng vươn lên. Chúa nhìn vào sự cố gắng của mỗi người nên Chúa thương ban cho họ ân sủng để hoàn thành con người của họ. Chúa không nhìn theo hướng thành tựu nhưng nhìn vào sự cố gắng vươn lên không ngừng nghỉ.
Mỗi người đều lãnh một đồng, dù làm sớm hay muộn trong ngày. Tiền công mỗi ngày là một đồng đủ cho một ngày sống, chuyện phân bì, hay ghen ghét là do tính mỗi người. Sống với nhau con người cần thông cảm, và chia sẻ cho nhau. Ghen ăn tức ở chỉ làm phiền lòng mình, mang nặng khổ đau, tức tối. Lòng tốt của con người cần nhân lên vì lòng tốt chẳng bao giờ cũng bao dung, đại lượng và tươi vui.
Câu chuyện một đòng dẫn ta đi xa hơn khi ta vào Nước Trời. Thánh to, thánh nhỏ, thánh nào cũng là Thánh. Thánh nữ Têrêsa Hài đồng viết trong (Nhật Ký Tâm Hồn): “Ly lớn, ly nhỏ, ly nào cũng đầy tràn” niềm vui và hạnh phúc. Chỉ cần vào được Nước Trời thôi là vui rồi, vé chính thức hay vé vớt đều vui như nhau.  
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây