TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lưới trời lồng lộng

Chủ nhật - 31/07/2022 08:58 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   618
để dạy con người sống ngay thẳng, công chính, không làm điều ác. Chúa thì dạy bằng dụ ngôn: “Nước trời như chiếc lưới thu được cá tốt và cá xấu.
Lưới trời lồng lộng

Lưới trời lồng lộng


 
 
Người Việt có câu: “Lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt” để dạy con người sống ngay thẳng, công chính, không làm điều ác. Chúa thì dạy bằng dụ ngôn: “Nước trời như chiếc lưới thu được cá tốt và cá xấu.
Đạo Đức Kinh, chương 73 của Lão Tử nói đến “Đạo của Trời” gồm các việc: Tránh nguy hiểm lao vào sự ác mà hoạ vào thân, luôn tôn trọng luật thiên nhiên để sống. Đạo của Trời là đường ngay, lẽ phải, tìm sự công chính mà đi. Tuân theo đạo Trời sẽ thuận đạo nhân. “Lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt” dạy cách sống thiện lương sẽ gặt hái lương thiện, gieo ác thì gặt ác, thoát sao khỏi lưới trời vì “Trời có mắt”.
Trong thường ngày, người ta cũng hay nghi ngờ, “Trời có mắt” thật không?”, “Lưới trời có lồng lộng không?” Khi thấy kẻ ác lên ngôi, sống dai dẳng, kẻ lành mất mát và hay bị ai oán. Lắm khi chịu thử thách quá mức, người lành vẫn kêu lên thấu trời, trời vẫn không đáp lại. Vậy có nên sống ngay lành không? Dù hỏi như thế, người ta vẫn tin vào đường ngay, lẽ phải, chọn đường công chính mà theo.
Tin vào Chúa! Đặt để cuộc đời ở nơi Người. Hãy xem ông Gióp đã chịu thử thách thế nào và Chúa đã trả lại cho ông vào ngày Chúa ban ơn: “Trước kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây, chính mắt con chứng kiến. Vì thế, điều đã nói ra, con xin rút lại, trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn  Trước kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây, chính mắt con chứng kiến. Vì thế, điều đã nói ra, con xin rút lại, trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn” Giop 42, 5 – 6).
Mẻ lưới trời lồng lộng: “Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt 13, 49 – 50).
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây