TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tình bạn trong đời.

Thứ ba - 23/05/2023 22:36 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   375
Tình bạn với Chúa và tình bạn thiêng liêng với nhau, như sách giảng viên dạy: “Hai người thì hơn một, vì hai người làm việc cực khổ sẽ thu nhập khá hơn.
Tình bạn trong đời.
Tình bạn trong đời.




Có một tình bạn thiêng liêng không? Đó là những câu hỏi cho những người bước vào đời tu hay tình bạn giũa đời. Thánh Bênađô viết: “Một ông thánh buồn là một ông thánh đáng buồn”. Nếu chỉ nên thánh trong đời sống cô độc, thật đáng buồn. Tình bạn với Chúa và tình bạn thiêng liêng với nhau, như sách giảng viên dạy: “Hai người thì hơn một, vì hai người làm việc cực khổ sẽ thu nhập khá hơn. Người này ngã đã có người kia nâng dậy. Nhưng khi chỉ có một mình mà bị ngã thì thật là khốn, vì chẳng có ai nâng dậy cả !” (Gv 4, 9 – 10)
 
Tình bạn trong đời sống thật quý. Khi đứa này gọi đứa kia bằng mày, bằng tao. Khi có chuyện chỉ sau một cuộc gọi nó đã đến mau. Khi lo buồn hay vui, nó cứ thế mà khóc, cười trên vai bạn. Nó không bao giờ làm tổn thương nhau, dù hai đứa nó là bạn khác phái. Nó cùng nhau đi hai hướng khác nhau trong đời, nhưng chưa một lần đường ai nấy đi. Tình bạn với hai đứa nó vẫn là thế, hai đứa riêng biệt nhưng lúc nào cũng có nhau trên con đường bác ái, hy sinh. Đôi bạn kể cho nhau nghe những ước mơ thầm kín và thường sửa lỗi cho nhau, cùng nhau sống đời hoàn thiện. Bạn bè sống với nhau không làm mất phẩm hạnh của nhau, giữ nhau trong tình bạn chân thành. Đôi bạn trên đường lữ hành Emmau kể về tình bạn đó.

Đời sống độc thân linh mục hay tu sỹ, không là đơn độc. Tình yêu và tình bạn vẫn có những điều tốt đẹp để thăng tiến đời sống độc thân. Dĩ nhiên, không ai bắt buộc phải từ chối một tình bạn, tình yêu trong sáng, trong đời sống độc thân tu trì. Cũng không ai kết án những người tu sỹ sợ sống tình bạn, tình yêu. Họ sợ hãi trốn tránh, bỏ chạy quên dép, vì sợ lời khấn hứa bị tổn hại, cũng chẳng sao. Có những tình bạn, tình yêu trong đời tu và cả hai đều là thánh nhân.
Có thể thấy hai vị thánh rất nghèo khó nhưng rất giàu có về tình yêu như Thánh Phanxicô Assisi và Clara. Hai người cùng lớn lên trong một khu xóm, làm bạn với nhau trong thời niên thiếu, gắn bó với nhau trong tình yêu dâng hiến thánh thiện. Thánh Phanxicô đưa dẫn Clara vào con đường dâng hiến. Cả hai đều trao trái tim mình cho Chúa, cùng chung nhịp đập, một thao thức, một lý tưởng “Mang Chúa đến cho người nghèo”. Ngày bước vào đời tu, Clara mang chiếc áo thật đẹp như ngày hôn lễ. Trong thánh đường “Bà Chúa nghèo” Phanxicô đã cắt mái tóc đẹp của Clara như ngày chịu lễ cắt tóc, thay chiếc áo đẹp bằng chiếc áo người nghèo. Cùng một lý tưởng đời dâng hiến, một tình yêu dành cho Chúa, họ đã thành lập dòng Anh em hèn mọn và Chị em thanh bần (Phanxicô và Clara).
Thánh Gioan Thánh Giá và Thánh Têrêsa d’ Avilla.
Thế kỷ XVI thế giới đang mở rộng thêm những vùng đất mới giữa hai cường quốc Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Liên tục những khám phá do nhà thám hiểm mởi rộng sang Châu Á. Vàng bạc, thảo mộc, hương vị, quyền lực kéo theo những cuộc tranh chấp. Giữa một thế giới tiền bạc, tài chánh, quyền lực, xuất hiện hai con người khám phá một chiều kích khác của thế giới. Đó là một thế giới thần bí, siêu nghiệm vượt xa sự hiểu biết của con người.
Thực tại trần gian là những gì nắm bắt được có thể sở hữu, cất trong kho, trong tủ. Một thực tại khác về tâm linh, tình bạn giữa hai người thần hiệp với Chúa lại mở ra những đường hướng căn bản tiến vào chiều sâu tâm hồn. Bằng những phương cách cụ thể của “lâu đài nội tâm” của Thánh Têrêsa vnhững tác phẩm của Thánh Gioan như “đêm tối linh hồn”, cùng đi đến việc cải tổ dòng Cát Minh nam và nữ. Cả hai cùng tiến bước vào chiều sâu tâm hồn.
Tình bạn thiêng liêng không giới hạn qua tuổi tác. Khi Thánh Gioan mới 26 là một linh mục, Thánh nữ Têrêsa đã tuổi 52. Một người như mẹ theo tuổi và một người như cha linh hướng theo mục vụ tâm linh. Cả hai đều khao khát lấy Chúa là tình yêu tuyệt hảo để gầy dựng nên những lâu đài thiêng liêng đi qua con đường khổ hạnh, khiêm hạ.
Hai thánh Phanxico de Sales và thánh nữ Jeanne Francoise de Chantal có một tình bạn rất thánh. Thánh nữ là người đã sống dời sống gia đình. Sau chồng mất, bà gặp Giám mục Phanxicô de Sales biết bà là người đạo đức, gương mẫu, khuyên bà lập dòng, sau này là dòng Đức Mẹ Thăm Viếng. Thánh Phanxico de Sale viết cuốn “Treatise on the Love of God” (Luận Thuyết về Tình Yêu Thiên Chúa) tặng cho dòng.
Tình bạn thiêng liêng trong Hội Thánh không hề thiếu. Các ngài sống đời thánh hiến cách vui tươi, thánh thiện, trợ giúp nhau nhất là những lúc gặp khó khăn. “Người bạn trung thành là một nơi nương tựa vững chắc, ai gặp được người bạn như thế là gặp được kho tàng. Không lấy gì đổi lấy được một người bạn trung thành, và giá trị của người bạn ấy không cân nào lường được” (Hc 6, 14-15).
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây