TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Trả về cho Chúa

Thứ hai - 05/06/2023 06:51 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   490
“Của Cesar trả về cho Cesar, của Thiên Chúa trả về cho Thiên Chúa” xuất phát từ Lời Chúa Mc 12, 17.
Trả về cho Chúa
Trả về cho Chúa




Câu thành ngữ quen thuộc “Của Cesar trả về cho Cesar, của Thiên Chúa trả về cho Thiên Chúa” xuất phát từ Lời Chúa Mc 12, 17. Câu này thường người ta áp dụng trong các quản lý tài sản chung hay riêng, về bản quyền hay về quyền tư hữu. Song Lời Chúa áp dụng rộng hơn cả về thế gian và Thiên Chúa.

Những gì thuộc về thế gian, hãy trả về cho nó. Như Chúa mời gọi: “Sống trong thế gian mà không thuộc về thế gian” (Ga 17, 14). Cuộc sống nơi trần gian chỉ là tạm thời, nhưng cái tạm thời ấy lại rất nhiều cám dỗ thuộc về nó. Ta bị cám dỗ vì thế gian là thực tại cái ta đang sống, cái nhà, cái xe, thực phẩm, du lịch, hưởng thụ. Dù biết nó chỉ là cõi tạm nhưng cõi tạm đầy hấp dẫn, đôi khi còn được đánh giá cao hơn thiên đàng mai sau. Phần lớn những cám dỗ ấy nắm thóp cái cuộc đời ta, cứ sống cho đã đời đi “ngày sau sẽ tính”.
Thực ra, khi ngã ngựa, lúc ngặt nghèo, rơi vào khủng hoảng mới thấy, cuộc đời là cõi tạm, nó không thực, có đó rồi mất đó. Ta không thể giữ được cái mạng của ta, còn cái gì mà giữ được trên trần gian này. Cái kết cục cuộc đời mới thấy rõ ràng thực tại của trần gian. Ta chẳng sở hữu được gì, ta chỉ nắm giữ một thời gian rồi bị lấy mất. Nếu biết sớm được điều này, sống sẽ an nhàn thư thái hơn, sống sẽ hiền hoà, dễ thương hơn, sống biết chia sẻ và bác ái hơn. Chính những giá trị tình thương, hiền hoà, mới là điều bền vững để mang theo.
Vậy những gì thuộc về Thiên Chúa? Đó là những giá trị tốt đẹp chúng ta sống, sống khoan dung hiền hoà. Cố gắng hoàn thiện mỗi ngày con người của ta, mở rộng chân trời hơn, không chỉ nhìn gói gọn cái trần gian này. Khi ta mở rộng tầm nhìn, chúng ta sẽ thấy cuộc đời là tươi đẹp, nó không chỉ là cõi tạm, mà là cõi thiên đường ngay trong trần thế này. Trong cái nhìn về cõi vô biên ấy ta sẽ nghiệm thấy niềm vui, như R. Tagore diễn tả:
“Nguồn sống của đời tôi, tôi sẽ luôn luôn giữ gìn thân xác khiết trinh, vì hiểu đã được người âu yếm vuốt ve. Tôi sẽ luôn luôn giữ gìn tư tưởng lánh xa mọi điều giả dối, vì hiểu chính người là chân lý đã nhóm trong tâm trí tôi nguồn sáng lý trí. Tôi sẽ luôn luôn đuổi xua khỏi tâm hồn mọi ác ý sâu xa và vun trồng cho tình yêu trong mình bừng nở, vì hiểu người đã ngự trị từ lâu trong sâu thẳm tim tôi. Và tôi, tôi sẽ đem hết sức mình phát hiện người trong mọi việc làm, vì hiểu chính sức mạnh của người đã cho tôi khả năng hành động” (Lời dâng, bài số 4, Đỗ Khánh Hoan dịch).



Thiên Chúa mở rộng tầm nhìn của con người, để con người có thể thấy “vinh quang của Thiên Chúa là con người sống” như Thánh Irene nói. Ta được sống, để thấy Chúa sống trong ta và ta được sống trong Chúa. Bởi thế Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho ta: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần” (Ga 17, 15).
Sống trong thế gian mà không thuộc về thế gian, đó là chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến của ta.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây