TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Canh Thức Vượt Qua tại Nhà thờ Chính Tòa BMT

Thứ bảy - 08/04/2023 13:34 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   994
Vào lúc 21g00 tối Thứ Bảy, ngày 08.4.2023, Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Linh mục Tổng Đại Diện, chủ sự Đêm Canh thức Vượt Qua tại nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột.

Canh Thức Vượt Qua tại Nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột

 

Ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, Phụng vụ mời gọi các tín hữu sống tâm tình thinh lặng chiêm ngắm Đức Giêsu được táng xác trong huyệt mộ. Ngài đã chết thực sự để cứu chuộc tất cả muôn dân muôn nước. Ngài đã chết vì tội lỗi của loài người từ thuở bình minh của nhân loại cho đến ngày cuối cùng trên trái đất.

Đêm nay, Giáo hội cử hành đêm Canh Thức Vượt Qua để kính nhớ Đêm Thánh Chúa sống lại. Đây là đêm mà Đức Giêsu Kitô đã phá xiềng xích tội lỗi, chiến thắng sự chết, đem lại sự sống đích thực và quyền làm con Thiên Chúa cho nhân loại.

Vào lúc 21g00 tối Thứ Bảy, ngày 08.4.2023, Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Linh mục Tổng Đại Diện, chủ sự Đêm Canh thức Vượt Qua tại nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột.

Canh thức Vượt Qua gồm 4 phần:
- Phần thứ nhất: Thắp nến Phục Sinh
- Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa
- Phần thứ ba: Phụng vụ Thánh Tẩy
- Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể

Phần thứ nhất: bắt đầu bằng Nghi thức thắp nến Phục Sinh. Tất cả đèn điện đều phụt tắt, toàn bộ khuôn viên nhà thờ Chính Tòa ngập chìm trong bóng đêm u tịch, chỉ còn lại đốm lửa nhỏ nơi tiền sảnh Hội trường. Tại đây, Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu chủ sự nghi thức làm phép lửa, rồi dùng mũi nhọn vẽ hình Thánh Giá trên nến phục sinh, viết chữ Anpha ở phía trên, chữ Ômêga bên dưới, viết số 2023 ở bốn đầu Thánh Giá, cắm năm hạt hương vào hình Thánh Giá, lấy lửa mới làm phép, rồi thắp sáng ngọn nến phục sinh và xướng lên: “Ánh sáng Chúa Kitô”.

Cha chủ tế cùng đoàn rước Nến Phục Sinh tiến lên lễ đài. Lửa từ nến phục sinh được truyền sang thắp sáng tất cả những ngọn nến của các tín hữu. Đèn điện trong khu vực bừng sáng, rực rỡ. Thầy Phó tế Phaolô Trần Khắc Tuân cất cao bài ca Exsultet: Mừng vui lên, hỡi chư thần chư thánh.

Việc tưởng niệm Đức Kitô tử nạn và phục sinh đạt tới cao điểm trong đêm Vượt Qua này. Đêm nay là đêm mà người Do Thái ăn thịt chiên và được cứu thoát. Đêm nay là đêm mà Chúa Kitô đã đập tan xiềng xích của tội lỗi và sự chết. Đêm nay là đêm mà Hội Thánh từ thuở ban đầu vẫn chờ mong Chúa đến.

Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa. Bước vào đêm Vọng Phục sinh, đêm hồng phúc, bầu khí vui mừng tràn ngập trong buổi cử hành phụng vụ. Những bài đọc giúp các tín hữu lần theo lịch sử cứu độ từ buổi tạo dựng cho đến công trình cứu chuộc của Đức Giêsu. Những gì Thiên Chúa can thiệp để giải thoát dân riêng của mình cũng như đến thời sau hết sai chính Con Một của mình đến trong thế gian để thí mạng sống làm giá cứu chuộc nhân loại cho thấy tình thương vô biên của Ngài dành cho loài người tội lỗi đáng thương.

Đặc biệt, các trình thuật Phục sinh mời gọi chúng ta vững tin nơi Đức Giêsu, Đấng đã chiến thắng sự dữ, tội lỗi, và sự chết để mở ra con đường dẫn đưa tất cả những ai tin vào Người đến sự sống vĩnh cửu nơi Thiên Quốc, nơi không còn nước mắt và đau khổ, nhưng là nơi của bình an, hoan lạc và sự sống đời đời được dọn sẵn cho những người được chúc phúc.

Cộng đoàn lắng nghe các bài đọc:

- Trích sách Sáng Thế. (St 1, 1 - 2, 2) “Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm thật là tốt đẹp”. Từ nguyên thuỷ Thiên Chúa đã tạo thành trời đất.

- Trích sách Sáng Thế. (St 22, 1-18) “Của lễ hiến tế của Abraham, Tổ phụ chúng ta”. Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc nơi miêu duệ ngươi, vì ngươi đã vâng lời Ta”.

- Trích sách Xuất Hành. (Xh 14, 15 - 15, 1)Con cái Israel đi vào giữa lòng biển khô cạn”. Ngày đó Chúa cứu Israel khỏi tay Ai-cập.

- Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma. (Rm 6, 3-11) “Chúa Kitô, một khi tự trong cõi chết sống lại, Người không chết nữa”.

- Và bài Phúc âm: Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 28, 1-10) Ngài đã sống lại và sẽ đến xứ Galilêa”. Thuật lại việc: Khi ngày thứ nhất trong tuần vừa tảng sáng, Maria Mađalêna và bà Maria khác đến thăm mồ… Và này Chúa Giêsu đón gặp các bà, Người nói: “Chào các bà”. Các bà liền lại gần ôm chân Người và phục lạy. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo: “Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó, họ sẽ gặp Ta”.

Sau bài Phúc âm, Cha Stephanô chia sẻ: Đêm nay Giáo hội long trọng cử hành Lễ Phục sinh, mừng Chúa Giêsu Kitô chiến thắng sự chết, phá tan xiềng xích tội lỗi để đưa chúng ta vào cuộc sống mới, cuộc sống của những con người được giải thoát, được hưởng ơn cứu độ. Có thể nói Tình yêu Cứu độ của Chúa Giêsu là Tình yêu tự hiến, Tình yêu tận hiến, và Tình yêu toàn hiến. Sự sống lại của Chúa Giêsu, điều mà ngay lúc bấy giờ, các môn đệ không thể nào hiểu nổi; Thì ngày nay, chúng ta nhờ niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô phục sinh qua chứng từ của các tông đồ và nhờ ánh sáng của các Bài Đọc cựu ước có thể nhận ra một vài nét căn bản… Thời gian 40 ngày được gần gũi Chúa Giêsu Kitô phục sinh đã giúp các môn đệ biết rằng Ngài đã sống lại và sẵn sàng đem mạng sống ra làm chứng về điều này.

Cha Stephanô nhắn nhủ: Là người Kitô hữu, chúng ta tin rằng Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết. Chúng ta tin rằng, sự sống lại của Chúa Giêsu cũng chính là tương lai của chúng ta. Nhờ tin, chúng ta trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Chấp nhận chết đi con người cũ, chắc chắn, chúng ta sẽ được sống lại với Ngài trong ngày sau hết.

Phần thứ ba: Phụng vụ Thánh Tẩy. Cha Stephanô chủ sự nghi thức làm phép nước. Cộng đoàn thắp sáng ngọn nến của mình từ nến Phục Sinh và lặp lại lời tuyên hứa khi chịu phép Rửa, khẳng định lại lời cam kết này và cố gắng mỗi ngày chết cho tội lỗi nhiều hơn để được sống lại với Chúa trọn vẹn hơn.

Thầy Phó tế rẩy nước thánh trên cộng đoàn. Xin Chúa cho mọi người được niềm vui phục sinh, được thấm nhuần ơn cứu chuộc của Đức Kitô phục sinh, cho đức tin được củng cố và tăng trưởng mỗi ngày một hơn. Xin ban Thánh Thần làm cho chúng con nên người mới, để cuộc sống chúng con tràn đầy ánh sáng của Chúa.

Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể trong niềm hân hoan mừng Đức Kitô sống lại vinh hiển. Lạy Chúa, xin thương nhận lời cầu và của lễ chúng con dâng tiến Chúa để lễ tế này, khơi nguồn từ mầu nhiệm Vượt Qua, trở nên thần dược đem lại cho chúng con sức sống muôn đời.

Cha Chủ tế ban phép lành trọng thể, kết thúc Thánh lễ. Ngài thay mặt Cha Sở, Cha Phó, Thầy Phó tế cầu chúc cộng đoàn Mùa Phục Sinh ân sủng, an lành; xin cho Niềm Vui Phục Sinh đến với mọi người, mọi nhà, và lan tỏa khắp muôn nơi. Alleluia!

Phần thứ nhất: Thắp nến Phục Sinh

Phần thứ nhất: Thắp nến Phục Sinh

Bài ca Exsultet: Mừng vui lên!

Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa

Phần thứ Ba: Phụng vụ Thánh Tẩy

lặp lại lời tuyên hứa khi chịu phép Rửa

Phần thứ Ba: Phụng vụ Thánh Tẩy

Ca đoàn

Ca đoàn

Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể

Tấu kèn kết lễ Mừng Chúa Phục Sinh. Alleluia!
 

HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây