TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giáo hội Sri Lanka phong thánh cho các Kitô hữu

Thứ tư - 07/02/2024 13:30 | Tác giả bài viết: Vatican News |   189
Tổng Giáo Phận Colombo của Giáo hội Sri Lanka bắt đầu tiến trình phong thánh cho hàng trăm tín hữu thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố vào Chúa nhật Phục Sinh 2019.
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (2)
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (2)

Giáo hội Sri Lanka bắt đầu tiến trình phong thánh cho các Kitô hữu thiệt mạng trong lễ Phục Sinh 2019


Cha Joy Indika Perera, đại diện Đức Hồng Y Malcolm Ranjith của Colombo cho biết, vào ngày 21/4 tới, Tổng Giáo Phận sẽ gửi đơn thỉnh nguyện lên Vatican để tuyên bố những người thiệt mạng trong vụ tấn công là “các vị tử đạo vì đức tin”. Cha giải thích việc chọn ngày này, vì đúng 5 năm sau vụ tấn công xảy ra, đó là khoảng thời gian tối thiểu mà Giáo hội yêu cầu để mở án phong thánh cho các tín hữu.

Chúa nhật Phục Sinh 21/4/2019, 9 kẻ đánh bom tự sát liên kết với nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương National Thowheed Jamath đã làm nổ tung hai nhà thờ Công giáo thánh Sebastiano ở Negombo, thánh Antôn ở Kotahena, nhà thờ Tin Lành Sion ở Batticaloa, và 3 khách sạn sang trọng, giết chết ít nhất 261 người, trong đó có 37 người nước ngoài và làm bị thương khoảng 500 người.

Vào dịp đó, trong buổi công bố sứ điệp Phục Sinh và ban phép lành với ơn toàn xá cho Roma và toàn thế giới, tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã nói: “Tôi đau buồn khi hay tin về những vụ khủng bố trầm trọng chính ngày hôm nay, ngày Lễ Phục Sinh, gieo tang thương và đau khổ tại một số nhà thờ và các nơi khác tại Sri Lanka. Tôi muốn bày tỏ sự gần gũi thân thương với Cộng đoàn Kitô bị tấn công trong lúc tụ họp nhau cầu nguyện, và với tất cả các nạn nhân của bạo lực tàn ác như thế. Tôi phó thác cho Chúa tất cả những người bị thiệt mạng đau thương và cầu nguyện cho tất cả những người đang chịu đau khổ vì biến cố bi thảm này”.

Cha Perera cho biết từ đó đến nay, chính phủ vẫn tìm cách “che giấu” thông tin về các vụ tấn công và những người chịu trách nhiệm. Cha nói: “Đức Hồng Y Ranjith luôn nhấn mạnh vào việc khám phá sự thật đằng sau những cuộc tấn công này, vì có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy đó là một hành động cố ý thao túng chính trị của một số nhóm lợi ích, những người đã lợi dụng những kẻ cực đoan Hồi giáo cho âm mưu độc ác của họ. Cho đến nay chưa có cuộc điều tra nghiêm túc nào được thực hiện để tìm ra nguyên nhân thực sự của vụ thảm sát”.

Đức Hồng Y muốn bắt đầu tiến trình mở án phong thánh cho các tín hữu vì ngài tin rằng họ đã chết vì đức tin. Theo ngài, vì đức tin các tín hữu đến nhà thờ tham dự Thánh lễ Phục sinh và đã bị thiệt mạng. Lý do này là đã đủ để nâng họ lên hàng các Tôi tớ Chúa và tử đạo vì đức tin.

Tổng Giáo Phận Colombo hy vọng sẽ được Toà Thánh chấp nhận và một khi được chấp thuận, Giáo hội Sri Lanka sẽ coi họ là các Tôi tớ Chúa và bắt đầu tiến trình phong chân phước.
 

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây