TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GP Qui Nhơn: Thư mục vụ Mùa Chay 2022

Thứ tư - 02/03/2022 18:10 | Tác giả bài viết: Gm Matthêô Nguyễn Văn Khôi |   953
Đây là cơ hội thuận tiện và đầy ân sủng để mỗi người chuẩn bị tâm hồn mừng Đại lễ Phục sinh.
GP Qui Nhơn: Thư mục vụ Mùa Chay 2022

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN

NHÂN NGÀY ĐẦU MÙA CHAY 2022

(Thứ Tư Lễ Tro, 02.03.2022)


Anh chị em rất thân mến,


1. Với Thứ Tư Lễ Tro, toàn thể Hội Thánh bước vào một thời gian đặc biệt gọi là Mùa Chay. Đây là cơ hội thuận tiện và đầy ân sủng để mỗi người chuẩn bị tâm hồn mừng Đại lễ Phục sinh, kỷ niệm mầu nhiệm Đức Kitô sống lại vinh quang để đem lại cho nhân loại sự sống đích thực và vĩnh cửu. Đặc biệt, Mùa Chay năm nay nằm trong tiến trình hiệp hành giai đoạn giáo phận, do đó “nên xem đây là một cơ hội để thúc đẩy sự hoán cải mục vụ và hiệp hành của mỗi Giáo hội địa phương nhằm trổ sinh hoa trái hơn trong việc truyền giáo” (trích Cẩm nang cho Thượng Hội đồng về tính hiệp hành). Để thực hiện các mục tiêu trên, trong Mùa Chay, truyền thống Giáo hội mời gọi mỗi người chúng ta thực hiện ba điều: cầu nguyện, ăn chay và làm những việc bác ái.

2. Trước hết là cầu nguyện. Đây là việc quan trọng nhất vì nó hướng tâm hồn chúng ta về với Thiên Chúa để lắng nghe Lời Người, gắn bó với Người và thực thi thánh ý Người. Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, con người ngày càng có khuynh hướng tự cao tự đại, tự làm chủ vận mệnh, bất cần Thiên Chúa, và coi cầu nguyện là việc làm vô ích. Tuy nhiên, trong trận đại dịch đang hoành hành, con người mới cảm thấy mình yếu ớt biết bao. Trong trận chiến chống lại tội lỗi và sự ác, con người càng yếu ớt hơn nữa, nhưng nhiều người vẫn không nhận ra điều này. Vì vậy, Đức Phanxicô đã mời gọi:

Chúng ta đừng mệt mỏi khi cầu nguyện. Chúa Giêsu đã dạy rằng cần phải “cầu nguyện luôn, không được nản chí” (Lc 18,1). Chúng ta cần cầu nguyện vì chúng ta cần Chúa. Sẽ là một ảo tưởng nguy hiểm, khi chúng ta cho rằng chúng ta không cần gì khác ngoài chính mình. Nếu đại dịch đã làm cho chúng ta chạm vào sự yếu đuối của chúng ta về mặt cá nhân và xã hội, thì Mùa Chay này sẽ cho phép chúng ta cảm nghiệm niềm an ủi khi tin vào Thiên Chúa, nếu thiếu điều này, chúng ta không thể đứng vững (x. Is 7,9). Không ai được cứu một mình, bởi vì tất cả chúng ta đều ở chung một con thuyền giữa bão tố của lịch sử; nhưng trên hết, không ai được cứu nếu không có Thiên Chúa, bởi vì chỉ có mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô mới đem lại chiến thắng trên dòng nước đen tối của sự chết. Đức tin không miễn trừ chúng ta khỏi những gian truân trong cuộc sống, nhưng cho phép chúng ta vượt qua chúng để kết hợp với Thiên Chúa trong Chúa Kitô, với niềm hy vọng lớn lao không làm thất vọng và bằng chứng là tình yêu mà Thiên Chúa đã đổ vào lòng chúng ta qua Chúa Thánh Thần (x. Rm 5,1-5), (trích Sứ điệp Mùa Chay 2022 của Đức Phanxicô).

3. Việc thứ hai là ăn chay. Ăn chay hay hãm mình là phương tiện hữu hiệu để chúng ta có thể chiến thắng tội lỗi. Nếu để chống lại sự lây lan và sức tàn phá của đại dịch, mỗi người phải tuân thủ những biện pháp nghiêm nhặt, khiến cho cuộc sống mất đi sự tự do thoải mái, thì để chống lại tội lỗi và điều ác, mỗi người chúng ta càng phải cần đến nhiều cố gắng, như lời Đức Phanxicô đã dạy:

Chúng ta đừng mệt mỏi trong việc diệt trừ cái ác khỏi cuộc sống của chúng ta. Xin cho việc chay tịnh thể xác mà Mùa Chay kêu gọi chúng ta củng cố tinh thần để chiến đấu chống lại tội lỗi. Chúng ta đừng mệt mỏi khi cầu xin tha thứ trong Bí tích Thống hối và Hòa giải, vì biết rằng Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi khi tha thứ. Chúng ta đừng mệt mỏi khi chiến đấu chống lại những dục vọng, sự yếu đuối thúc đẩy lòng ích kỷ và mọi điều xấu xa, mà qua nhiều thế kỷ tìm ra những cách khác nhau để đẩy con người vào tội lỗi, (trích Sứ điệp Mùa Chay 2022 của Đức Phanxicô).

4. Việc thứ ba là thực thi đức bác ái. Cùng với nỗ lực cải thiện tương quan với Thiên Chúa bằng việc cầu nguyện, cải thiện chính mình bằng việc ăn chay hãm mình, Mùa Chay cũng là thời gian thuận thiện để cải thiện tương quan với tha nhân bằng các công việc từ thiện bác ái, đối với những người nghèo khổ, bệnh tật, đặc biệt là những nạn nhân của đại dịch Covid-19. Về việc này, Đức Phanxicô cũng dạy:

Chúng ta đừng mệt mỏi khi làm việc bác ái cho người lân cận. Trong Mùa Chay này, chúng ta thực hành bố thí bằng cách vui vẻ cho đi (x. 2Cr 9, 7). Thiên Chúa “là Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo và bánh làm của ăn nuôi dưỡng” (2Cr 9, 10) cung cấp cho mỗi chúng ta không chỉ để chúng ta được nuôi dưỡng, nhưng còn để chúng ta có thể quảng đại làm điều thiện cho người khác. Nếu quả thật cả cuộc sống chúng ta gieo điều tốt, thì chúng ta hãy đặc biệt tận dụng Mùa Chay này để chăm sóc những người thân cận, để chúng ta gần gũi với những anh chị em đang bị thương trên đường đời (x. Lc 10, 25-37). Mùa Chay là thời điểm thuận lợi để tìm kiếm chứ không trốn tránh những người đang cần giúp đỡ; để đi đến chứ không phớt lờ những người đang cần một đôi tai cảm thông và một lời tốt lành; để thăm viếng chứ không bỏ rơi những người phải chịu đựng sự cô đơn. Chúng ta hãy thực hành lời kêu gọi làm việc tốt cho tất cả mọi người, dành thời gian để yêu thương những người yếu nhất và không được bảo vệ, những người bị bỏ rơi và bị khinh thường, những người bị phân biệt đối xử và bị gạt ra bên lề xã hội, (trích Sứ điệp Mùa Chay 2022 của Đức Phanxicô).

Mỗi người trong giáo phận Qui Nhơn chúng ta hãy cùng nhau thực hiện 3 việc trên đây trong tinh thần hiệp hành, nghĩa là cùng bước đi với nhau trong tinh thần cầu nguyện, giúp nhau từ bỏ tội lỗi và loại trừ điều ác ra khỏi cuộc sống, cùng nhau xây dựng một mạng lưới làm việc thiện, để những người nghèo nàn, bệnh tật, tội lỗi, bị bỏ rơi, có thể tìm thấy sự nương tựa cần thiết trong hành trình tiến về Nước Chúa, và đó cũng là cách thực thi sứ vụ rao giảng Tin Mừng hữu hiệu nhất.

Kính chúc toàn thể anh chị em một Mùa Chay sốt sắng và một Đại lễ Phục sinh tràn đầy niềm vui và sức sống.

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 28 tháng 02 năm 2022

(đã ấn ký)

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây