TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khởi công xây dựng ĐCV Thánh Giuse Hà Nội

Thứ ba - 27/12/2022 18:51 | Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông Gp. Hà Nội |   630
“Hôm nay chúng ta trả lại cho Hoàng Nguyên vinh quang và tự hào đã có cách đây 1 thế kỷ, một mảnh đất vô cùng linh thiêng với những truyền thống tốt đẹp. Là nơi các Đấng Bề trên của Giáo phận gửi gắm niềm tin để đào tạo nên những chủng sinh tương lai của Giáo phận.”
Khởi công xây dựng ĐCV Thánh Giuse Hà Nội

LÀM PHÉP KHU ĐẤT VÀ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐCV THÁNH GIUSE HÀ NỘI TẠI GIÁO XỨ HOÀNG NGUYÊN

WGPHN (26/12/2022) - Hôm nay chúng ta trả lại cho Hoàng Nguyên vinh quang và tự hào đã có cách đây 1 thế kỷ, một mảnh đất vô cùng linh thiêng với những truyền thống tốt đẹp. Là nơi các Đấng Bề trên của Giáo phận gửi gắm niềm tin để đào tạo nên những chủng sinh tương lai của Giáo phận.” Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã chia sẻ như trên trong ngày lễ khởi công xây dựng Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội phân khoa Triết học và lớp Tu đức tại giáo xứ Hoàng Nguyên. Thánh lễ và nghi thức được diễn ra lúc 9h30 ngày 26/12/2022.

Theo lịch sử, Hoàng Nguyên được mọi người biết đến với một cái tên gắn liền với Giáo xứ, đó là Tiểu Chủng viện Hoàng Nguyên. Tiểu Chủng viện ban đầu chỉ là nhà tranh vách đất như phần lớn những nhà dân thời đó. Năm 1904, Tiểu Chủng viện bị phóng hỏa. Việc tái thiết những công trình bị cháy được xây dựng lại theo phong cách mới, tường bằng đất nung, cột gỗ và mái ngói. Số lượng học sinh lên tới 200 người. Sau những biến cố lịch sử, Tiểu Chủng viện Hoàng Nguyên còn tiếp tục hoạt động cho tới năm 1949 bị đóng cửa và từ năm 1950, Tiểu Chủng viện được đưa về Hà Nội và Tiểu Chủng viện Hoàng Nguyên chính thức đóng cửa từ đó. Năm 1971, nhà nước đã trưng dụng Tiểu Chủng viện làm trường Trung học Phổ thông Phú Xuyên B và Trường Trung học Cơ sở. Năm 1998, trường học chuyển đến địa điểm mới. Ngày 23/10/2006, nhà nước đã giao lại 14.087m2 cho Tòa Tổng Giám mục Hà Nội. Với thao thức trở về với cội nguồn, ngày 27/9/2021, Đức TGM Giuse đã ký quyết định hợp nhất các cơ sở đào tạo và xây dựng cơ sở vật chất tại giáo xứ Hoàng Nguyên.

Hiện diện trong lễ khởi công hôm nay có Cha Tổng Đại diện Antôn, Cha Giám đốc và Phó Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, Cha Quản hạt Phú Xuyên, quý Cha giáo đại diện cho Đại Chủng viện, quý Cha trong và ngoài Giáo hạt, quý Thầy Chủng sinh, quý Sơ và anh chị em giáo xứ Hoàng Nguyên. Cách riêng, ngày lễ có sự hiện diện của ông Nguyễn Đức Tuấn cùng với các thành viên của Ban Tôn giáo Thành phố Hà Nội.

 

Trước khi bước vào nghi thức làm phép, cha Phaolô Phạm Văn Mạnh, chính xứ Hoàng Nguyên đã đọc lược sử về sự hình thành và phát triển của Tiểu Chủng viện Hoàng Nguyên.

 

Sau lời giới thiệu của Đức TGM Giuse về những dấu ấn thiêng liêng in đậm nét lịch sử tại mảnh đất Hoàng Nguyên, Cha Thư ký Gioan Nguyễn Văn Toàn đã đọc văn bản quyết định bổ nhiệm Ban Kiến thiết của công trình xây dựng Đại Chủng viện phân khoa Triết học và lớp Tu đức tại giáo xứ Hoàng Nguyên. Theo đó, Ban Kiến thiết gồm 4 linh mục:

 

1. Cha Phaolô Phạm Văn Mạnh – Trưởng ban, Đại diện Pháp lý và chịu trách nhiệm về vật tư

2. Cha Giuse Nguyễn Văn Tuấn – Tổ chức và giám sát thi công hiện trường

3. Cha Tôma Aquinô Nguyễn Xuân Thủy – Đặc trách Tài chính

4. Cha Bruno Phạm Bá Quế – Giám sát thiết kế và chất lượng xây dựng

Nghi thức làm phép được bắt đầu với lời nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần, với ước nguyện xin Ngài thánh hóa và chúc lành cho công trình xây dựng được diễn tiến trong ân sủng và bình an.

Chia sẻ về việc lựa chọn Hoàng Nguyên là nơi tái thiết Đại Chủng viện, Đức TGM Giuse đã nhấn mạnh: “Nơi đây là mảnh đất linh thiêng các Đấng Bề trên đã chọn lựa để làm nơi đào tạo, bởi nơi đây thiên nhiên và con người đều phù hợp với việc đào tạo các linh mục tương lai của TGP”. Cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất, Đức TGM Giuse cũng mời gọi cộng đoàn lưu tâm đến việc xây dựng ngôi nhà đức tin, củng cố ngôi đền thờ thiêng liêng là tâm hồn mỗi người.

 

Sau lời nguyện xin Chúa thánh hóa, Đức TGM Giuse đã rảy nước thánh và làm phép khu đất.

 

Kết thúc nghi thức, cộng đoàn cùng tiến về nhà thờ Giáo xứ tham dự Thánh lễ kính Thánh Stephano tử đạo tiên khởi do Đức TGM Giuse chủ sự. Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện đặc biệt cho việc xây dựng Đại Chủng viện Thánh Giuse diễn ra trong an toàn và đạt nhiều thuận lợi.

 

Được biết, diện tích khu đất xây dựng phân khoa Triết học và lớp Tu đức là 1872m2, với 4 tầng và 1 tum. Tổng diện tích sàn là 7249,68, chiều cao 18,9 và khu nhà phụ trợ 360m2. Công trình đáp ứng chỗ ở và sinh hoạt cho 14 cha giáo, 150 chủng sinh và những người phục vụ.

 

Chúng ta hợp lời cầu nguyện và chung tay góp sức cho công trình xây dựng cơ sở đào tạo linh mục của Tổng Giáo phận sớm được hoàn thiện trong ân sủng Chúa.

 

Ban Truyền Thông Gp. Hà Nội
Nguồn: tonggiaophanhanoi.org
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây