TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Khánh Nhật Truyền Giáo

“Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng tin mừng cho mọi loài thụ tạo”. (Mc 16,15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thẩm quyền của các GM và HĐGM về tín lý

Thứ năm - 17/10/2024 07:52 |   38
Sự hiệp nhất của Giáo hội và thẩm quyền của các Hội đồng Giám mục, theo phong cách gia tăng tính hiệp hành, là một trong những chủ đề được đề cập trong các cuộc họp vào ngày 15 và 16/10/2024 của Thượng Hội đồng Giám mục về tính hiệp hành.
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)

Thượng HĐGM: Thẩm quyền của các Giám mục và HĐGM về các vấn đề tín lý

Trong buổi họp báo trưa ngày 16/7/2024 về công việc của Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục, các nhà báo đã tập trung câu hỏi của họ vào một số điểm, bao gồm khả năng phân cấp thẩm quyền của các Hội đồng Giám mục về vấn đề tín lý, nghiên cứu và phê duyệt các sửa đổi trong giáo luật, và vai trò của các nhà thần học.

 

Sự hiệp nhất của Giáo hội và thẩm quyền của các Hội đồng Giám mục, theo phong cách gia tăng tính hiệp hành, là một trong những chủ đề được đề cập trong các cuộc họp vào ngày 15 và 16/10/2024 của Thượng Hội đồng Giám mục về tính hiệp hành.

Ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông của Vatican và cũng là chủ tịch Ủy ban Thông tin của Thượng Hội đồng cho biết “vấn đề có nên giao thẩm quyền về tín lý cho các Hội đồng Giám mục hay không đã được đề cập đến. Ông nói thêm rằng “các Hội đồng Giám mục châu lục được coi là nơi thích hợp để đan xen tính hiệp hành ở cấp độ lục địa” và là “cách để đề cao các Hội đồng Giám mục ở các cấp độ hiệp đoàn trung gian”. Ông cũng lưu ý rằng những người phát biểu đều nhất trí nhìn nhận “tầm quan trọng của việc duy trì sự hiệp nhất của Giáo hội”.

Thẩm quyền tín lý của các Giám mục và các Hội đồng Giám mục

Trong cuộc họp báo, Cha Dario Vitali, điều phối viên các chuyên gia thần học của Thượng Hội đồng và là giáo sư Giáo hội học tại Đại học Giáo hoàng Gregoriana, nhắc lại rằng ngay cả tự sắc Apostolos suos của Đức Gioan Phaolô II năm 1998, được xem là hạn chế nhất về việc có thể chuyển giao các thẩm quyền tín lý từ trung tâm ra ngoại vi, cũng nói trong số 21 rằng “các Giám mục là những người thầy và tiến sĩ đức tin đích thực đối với các tín hữu được giao phó cho họ chăm sóc”, và xác định các thẩm quyền cụ thể cho họ, chẳng hạn như giám sát việc xuất bản giáo lý cho các vùng lãnh thổ của họ, chắc chắn là sau khi “được Tòa Thánh chấp thuận”. Hơn nữa, cũng có một điều khoản quan trọng trong Tông hiến Praedicate Evangelium của Đức Giáo hoàng Phanxicô về vấn đề này”.

Cha Vitali nhắc lại rằng “mặc dù không thể tạo ra các điểm về tín lý, các giám mục có thể giải quyết mọi vấn đề liên quan đến tín lý, luôn đảm bảo họ hành động trong sự hiệp thông với Đức Giáo hoàng”.

Cập nhật các khoản giáo luật

Về phần Cha San José Prisco, giáo sư và Trưởng khoa Giáo luật Đại học Giáo hoàng Salamanca, ngài nhấn mạnh rằng, theo quan điểm giáo luật, “có thể có một số điểm mới”. Một số điểm - chẳng hạn như các hội đồng mục vụ hoặc các hội đồng về các vấn đề kinh tế, hoặc các cơ quan dự kiến về sự hợp tác tích cực giữa các mục tử, tu sĩ và giáo dân - “mà Đại Hội đồng đã tìm thấy sự đồng thuận, sẽ được trình lên Đức Giáo hoàng trong tài liệu chung kết và có thể thấy một bản cập nhật có lẽ vào mùa hè tới”. Tuy nhiên, đối với các chủ đề khác, “sẽ thận trọng hơn vì chúng sẽ cần phải tham vấn thêm”.

Một số vấn đề chưa đạt được sự đồng thuận

Có những câu hỏi, đặc biệt là từ quan điểm thần học, có khả năng sẽ không có câu trả lời chắc chắn khi kết thúc Thượng Hội đồng này, ví dụ như các vấn đề liên quan đến giới tính hoặc các thừa tác vụ của nữ giới. Cha Ormond Rush, cố vấn thần học cho Ủy ban thư ký Thượng Hội đồng và là giảng viên tại Đại học Công giáo Úc ở Brisbane, giải thích là phải luôn quan tâm đến khả năng tìm ra sự đồng thuận. Cha nói: “Khi không có vấn đề nào chắc chắn, thì điều đó có nghĩa là cuộc thảo luận phải tiếp tục, chứ không nhất thiết là nó bị khép lại mãi mãi”.

Nguồn tin Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây