TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ban Giáo lý Giáo phận: Hội Nghị Thường Niên

Thứ sáu - 06/01/2023 08:38 | Tác giả bài viết: Tiến Hùng |   601
Sáng ngày 05 tháng 01 năm 2023, lúc 8 giờ 00, tại TTMV giáo phận, Ban giáo lý đức tin giáo phận đã tổ chức hội nghị thường niên

Ban Giáo lý Đức tin Giáo phận Ban Mê Thuột: Hội Nghị Thường Niên

 

Sáng ngày 05 tháng 01 năm 2023, lúc 8 giờ 00, tại TTMV giáo phận, Ban giáo lý đức tin giáo phận đã tổ chức hội nghị thường niên: Tổng kết sinh hoạt giáo lý của toàn giáo phận trong năm 2022 và định hướng sinh hoạt giáo lý toàn giáo phận năm 2023.

Tham dự khai mạc, có cha Tổng Đại Diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu -nguyên Trưởng ban Giáo lý Đức tin Giáo phận; Cha GB. Nguyễn Huy Bắc -Trưởng ban Giáo lý Đức tin Giáo phận; quý Cha phó ban: GB. Nguyễn Văn Liêm, GB. Nguyễn Quốc Thuần; cha thư ký: Phêrô Cao Tiến Hà; quý cha trưởng ban, phó ban Giáo lý Đức tin 8 Giáo hạt cùng các anh chị giáo lý viên Ban điều hành Giáo lý viên Giáo phận; quý giáo lý viên đại diện Ban điều hành Giáo lý viên 8 Giáo hạt trong Giáo phận. Cùng tham dự còn có quý thầy, quý sơ, quý anh chị trong Ban soạn thảo giáo lý và đại diện Ban Billings giáo phận.

Sau phần cầu nguyện khai mạc của Cha phó ban và lời chào mừng của Cha trưởng ban Giáo lý Đức tin Giáo phận, cha Tổng Đại Diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu đã huấn từ và định hướng cho Ban giáo lý giáo phận, với 3 nội dung chính:

1. Sự hình thành và phát triển Ban Giáo lý giáo phận Ban Mê Thuột

- Ngày đầu xây dựng Ban Giáo lý: còn rất đơn giản, mới phôi thai chỉ có: Cha Đậu, đại diện 3 dòng nữ hiện diện lâu đời tại BMT (Dòng NVHB, Phaolô, và Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn).

- Tìm mời những người có khả năng để đào tạo nhằm phục vụ cho việc dạy giáo lý tại các buôn làng.

- Nơi đào tạo: Lúc đầu, mượn nhà thờ Thánh Tâm. Sau đó, có nhà giáo lý trên khu đất Ban giáo lý bây giờ.

- Dạy và học theo giáo trình giáo lý của Pháp. Chủ yếu dạy kinh hạt + các bài giáo lý căn bản.

- Việc xây dựng được Trung tâm giáo lý đã giúp cho việc đào tạo GLV và việc soạn thảo giáo lý được thuận tiện và phát triển tốt hơn.

2. Việc soạn sách Giáo lý của Giáo phận Ban Mê Thuột

- Căn cứ vào bản Hỏi - Thưa Sách giáo lý THCG dành cho Giáo Hội Việt Nam.

- Tham khảo bộ sách giáo lý của các giáo phận: Đà Nẵng, Xuân Lộc, Sài Gòn, Nha Trang và sách giáo lý của BMT soạn trước đây.

- Thành lập Ban Soạn thảo, có thêm sự tham gia của nhiều thành phần có khả năng, bộ sách Giáo lý BMT hiện nay được chỉnh sửa và làm lại cho hợp thời, cụ thể, và dễ hiểu hơn…

- Giáo lý của Chúa không thay đổi, nhưng cách soạn thảo và trình bày cần thay đổi cho phù hợp với mục vụ của thời đại mới.

- Ban soạn thảo giáo lý phải tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện các bộ sách đã soạn; hoàn thiện bộ giáo án điện tử để giáo lý viên có thể dạy trình chiếu, tiến kịp với thời đại.

3. Định hướng việc dạy giáo lý trong Giáo phận Ban Mê Thuột

- Giáo lý phải phục vụ cho mục vụ. Phải lưu tâm đến mục vụ giáo lý cho người thời đại: Người đồng tính, người di dân...; phải dạy phương pháp Billings cho các gia đình trẻ để họ sống đúng tinh thần hôn nhân Công Giáo...

- Giáo lý viên giáo dân: Nhắm tới việc đào tạo con người thời nay (học cách ĐGH. Phanxicô giải thích giáo lý), khởi đi từ việc hoàn thiện bản thân. Giáo lý viên phải làm sinh lợi “nén bạc” Chúa ban cho giáo lý viên.

- Giáo lý viên cần suy tư, cầu nguyện, chiêm niệm để tìm ra điểm mới trong việc trình bày giáo lý. Trình bày giáo lý ngắn gọn, ý nghĩa, gần gũi, dễ hiểu và phải thay đổi phương pháp cho phù hợp với thời đại hôm nay.

- Việc dạy giáo lý cần theo đúng tinh thần Hiệp hành của Giáo Hội: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ, để giáo lý không chỉ là nội dung nằm trong sách giáo lý mà nội dung ấy phải đi vào đời sống giáo lý sinh một cách sống động và phải thấm nhập vào đời sống đạo của các giáo dân.

Sau định hướng của cha Tổng Đại Diện, Ban giáo lý làm công tác báo cáo tổng kết sinh hoạt giáo lý năm 2022: Mặc dù dịch bệnh Covid phức tạp, kéo dài, nhưng Ban giáo lý Giáo phận vẫn làm được một số việc quan trọng: Soạn thảo giáo trình điện tử cho các khối lớp giáo lý phổ thông, hiện tại đang tiếp tục hoàn thiện để đưa vào sử dụng; hoàn thành khóa đào tạo giáo lý viên Nòng Cốt (khóa V); ban Billings giáo phận vẫn dạy phương pháp này cho các lớp giáo lý Hôn nhân cả trực tiếp và trực tuyến, giảng viên Billings giáo phận BMT còn tham gia đào tạo giảng viên Billings cho giáo phận Hà Tĩnh...

Sau đó, đại diện các Giáo hạt báo cáo tóm tắt những việc làm được và chưa làm được theo kế hoạch năm 2022 của Ban giáo lý giáo hạt đã đề ra. Trong năm 2022, nhiều giáo hạt vẫn tổ chức tĩnh tâm cho giáo lý viên, vẫn mở được một số lớp đào tạo giáo lý viên mới hoặc bồi dưỡng thêm kiến thức cho giáo lý viên đang giảng dạy giáo lý.

Tiếp đến phần định hướng sinh hoạt giáo lý toàn giáo phận năm 2023, Ban giáo lý đã đưa ra các kế hoạch sẽ thực hiện:

Đối với cấp giáo phận:

- Mở khóa đào tạo GLV Nòng Cốt VI, (2023 - 2025)

- Tĩnh Huấn Giáo Lý Viên toàn giáo phận với chủ đề: “Giáo Lý Viên hiệp hành”.

- Tiếp tục hoàn thiện giáo trình điện tử để có thể chuyển giao cho Ban giáo lý các giáo hạt thực hiện.

- Tập huấn cho GLV dạy Giáo lý Hôn Nhân theo giáo trình mới của HĐGM VN.

- Ban Billings giáo phận: Mở khóa tập huấn dạy phương pháp Billings cho GLV dạy Dự tòng & Hôn nhân trong toàn Giáo phận.

 - Tham gia Đại Hội Giáo lý Toàn quốc tại Hà Nội.

 Đối với cấp giáo hạt:

- Tổ chức các lớp đào tạo GLV mới, bồi dưỡng GLV đang giảng dạy tại các giáo hạt.

- Tổ chức tĩnh tâm cho GLV tại các giáo hạt: Thời gian, địa điểm tùy các giáo hạt lựa chọn. Ban giáo lý giáo phận sẽ cử người tham dự.

 - Tổ chức họp mặt GLV Nòng Cốt các giáo hạt, liên giáo hạt hoặc theo lớp.

 - Bồi dưỡng giáo lý viên khối Kinh Thánh: Kỳ cuối cùng của lớp Bồi dưỡng giáo lý viên khối Kinh Thánh sẽ được tổ chức tiếp trong năm 2023. Vẫn theo hình thức liên giáo hạt: Mẫu Tâm, Chính Tòa, Giang Sơn, Buôn Hô, Đăk Mil, Gia Nghĩa. Trong đó, Ban giáo lý giáo hạt Mẫu Tâm chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức. Địa điểm bồi dưỡng: TTMV giáo phận.

Đúng 11 giờ 00, hội nghị kết thúc, Ban giáo lý cùng liên hoan tất niên và giao lưu trong tình thân ái, hứa hẹn một năm mới với nhiều niềm vui trong công tác huấn giáo của cả giáo phận.   


 

   
 


 


 

    

HÌNH ẢNH

 TIẾN HÙNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây