TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GLV hạt Chính Tòa tĩnh tâm Mùa Chay

Thứ bảy - 24/02/2024 12:08 | Tác giả bài viết: Ngọc Minh |   955
Lúc 8g sáng ngày 24.02.2024 các anh chị em GLV hạt Chính Tòa đã có mặt đông đủ tại giáo xứ Dũng Lạc để tham dự buổi tĩnh tâm mùa chay năm 2024.

GIÁO LÝ VIÊN GIÁO HẠT CHÍNH TÒA TĨNH TÂM MÙA CHAY 2024


Mùa Chay 2024 đã bắt đầu mở ra, Giáo hội mời gọi chúng ta cùng sống tinh thần Mùa Chay: ăn chay, sám hối, cầu nguyện và làm việc bác ái. Để giúp cho anh chị em giáo lý viên (GLV) cùng lắng lòng mình lại, tìm về bên Chúa, để được gặp gỡ Ngài, được tâm sự với Ngài, được nghe Ngài an ủi, vỗ về, để được Ngài hướng dẫn cho GLV trong cuộc sống và cũng như sứ vụ của mình với các em. Ban Giáo lý hạt Chính Tòa tổ chức tĩnh tâm cho GLV với chủ đề: HỌC HỎI SỨ ĐIỆP MÙA CHAY CỦA ĐTC PHAN-XI-CÔ NĂM 2024.

Lúc 8g sáng ngày 24.02.2024 các anh chị em GLV từ các giáo xứ, thuộc tuyến thành phố của hạt Chính Tòa đã có mặt đông đủ tại giáo xứ Dũng Lạc để tham dự buổi tĩnh tâm mùa chay năm 2024.

Về dự buổi tĩnh tâm Mùa Chay năm nay, gần 90 GLV hạt Chánh Tòa vinh dự đón Cha hạt trưởng Antôn Vũ Thanh Lịch – Chánh xứ Dũng Lạc; Cha G.B Nguyễn Ngọc Sang – Lm phó ban và Cha Giuse Trần Văn Tuấn – Phó xứ Dũng Lạc. Sau những phút sinh hoạt sôi động làm nóng lên nơi các anh chị GLV, Cha Giuse đã chia sẻ sứ điệp Mùa Chay có chủ đề: Học hỏi về sứ điệp mùa chay 2024 của ĐTC Phan-xi-cô, với tựa đề: "Thiên Chúa dẫn chúng ta đi qua sa mạc đến tự do". Ngài nhấn mạnh: “Nội dung buổi tĩnh tâm sáng hôm nay, với tựa đề: "Thiên Chúa dẫn chúng ta đi qua sa mạc đến tự do", được chia thành 3 điểm chính như sau: Tự do, hy vọng, cầu nguyện”. Cha Giuse cũng cắt nghĩa và giải thích cặn kẽ từng khía cạnh cùng cộng đoàn: “…Tại sao Thiên Chúa lại muốn dân Israel được tự do: vì tự do nói lên nhân phẩm chính yếu của con người… dân Israel trong sa mạc vẫn bám chặt lấy Ai Cập – thực ra, họ thường luyến tiếc quá khứ và lẩm bẩm chống lại Đức Chúa và chống lại ông Môsê – họ muốn quay trở lại Ai-cập để tiếp tục làm nô lệ, vì ở đó họ tuy khổ, họ vẫn có cái ăn, cái uống… nhưng dù vậy thì họ vẫn đang trong tình trạng nô lệ, mà nô lệ thì không nói lên được phẩm giá đích thực của một con người, con người vốn dĩ là hình ảnh của Thiên Chúa, một Thiên Chúa của tự do. Ngày nay các bạn trẻ bị nô lệ cái gì ạ: điện thoại… (nghiện game, có bạn trẻ thì đi bán 1 bên thận để mua cho bằng được cái iphone 15 bất chấp sức khỏe sẽ có hại, nhiều bạn trẻ vướng vào nghiện sex… vì nghiện và không thể tự mình bước ra được, cuối cùng mình nô lệ cho sự tự do của mình, nhiều người nghiện phim, nghiện sống ảo như thần tượng Idol… Cho nên, Tự do là một điều con người mọi thời luôn khao khát. Con người khao khát tự do để được sống là chính mình và được hạnh phúc. Tuy vậy, chúng ta cũng cần xét mình và trả lời cho câu hỏi: Tôi có thực sự tự do không, hay đang nô lệ cho điều mà tôi coi là tự do?... Trước thế giới đau thương và tuyệt vọng, Đức Giáo Hoàng mời gọi mọi người dừng lại để “mở mắt mình ra trước thực tại.”  Đây là thời gian giúp thổi bùng những sáng tạo, nhóm lên tia hy vọng mới. “Hãy tiếp tục tìm kiếm và hãy sẵn sàng đón nhận rủi ro.”  Với tâm thế này, mỗi người sẽ giúp nhau bước vào thời gian hoán cải, tìm kiếm và trải nghiệm sự tự do trong tâm hồn. Hoán cải nghĩa là chiến đấu thiêng liêng. Trong cuộc chiến này, Đức Giáo Hoàng mời gọi từng người tiếp tục hy vọng vào tình yêu Thiên Chúa. Sẽ là tuyệt vọng nếu ai đó hy vọng “vào tiền bạc, vào những dự án, những ý tưởng hay mục tiêu nào đó, bám chặt vào địa vị của mình, vào một truyền thống, thậm chí bám chặt vào những cá nhân nào đó.” Chúng ta cùng nhau bám vào Thiên Chúa, Đấng là nguồn hy vọng.

Cách cầu nguyện tuyệt vời nhất đó là lời nguyện vươn đến đôi tay của lòng thương xót. Mến Chúa và yêu người chỉ là một tình yêu. Do đó, ĐTC mời chúng ta kết hợp 3 trong 1: cầu nguyện, bố thí và ăn chay trong tình yêu. Ba điều này không phải là ba hành vi tách rời nhau...
 

Sau khi giải lao, anh chị em được Cha phó ban hướng dẫn phút hồi tâm để bước vào nghi thức hòa giải và giờ Chầu Thánh Thể.

Đại diện GLV Giáo xứ Thánh Tâm đã dâng lời tâm tình với Thánh Thể Chúa: …Xin cho anh chị em GLV chúng con biết từ bỏ những cám dỗ hàng ngày, để chúng con không còn là nô lệ của vật chất, cám dỗ, những cám dỗ ngọt ngào... để chúng con trở thành những người con ngoan của Chúa, những con người tự do lựa chọn những việc làm đẹp lòng Chúa. Xin Chúa cho chúng con cùng nhau bám vào Thiên Chúa, Đấng là nguồn hy vọng.

 

 

 

 


HÌNH ẢNH

Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây