TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cảm nghiệm tình yêu chân thật

Thứ hai - 11/07/2022 21:30 | Tác giả bài viết: |   775
Bạn có muốn trở nên một người yêu tuyệt vời hay không? Ai lại không muốn điều ấy chứ!
Cảm nghiệm tình yêu chân thật

CẢM NGHIỆM TÌNH YÊU CHÂN THẬT

❈ Tình dục không phải là một diễn tả tự nhiên của tình yêu sao?
Bạn có muốn trở nên một người yêu tuyệt vời hay không? Ai lại không muốn điều ấy chứ. Để có thể là người yêu thương tuyệt vời đối với bạn bè, gia đình và ngay cả trong phòng ngủ, trước tiên chúng ta phải hiểu được tình yêu và hết sức thường xuyên thực hành yêu thương. Để hiểu tình yêu là gì, chúng ta phải có cái nhìn vượt lên trên các huyền thoại truyền thông cho rằng tình yêu chỉ đơn thuần là cảm thấy khoan khoái ngay giây phút này. Trái ngược với các thông tin trên các video ca nhạc, những người yêu tuyệt vời không phải là những người (dù nam hay nữ) biết đem bạn tình lên giường cách quyến rũ nhất. Thật ra, là người yêu tuyệt vời thì khác hẳn: nó đòi hỏi một người phải biết thật sự yêu thương những người khác.

❈ Tình yêu sôcôla

Chúng ta nói chúng ta “yêu” thật nhiều trong cuộc đời này, nhưng chúng ta có thật sự yêu tất cả những gì mà chúng ta cho rằng mình yêu thương? Hãy xem xét ví dụ so sánh này nhé: Jane yêu bố, và cô ấy yêu sôcôla. Cô ấy rất có cảm tình với sôcôla, một thanh sôcôla làm từ châu Âu sẽ cho hương vị ngon tuyệt biết bao khi cô ấy thèm đồ ngọt. Cũng tương tự như thế, cô ấy rất có cảm tình với bố, và cô ấy biết cô ấy yêu bố. Như vậy, có thể nói là Jane yêu sôcôla không?
Nếu không có sôcôla, Jane hẳn là không mất ngủ nhiều vì nó. Cô ấy nghĩ “Ô, tiếc thật, nhưng thôi, tôi sẽ dùng bánh pudding vani để thay thế”. Chắc chắn Jane sẽ không hy sinh thứ gì đó để có thanh sôcôla mà giờ này có thể đang chảy nước và vướng đâu đó bên vệ đường. Đó là vì cô ấy dùng sôcôla, làm món ăn thì ngon tuyệt. Jane nói rằng cô ấy yêu sôcôla vì nó làm cho cô ấy cảm thấy sảng khoái, nhưng dĩ nhiên cô ấy không thật sự yêu sôcôla. Cô ấy dùng nó, vui hưởng nó hết mức.

Tuy nhiên, không giống như sôcôla, nếu có điều gì không tốt lành xảy đến cho bố cô ấy, thì cô ấy sẽ làm bất cứ điều gì cho bố. Jane sẽ không chỉ nghĩ “Thật là tội nghiệp, bố bị bệnh rồi. Tôi ước mong sao mọi điều tốt đẹp hơn sẽ đến với bố! Nhưng không sao, luôn có một mạnh thường quân ra tay rồi mà”. Không, Jane sẽ không chỉ nghĩ như thế, mà sẽ bán xe, thậm chí nghỉ việc nếu cần, để lo cho bố vì cô ấy muốn điều tốt đẹp nhất cho bố. Đó là tình yêu. Cảm tình tốt đẹp là phần thêm vào thôi.

❈ Tình yêu đích thật

Là người Kitô hữu, chúng ta tin rằng Thiên Chúa là tình yêu, và gương mẫu của tình yêu đích thật chính là Đức Kitô. Với một tình yêu tuyệt diệu, Chúa muốn đến ở với chúng ta, ước muốn tha thiết đến nỗi Người chịu khổ hình và chịu chết để chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi, được sống muôn đời và được sống tình yêu của Người mãi mãi. Nếu chúng ta xem việc Chúa Giêsu chết trên Thánh Giá là dấu chỉ tận cùng của tình yêu, thì rõ ràng tình yêu đích thật đâu có đòi những cảm xúc dễ chịu. Chúa Giêsu đổ mồ hôi máu ra vì Người quá lo sợ. Người bị những người bạn thân tín nhất phản bội và bị quân lính đánh đập. Chắc chắn những điều ấy không làm cho Người có cảm giác dễ chịu. Tình yêu đích thật không hệ tại ở cảm xúc.

Tình yêu đích thật là một quyết định và là một hành động thực hiện điều gì thật sự tốt nhất cho người kia. Thường thì điều gì tốt nhất cho một ai khác lại không phải là điều mà chúng ta muốn làm. Nhưng thực hiện được điều ấy bằng mọi giá thì đó là tình yêu. Tình yêu đích thật là khi một người bạn của bạn dù mệt mỏi vẫn thức khuya để lắng nghe bạn tâm sự vì hôm ấy bạn có một ngày nhiều phiền muộn. Tình yêu đích thật là khi bạn đành kết thúc buổi hẹn hò sớm để đi đón đứa em gái của bạn vì cô em cần người đưa về. Tình yêu đích thật là khi bạn vẫn ngồi bên ông nội cho dù ông không thể nói hay trả lời bạn. Tình yêu đích thật là khi bạn được đón nhận và được vỗ về sau khi bạn lỡ lầm thiếu suy nghĩ.

Một người yêu hoàn hảo thì tìm cách thực hành tình yêu đích thật trong mọi quan hệ của họ. Cũng như Chúa Kitô đã biểu lộ tình yêu cho hết thảy mọi người, chúng ta cũng phải yêu thương mọi người như thế. Mặc dù bạn gái của bạn và mẹ bạn hay bạn trai của bạn và ba bạn, đều xứng đáng với tình yêu chân thật, nhưng vẫn có các loại quan hệ yêu thương khác nhau.

❈ Tình yêu và các quan hệ lãng mạn

Những cảm xúc dễ chịu và mạnh mẽ mà chúng ta có về người khác phái là những cảm xúc lãng mạn. Cũng như những cảm xúc tốt đẹp chưa phải là tình yêu thì những cảm xúc lãng mạn cùng sự thu hút cũng chưa phải là tình yêu lãng mạn. Quan hệ lãng mạn được xác định bởi những cảm xúc lãng mạn. Tuy nhiên, sẽ không lành mạnh nếu xây dựng mối quan hệ chỉ dựa trên những cảm xúc lãng mạn. Chẳng hạn, Ed thật sự có cảm xúc mạnh mẽ với Kim Ann. Anh ấy thích được ở bên cạnh cô và đi chơi với cô. Nhưng khi cảm thấy buồn bực anh ấy lại muốn làm cho cô khó chịu. Cảm xúc của Ed thật mạnh mẽ, anh ấy thật sự “đang yêu” Kim Ann. Nhưng hành động của anh ấy lại không phải là hành vi yêu thương. Tình yêu lãng mạn phải kết hợp việc đang yêu với hành động và thái độ yêu thương.

❈ Tình yêu, các quan hệ lãng mạn và tình dục

Dĩ nhiên tình yêu lãng mạn đưa chúng ta đến chỗ nghĩ về tình dục, vốn là một điều tự nhiên, vì tình yêu lãng mạn dẫn đến hôn nhân và hôn nhân dẫn đến tình dục. Tình dục là sự diễn đạt trọn vẹn nhất của tình yêu lãng mạn vốn được hiện thực hóa trong hôn nhân. (Xin lưu ý, chúng tôi không nói rằng tình dục là việc diễn đạt trọn vẹn nhất của các cảm xúc lãng mạn).

Như đề mục trước đã nói, tình dục phải luôn là cách diễn tả tình yêu. Chỉ trải nghiệm tình yêu, TÌNH YÊU CHỨ KHÔNG GÌ KHÁC mỗi lần chúng ta quan hệ tình dục. Chẳng may, ngoài hôn nhân các hành động tình dục không diễn tả được tình yêu. Có thể chúng ta muốn tình dục diễn tả tình yêu, nhưng để cho một hành động nói lên “Anh yêu em, em yêu anh” thì đó phải là một hành động yêu thương. Bạn có đúng thật sự khi nói với bạn trai mình rằng bạn yêu anh ấy nhưng bạn tháo dây an toàn của anh ấy và lái xe nhanh hơn, lạng lách một cách bất cẩn trên con đường dọc theo vách núi đá không? Khi chúng ta yêu người khác thật sự, chúng ta không làm họ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Cũng tương tự như thế, dù cho bạn muốn dùng tình dục để diễn tả tình yêu đến bao nhiêu đi nữa, thì tình dục ngoài hôn nhân cũng không phải là hành động yêu thương.

Paula và Jack từng nghĩ rằng họ yêu nhau. Họ là bạn bè với nhau nhiều năm trước khi bắt đầu hẹn hò, và việc họ ở bên nhau thật ý nghĩa. Paula quan tâm sâu sắc đến Jack, và mối quan hệ của họ rất nghiêm túc. Cô dâng tặng cho anh tất cả bản thân mình, kể cả tình dục. Là những người trưởng thành, họ biết những hậu quả có thể xảy ra, nhưng họ lại không cưỡng lại được khao khát quan hệ tình dục. Khi họ chia tay, Jack rất buồn, còn Paula thì bị sốc nặng. Jack tiếp tục có bạn gái khác ngay sau khi họ chia tay, nhưng Paula thì không có ai khác. Trong một năm sau đó Paula cứ khóc mãi và cảm thấy như là Jack đã ra đi, mang theo phần lớn cuộc sống của cô.

Quan hệ tình dục có phải là hành vi yêu thương đối với Jack và Paula không? Đó phải chăng là cách Jack bày tỏ sự quan tâm đến Paula và hy vọng bảo vệ Paula khỏi những nguy hại? Phải chăng quan hệ tình dục là phương cách tốt đẹp để Paula giữ Jack khỏi sai phạm lỗi lầm và để anh khỏi có những so sánh với các mối quan hệ trong tương lai? Bạn hãy nghĩ đến chương trước, ở đó chúng tôi đã liệt kê tất cả những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra sau khi quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Tôi có thật sự yêu bạn trai của tôi nếu như tôi đặt anh vào nguy cơ gặp những thiệt hại kèm theo việc quan hệ trước hôn nhân hay không? Không. Không phải là yêu thương nếu nói với bạn gái thế này: “Anh yêu em nhiều đến nỗi em sẽ trở thành một người mẹ ở tuổi vị thành niên”. Cũng không phải là yêu thương nếu nói với bạn trai: “Anh có thể bị trầm cảm nếu chúng ta chia tay, hoặc, anh có thể nhớ nhung đến em khi anh đang ra sức “yêu đương” đầy ý nghĩa với người vợ tương lai của anh”. Và ngay cả trường hợp nếu có ai tự nguyện cho phép bạn đặt họ vào nguy cơ đó, thì bạn cũng không thể làm như thế vì yêu thương cả. Việc đẩy một người ra ngoài đường xe đang chạy, ngay cả khi họ xin bạn làm điều ấy, không bao giờ được xem là hành động yêu thương. Chẳng phải là yêu thương nếu đẩy ai vào hoàn cảnh nguy hiểm, nhất là khi người ta gây tổn thương về tình cảm, tâm linh và tình dục vốn thường phát sinh quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.
Một số hành vi, chẳng hạn như lái xe không cài dây an toàn, ngầm chứa khả năng nguy hại tiềm tàng. Tuy nhiên, tình dục ngoài hôn nhân thì luôn luôn nguy hại. Ít nhất, nó làm hạ giá tính dục và làm chúng ta xa cách Thiên Chúa. Tình yêu thật bắt đầu khi chúng ta chọn con đường khó đi vì đó là con đường tốt nhất cho những người mà chúng ta quan tâm chăm sóc. Đức trong sạch huấn luyện chúng ta biết yêu bằng một tình yêu đích thật bởi vì đức trong sạch tìm kiếm điều gì thật sự tốt nhất cho người khác và cho chính mình. Nếu bạn muốn bày tỏ tình yêu lãng mạn, hãy cùng nhau dùng bữa ngoài trời, cùng đi dạo quãng đường xa, nhìn vào mắt nhau hay mua những món quà nhỏ tặng cho nhau. Có vô số những điều lãng mạn bạn có thể làm thay vì quan hệ tình dục (để có nhiều ý tưởng hơn, xin xem Phụ lục B, trang  245). Tóm lại: tình yêu lãng mạn thật sự là chọn lựa điều gì vừa đầy yêu thương vừa lãng mạn.

Trong nhiều năm sau khi chia tay với Jack, Paula không hẹn hò với ai cả. Cuối cùng, cô ấy gặp Tim. Họ thấy tâm đầu ý hợp và nhanh chóng quyết định đến với nhau. Như trong những mối quan hệ trước đây, Paula cho rằng quan hệ tình dục là cách diễn tả tình yêu, vì thế cô và Tim bắt đầu quan hệ tình dục. Paula không phản đối chuyện ấy, cô muốn có sự liên kết gần gũi. Nhưng, Tim dần dần nhận thấy rằng Paula không hoàn toàn là chính cô ấy. Anh cảm nhận rằng mối quan hệ này có thể tiến triển theo lối tốt đẹp hơn và anh quyết định chấm dứt quan hệ tình dục với Paula. Tim không muốn Paula chịu thiệt hại dưới bất cứ hình thức nào, cho dù cả hai đều vui thích quan hệ tình dục. Nếu họ có phải chia tay, anh không muốn gây ra thương tổn như Jack đã làm. Mặc dù mối quan hệ của họ tốt đẹp, nhưng thực hành tình dục như thế không phải là tình yêu. Vì họ chọn không quan hệ tình dục nữa, mối tình của họ được cải thiện dần và mấy tháng sau thì họ đính hôn. Tim thật sự yêu Paula, và vẫn yêu thương mãi. Họ đã học và thực hành tình yêu đích thật. Chọn sống trong sạch làm cho mối quan hệ của họ trở nên sâu sắc hơn và đưa cặp đôi này đến hôn nhân.

❈ Sống tình yêu đích thật

Yêu thương người khác như Chúa Kitô đã yêu là một điều khó khăn. Điều đó đòi phải có hành động. Trong gia đình, với những người ta gặp ở nhà trường và với người xa lạ, chúng ta cần thực hành tình yêu đích thật nhiều hết sức nếu muốn trở thành người biết yêu thương hoàn hảo. Chúng ta có thể ngồi ăn trưa với “một ai đó đang cô đơn”, không phải vì chúng ta thích, nhưng có lẽ vì điều ấy giúp đỡ cho họ. Chúng ta có thể đưa đứa em hay người anh em họ đi xem phim hay chơi bóng chày. Chúng ta có thể hỏi thăm ba mẹ mình hôm nay cảm thấy thế nào, rồi lắng nghe ba mẹ. Nếu chúng ta thực hành yêu thương trong những tình huống không ngờ trước hay khó khăn, chúng ta sẽ có nhiều kỹ năng khi chúng ta bắt đầu yêu một người phù hợp với mình. Nếu chúng ta được Chúa gọi sống đời tu, chúng ta sẽ trở thành một linh mục, một nữ tu, một tu sĩ đầy yêu thương.

Kinh nghiệm về tình yêu đích thật thì vô giá. Dù có khó khăn đến mấy thì cũng luôn xứng đáng. Nếu điều này nghe có vẻ quá khó khăn, thậm chí không thể, thì hãy nhớ rằng bạn luôn có ơn Chúa trợ giúp. Thiên Chúa không đòi hỏi chúng ta nhiều hơn các ơn huệ Ngài ban cho chúng ta. Trong đời sống có ít điều bảo đảm, nhưng điều sau đây thì bảo đảm chắc chắn: Nếu chúng ta cố gắng sống trong mối tương quan thân tình và tốt đẹp với Thiên Chúa, nhờ Con Một của Ngài là Chúa Giêsu Kitô, Đấng yêu thương tuyệt vời nhất mọi thời đại, thì chúng ta sẽ là những người biết yêu thương hết sức. Không gì có thể thay thế cho tình yêu đích thật.

Tác giả: HEATHER GALLAGHER và PETER VLAHUTIN
Chuyển ngữ: Gm. Luy Nguyễn Anh Tuấn - Gioan Lê Quang Vinh
Trích từ: "A Case for Chastity"

 Nguồn: ubmvgiadinh.org (02.7.2022)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây