TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tình dục ngoài hôn nhân: Những hậu quả

Thứ bảy - 02/07/2022 20:38 | Tác giả bài viết: |   856
Chắc chắn tất cả chúng ta đều biết quan hệ tình dục là một hoạt động thể lý (ai mà chẳng biết!).
Tình dục ngoài hôn nhân: Những hậu quả

TÌNH DỤC NGOÀI HÔN NHÂN:
KHÁM PHÁ NHỮNG HẬU QUẢ KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI


 

I. ĐIỀU GÌ CÓ THỂ SAI LẦM THẬT SỰ?

Chắc chắn tất cả chúng ta đều biết quan hệ tình dục là một hoạt động thể lý (ai mà chẳng biết!). Vì thế nhiều bạn tuổi mới lớn tin rằng nếu họ tránh tất cả những hậu quả về thể lý, như các bệnh lây qua đường tình dục hay việc mang thai, thì tình dục sẽ vô hại. Ngoài điều này ra, không có gì nhiều có thể sai lầm. Tuy nhiên, hàng triệu những mẩu chuyện từ đời sống thật và đôi khi ngay cả trong phim ảnh, cũng cho thấy điều ngược lại.

Một số phim có vẻ như không cho chúng ta thấy một chút gì về đức trong sạch hay sự thật nhưng lại biểu lộ một cái nhìn thoáng về thực tại rất đáng ngạc nhiên. Trước khi Frau và Dr. Evil quan hệ tình dục trong phim Austin Power II: Điệp viên đeo bám (The spy who shagged me), họ thỏa thuận với nhau rằng sẽ không có gì thành “kỳ lạ” cả sau khi họ quan hệ tình dục. Trong ngôn ngữ của họ, “kỳ lạ” có nghĩa là bất cứ một sự gắn bó nào về tình cảm vốn thường đi đôi với quan hệ tình dục. Tuy nhiên, một hay hai hôm sau, cả hai đều thừa nhận “đã có cái gì kỳ lạ!”. Họ đã không thể tuân giữ thỏa thuận của họ. Họ muốn tình dục chỉ là thú vui vô hại, nhưng không phải vậy. Cuối cùng Frau giận dữ vì Dr. Evil đã không gọi điện thoại cho cô, và cô tuyên bố sẽ không bao giờ yêu người đàn ông nào nữa. “Yếu tố kia” luôn luôn có đi kèm, ngay cả khi chúng ta cố giả vờ rằng nó không hề có.

Dù muốn dù không, thì tình dục cũng tạo nên một mối liên kết giữa hai cơ thể. Hai tâm hồn, hai khối óc và hai linh hồn quyện vào nhau. Các khía cạnh phi thể lý của tình dục xem có vẻ không có ảnh hưởng gì do hoạt động tình dục, nhưng thật ra là có. Trong chương về “Tình dục tuyệt vời” (trang 76), chúng ta sẽ thấy tình dục thanh sạch trong hôn nhân sẽ chúc phúc, cải thiện và gia tăng mối liên kết về tình cảm, tâm trí cũng như tâm linh của đôi bạn như thế nào. Tuy nhiên, ở đây chúng ta sẽ thảo luận xem tình dục ngoài hôn nhân thật sự làm hại đến tâm hồn, trí khôn và linh hồn con người như thế nào.

 

Việc kích thích tình dục luôn ảnh hưởng đến tâm hồn, cho cả người nam lẫn người nữ. Mối liên kết với cảm xúc này không xảy ra ngẫu nhiên nhưng gắn liền với chính hành động thể lý ấy.

Phụ nữ cảm thấy có một dòng chảy oxytocin – cũng là thứ hoóc-môn tiết ra khi làm việc hay khi cho con bú. Oxytocin gây ra lãng quên nơi người phụ nữ, giảm khả năng suy nghĩ theo lý trí và làm cho người phụ nữ gắn bó hết sức mạnh mẽ với người đàn ông đang ở bên mình. Đàn ông cũng tiết ra oxytocin trong quá trình giao hợp. Nhưng cơ thể của họ còn tiết ra một hoóc-môn khác được gọi là vasopressin. Vasopressin, được gọi là “phân tử một vợ một chồng”, được tiết ra sau hoạt động tình dục, và có ảnh hưởng làm tăng thêm ý thức trách nhiệm của người đàn ông. 

Xét về mặt sinh học, Thiên Chúa ban cho chúng ta hoóc-môn để bảo đảm tình dục tác động đến cảm xúc của chúng ta.

 

Tình dục nhằm phát sinh ra một mối liên kết mạnh mẽ đến độ có thể giúp cho vợ chồng gắn bó với nhau trọn cuộc đời. Tuy nhiên, khi kết hợp tình dục xảy ra chưa đến thời điểm chín muồi, nghĩa là trong những quan hệ trước hôn nhân, thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. Một sự kết hợp thể xác phát sinh do tình dục thì mâu thuẫn với quan hệ chưa có liên kết hôn phối thể hiện trên mặt cảm xúc, tâm trí và thiêng liêng. Một số hậu quả về mặt cảm xúc có thể nhận thấy ngay, và một số khác thì ít rõ rệt hơn và xảy đến từ từ, có khi hàng năm sau đó.

“Ở trường đại học, tôi, Heather, đã quyết định chọn sống trong sạch. Khi nghe bạn bè cùng trang lứa kể về những sinh hoạt tình dục của họ, tôi chú ý đến những hậu quả không lường trước của việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, những hậu quả đó khác xa với niềm vui thú thể xác và tình yêu mà bạn bè tôi đã mong đợi. Sau khi xong đại học, tôi tiếp tục quan sát tất cả những hậu quả tiếp theo việc quan hệ tình dục ngoài hôn nhân trong mọi hoàn cảnh đời sống của người lớn mà chúng tôi trình bày sau đây”.

II. HẬU QUẢ CỦA TÌNH DỤC NGOÀI HÔN NHÂN

1. Làm giảm giá trị tình dục

Mỗi khi chúng ta quan hệ tình dục ngoài hôn nhân là chúng ta đã tự nói với chính mình rằng tình dục không quan trọng đến nỗi phải gìn giữ cho hôn nhân. Chúng ta đã hạ giá tình dục, coi nó thấp hơn giá trị thật của nó, ngay cả khi chúng ta đang thật sự yêu nhau. Chúng ta đã làm giảm thiểu quà tặng thường xuyên để chỉ còn là món nợ vay tạm thời.

2. Vướng vào các mối quan hệ không lành mạnh

Phần lớn người ta cảm thấy khó lòng mà từ bỏ sự an toàn và sự quan tâm trong một mối quan hệ lãng mạn. Khi có quan hệ tình dục thì sự khó khăn càng tăng thêm. Nhiều mối quan hệ kéo dài lâu hơn mong muốn cũng vì sự ràng buộc này.

3. Các kỹ năng đối thoại và giải quyết vấn đề kém đi

Một cặp đôi không sống trong sạch thường để cho các hành vi thể lý lấn át trong mối quan hệ đến nỗi hy sinh sự phát triển trí tuệ, tình cảm và tâm linh. Các cặp đôi hay quan hệ tình dục thường dùng nó để giải quyết các vấn đề. Họ thường sống các mối quan hệ của họ qua việc dành thời gian để quan hệ tình dục hơn là để đối thoại với nhau. Trong khi những khía cạnh về thể xác trong mối quan hệ phát triển thì những khía cạnh khác phải chịu hy sinh.

Mike nói: “Tôi tự nhủ Deena là người con gái dành cho tôi. Tuy nhiên, mỗi khi chúng tôi cãi vã thì chúng tôi thường kết thúc bằng quan hệ tình dục, và rồi khi mọi thứ trở lại bình thường thì tôi không còn lo lắng về mối quan hệ của chúng tôi nữa. Mọi thứ có vẻ tốt đẹp và Deena thật tuyệt vời chừng nào chúng tôi còn quan hệ tình dục. Nhưng một lần chúng tôi ngưng quan hệ tình dục và cố gắng giải quyết vấn đề chỉ bằng đối thoại thôi. Than ôi, tôi chợt nhận ra cô ấy không phải là người con gái phù hợp với tôi”. 

4. Làm cằn cỗi việc phát triển nhân cách

Các cặp đôi trẻ có thể đắm mình trong các quan hệ tình dục nhiều đến nỗi họ tự tách mình ra khỏi các sinh hoạt, các sở thích và các mối tương quan khác vốn có thể giúp họ phát triển nhân cách.

5. Cảm giác ghen tuông và ngờ vực

Mối dây liên kết mà tình dục tạo nên đã được hoạch định để hiệp nhất vợ chồng một cách trọn vẹn. Trong hôn nhân, cảm giác an toàn tuyệt đối phát sinh do sự kết hiệp này. Ngoài hôn nhân, ý nghĩa hiệp nhất giả tạo này sẽ tạo ra một sự bất an lớn. Người phụ nữ có khuynh hướng “đeo bám” và các chàng trai có thể trở nên kẻ chiếm hữu nhiều hơn.

6. Cảm thấy như đồ vật bị đem ra sử dụng, tự đánh giá mình thấp kém

 

Trong một mối quan hệ chỉ biết có tình dục thì việc làm tình thường chiếm phần ưu tiên nhất. Điều này thường dẫn đến tình trạng một người hay cả hai người đều cảm thấy mình chỉ như một đồ vật bị đem ra sử dụng.
Jessica, một cô gái trẻ, cho biết: “Chắc chắn tôi không cảm thấy mình cao giá khi biết anh ấy lái xe hai tiếng đồng hồ để đến gặp tôi, mà là anh ấy chỉ muốn quan hệ tình dục thôi. Khi tôi nhận thấy rằng anh ấy chẳng muốn nói chuyện hay đi dạo bên tôi, tôi biết anh ấy muốn sử dụng tôi để quan hệ tình dục. Cho dù anh ấy có nói gì khác, nhưng hành động của anh ấy chứng tỏ là anh ta chẳng quan tâm gì đến tâm hồn tôi cả”.

 

7. Lo lắng bị lây bệnh qua đường tình dục hoặc có thai

Missy đã không quan hệ tình dục cho đến ngày vào đại học. Ở đó cô gặp một chàng trai mà cô cho là tuyệt vời nhất. Cô muốn lần đầu tiên của mình thật đặc biệt và cô thật sự nghĩ rằng người mà cô muốn quan hệ là Carl. Tuy nhiên, trong lần quan hệ tình dục đầu tiên, dù có dùng bao cao su bảo vệ, cô lại mắc bệnh lây qua đường tình dục. Ở tuổi 28, tất cả các cơ quan sinh sản của cô đều bị cắt bỏ vì ảnh hưởng của căn bệnh ấy. Messy không bao giờ có thể có con được nữa.

Bao cao su không thể bảo vệ cơ thể chống lại mọi thứ, và nhiều bệnh đường tình dục lại lây nhiễm qua việc da tiếp xúc với nhau, như HPV (Human Papilloma Virus). Chỉ riêng HPV đã thấy 75% những người Mỹ có quan hệ tình dục. Căn bệnh này hiếm khi được phát hiện (chẳng hạn chỉ có thể nhận thấy triệu chứng trong 8% đàn ông nhiễm bệnh), tuy nhiên HPV gây ra 99% ung thư tử cung ở phụ nữ. Nếu bạn quan hệ tình dục mà không lo lắng gì về các bệnh lây qua đường tình dục thì bạn nên chú ý. Chỉ một bệnh về đường tình dục thôi cũng có thể dễ dàng và âm thầm đi vào cơ thể bạn để giết chết hoặc gây vô sinh cho bạn hay người bạn yêu.

8. Thiếu tin tưởng hoặc sợ cam kết cho tương lai

Khi mối quan hệ tan vỡ thì theo sau là nỗi đau. Khi chúng ta bị tổn thương, khuynh hướng tự nhiên của chúng ta là tự bảo vệ mình. Khi tình cảm chúng ta bị tổn thương do tình dục, thì do tự vệ chúng ta thường trở nên cứng tin hơn và không dám trao trọn quả tim của mình cho ai nữa.

9. Trầm cảm hay tự tử

Đôi khi nỗi đau đớn do tan vỡ quá lớn làm người ta không chịu đựng nỗi. Các nghiên cứu cho thấy rằng các bạn tuổi mới lớn có quan hệ tình dục thì dễ bị trầm cảm và muốn tự tử hơn nhiều so với các bạn không có quan hệ tình dục. 

Brian và Eileen yêu nhau say đắm suốt thời trung học. Họ quan hệ tình dục và từ đó cảm thấy gắn kết với nhau. Khi cô ấy chia tay với anh vào cuối năm học cuối cấp, anh bị trầm cảm nghiêm trọng và cuối cùng đã tự tử. Nỗi đau mất Eileen quá lớn khiến anh không chịu đựng nỗi.

10. Cảm thấy tội lỗi, xấu hổ và hối tiếc

Khi quan hệ tình dục trước hôn nhân, có thể chúng ta cảm thấy tội lỗi, một cảm giác thích đáng khi chúng ta làm điều gì sai trái. Chúng ta có thể cảm thấy xấu hổ, cảm thấy mình không xứng đáng vì điều mình đã làm. Có thể chúng ta cảm thấy bối rối vì những điều người khác sẽ nghĩ về mình. Chúng ta có thể cảm thấy hối tiếc, nhận thấy rằng mình đã làm cho người khác và chính mình bị tổn thương qua những việc mình đã làm.

11. Cái nhìn hoen ố về người bạn tình của mình

Chúng ta có thể sẽ có một cái nhìn lệch lạc về người bạn trai hay bạn gái của mình. Một khi đã có sự ràng buộc về quan hệ tình dục, chúng ta trở nên gắn bó với người ấy và bắt đầu đánh giá cao hơn về người ấy. Trong hôn nhân, kết quả này thì rất lành mạnh. Mối liên kết về tình dục giúp cho các mối quan hệ trở nên bền chặt và hiệp nhất. Ngoài hôn nhân, mối liên kết này hoàn toàn không lành mạnh chút nào.

Mới chỉ hôn Chad thôi, tôi, Heather, đã lơ đi các bạn bè khác. Những người bạn này vốn đã cho tôi biết về việc Chad thiếu đức tin và có vướng vào ma túy. Tôi ngưỡng mộ vẻ thanh lịch và điển trai của anh đến nỗi không còn chú ý nhiều đến những chuyện khác. Chỉ nghĩ đến những nụ hôn, tôi hầu như coi nhẹ những khác biệt chính yếu về lối sống của anh ấy. Nếu như chúng tôi mà có quan hệ tình dục hoặc có gì sâu xa hơn về mặt thể xác thì hẳn là tôi đã tiếp tục mối tình ấy với Chad.

12. Khao khát chờ đợi tình dục trong hôn nhân bị giảm đi

Việc khám phá tình dục của cặp đôi có thể là một cuộc phiêu lưu. Tuy nhiên nếu cặp đôi đã thực hiện việc kết hợp tình dục trước hôn nhân, thì họ còn mong đợi điều ấy bao nhiêu vào đêm tân hôn, tuần trăng mật và những năm đầu cuộc hôn nhân? Một số khu nghỉ mát cho biết rằng ngày càng có nhiều cặp vợ chồng đi hưởng tuần trăng mật chỉ tìm các hoạt động vui chơi ngoài trời; phòng ngủ không còn là nơi hấp dẫn nhất của tuần trăng mật nữa.

13. So sánh với những người yêu cũ

Ký ức về chuyện tình dục thường rất mạnh mẽ. Chúng ta nhớ lại những giây phút nhạy cảm và thân mật nhiều hơn các hoạt động khác. Xét về mặt thực tế, chúng ta cũng nhớ lại những gì làm người kia kích thích và rồi đem những ký ức và những kinh nghiệm đó vào giường của vợ chồng. Người vợ hay người chồng đã trải kinh nghiệm có thể hay có những so sánh. Người bạn đời không có kinh nghiệm thì có thể chiến đấu với những bóng ma những người bạn tình trước kia của vợ hay chồng mình.

Jennifer thừa nhận: “Tôi biết rằng chồng tôi đã quan hệ với nhiều cô gái khác trước tôi. Đôi khi tôi thấy mình cứ băn khoăn liệu mình có tốt như họ không, anh ấy có mong tôi tốt hơn không và điều chúng tôi chia sẻ cho nhau có thể nào làm anh ấy vỡ mộng sau tất cả những điều anh ấy đã trải qua? Lý tưởng mà nói thì những chuyện chỉ về xác thịt thôi trong quá khứ không thành vấn đề. Tôi biết anh ấy yêu tôi hơn những người kia, nhưng tôi cũng nhận ra rằng anh ấy có san sẻ về tâm hồn và cả quả tim với những người phụ nữ kia. Dù cho tôi vẫn hy vọng là chuyện quá khứ không là vấn đề, nhưng những ý nghĩ ấy vẫn cứ có trong tâm trí tôi”.

 

14. Xa cách Thiên Chúa

Tội dâm dục là nặng nề vì tội ấy là việc sử dụng sai trái món quà Chúa ban cho chúng ta. Hãy tưởng tượng rằng bạn bỏ ra nhiều giờ để thực hiện món quà Giáng sinh hoàn hảo cho mẹ của bạn. Bây giờ lại tưởng tượng tiếp, vừa khi mở món quà ra, mẹ liền nói: “Đây đâu phải là món quà mẹ cần”, rồi mẹ hủy nó, quăng nó vào thùng rác. Có lẽ bạn sẽ thấy tổn thương do hành động của mẹ, và chắc chắn nó sẽ có ảnh hưởng đến mối tương quan giữa hai mẹ con. Điều này cũng giống như trong mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa và cách chúng ta thường đối xử với món quà tính dục mà Chúa đã trao ban cho chúng ta. Đối với những ai đã quan hệ tình dục trước hôn nhân (tà dâm) hay ngoài hôn nhân (ngoại tình), thánh Phaolô viết: “Những kẻ dâm đãng, thờ ngẫu tượng, ngoại tình, trụy lạc… sẽ không được nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp” (1Cr 6,9-10). Rời xa ân sủng mà Chúa ban và ra khỏi quan hệ với Ngài là chọn lựa của chúng ta, chứ không phải do Thiên Chúa. Ngài muốn chúng ta được sống trong tình yêu chân thật, luôn tôn trọng sức mạnh cũng như món quà tính dục và không nếm hưởng điều gì thấp kém hơn sự biểu lộ cao nhất của tính dục.

Dĩ nhiên, không phải tất cả những hậu quả này sẽ xảy ra mỗi lần người ta quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Một số hậu quả xảy ra bất cứ lúc nào, chẳng hạn như làm chúng ta xa cách Thiên Chúa và hạ thấp giá trị tính dục. Một số khác có thể không ảnh hưởng đến cá nhân người quan hệ tình dục như họ không cảm thấy xấu hổ hay chán chường. Dĩ nhiên, những hậu quả tiêu cực này cũng có thể xảy đến trong những mối quan hệ không có tình dục, nhưng sẽ ít hơn và rõ ràng là ít trầm trọng hơn. Nhiều bạn tuổi mới lớn cho rằng những hậu quả tiêu cực của việc sống thiếu trong sạch sẽ không xảy đến với họ. Một số bạn lại cho rằng các bạn đủ trưởng thành và sẵn sàng giải quyết các hậu quả. Tuy nhiên trong thực tế hai lối suy nghĩ ấy không thể chấm dứt hậu quả của việc quan hệ tình dục trước hôn nhân.

 

Hunter viết: “Bởi vì tôi đã trưởng thành, 22 tuổi rồi và tôi chờ đợi đến tuổi này để có thể quan hệ tình dục, nên tôi nghĩ tôi đã sẵn sàng cho kinh nghiệm này. Điều mà tôi đã không nhận ra đó là không phải là tuổi tác là yếu tố chuẩn mực để người ta sẵn sàng cho một việc như thế, nhưng chính sự cam kết trọn vẹn trong hôn nhân mới là yếu tố cần được trình bày trước tiên. Tôi cảm thấy hối tiếc về quyết định của mình bởi vì tôi nhận thấy rằng tình dục sẽ trống rỗng nếu không có mức độ cao hơn về cảm xúc bên trong của người đã cam kết.

Chúng tôi có thể trình bày trong cuốn sách này những câu chuyện nối tiếp nhau về những người mà chúng tôi biết là họ đã trải nghiệm những hậu quả tiêu cực của việc quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, nhưng đó không phải là điều chúng tôi quan tâm chính yếu. Kể lại những mẩu chuyện ấy ở đây là để các bạn biết rằng những hậu quả ấy là có thật, và Thiên Chúa nghĩ rằng chúng ta xứng đáng với những điều cao đẹp hơn. Và quan trọng hơn nữa, tình dục phải luôn được kết hợp với tình yêu đích thực, như sẽ được nói ở chương sau.

 

Tác giả: Heather Gallagher và Peter Vlahutin
Chuyển ngữ: Gm. Luy Nguyễn Anh Tuấn
và Gioan Lê Quang Vinh

Trích từ sách: Sống Trong Sạch
Nguyên tác: "A Case for Chastity"
Nguồn: ubmvgiadinh.org (29.6.2022)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây