TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ngày nay hôn nhân còn cần thiết không?

Thứ sáu - 28/05/2021 02:47 | Tác giả bài viết: Trần Mỹ Duyệt |   1227
Ngày nay hôn nhân còn cần thiết không?

Ngày nay hôn nhân còn cần thiết nữa hay không?

“Ngày nay, hôn nhân còn cần thiết nữa hay không?” Ðó là câu hỏi và cũng là một trong những ưu tư lớn của con người thời đại, khi mà trào lưu sống chung không cần hôn thú, đồng tính và hôn nhân đồng tính đang phát triển một cách hết sức rộng rãi, và ảnh hưởng bao trùm trên sinh hoạt chính trị, xã hội, văn hoá, giáo dục cũng như tôn giáo. Nó làm thay đổi ý niệm và cái nhìn về tình yêu, về hôn nhân, về gia đình, về ý nghĩa và giá trị của con cái. Ðiều này đang xảy ra tại hầu hết các quốc gia trên thế giới; đặc biệt, là tại các nước có nền văn minh tiên tiến.

Một trong những kỷ niệm đầu tiên khi tôi đến Hoa Kỳ, đó là mùa hè năm 1977, một hôm tôi và mấy người bạn Việt Nam được mời đến ăn cơm tại một gia đình người Mỹ tại Shenadow, tiểu bang Iowa. Hôm đó, người mẹ của gia đình tỏ ra rất vui vẻ. Bà khoe với chúng tôi rằng đứa con gái 15 tuổi của bà vừa mới có bạn trai. Theo bà, con gái ở tuổi đó mà không có bạn trai là một dấu hiệu bất thường. Ðiều này đối với tôi, một người Việt Nam mới đặt chân đến Hoa Kỳ chưa đầy 3 năm là một cái gì hết sức khó hiểu. Với quan niệm và suy nghĩ của tôi lúc bấy giờ thì đứa con gái mới 15 tuổi mà đã tập tành bồ bịch, yêu thương là một điều không tốt, cũng có thể là một dấu hiệu đưa đến hư hỏng. Nhưng với trào lưu tư tưởng đổi mới, và với những quan niệm về tình yêu, về hôn nhân, về gia đình như hiện nay, thì có lẽ cả tôi và người mẹ ấy đều là những người lỗi thời và sai lầm.

Ngày nay, có mấy đứa trẻ ở tuổi 12, 13 mà không có bồ bịch, không biết đến hẹn hò, hôn hít; không có chiếc điện thoại di động; không biết sử dụng Internet và email. Có những đứa mới 11 tuổi mà đã có thai và đã phá thai. Tình trạng phá thai ở tuổi vị thành niên hiện nay đang trở thành thông dụng. Với những gì mà chúng ta có thể biết được, thì từ ngữ “phá thai” bây giờ tốt hơn là chỉ nên dùng cho giới trẻ, và để dạy dỗ, ngăn ngừa giới trẻ. Với những thanh thiếu niên nam nữ ở tuổi 20 trở lên hay đã có gia đình mà đề cập, hoặc răn đe về việc ngừa thai, phá thai chỉ là một trò cười, một việc làm có tính cách giáo khoa thư, đạo đức nửa mùa không cần thiết. Hàng trăm thứ sách vở, phim ảnh, tài liệu thường ngày đề cập đến chuyện này mà giới trẻ có thể đọc, truy cập trong thư viện, sách vở, báo chí, truyền thanh, truyền hình, Internet, và phim ảnh... Kết quả là có đứa trẻ nào ở tuổi 12, hoặc 13 mà không biết đến những phương pháp ngừa thai như dùng bao cao su, dùng thuốc, cắt ống dẫn tinh hoặc buộc buồng trứng. Riêng phá thai thì đã trở thành hiến định và phổ biến rộng rãi ở một số đông quốc gia trên thế giới. Phá thai được thực hiện tại nhiều phòng mạch tư, các bệnh viện và các trung tâm kế hoặch hoá gia đình.

Việc những bà mẹ vui mừng vì con gái mình có bạn trai, và coi đó như một dấu hiệu lành mạnh về tâm lý và tình cảm cũng là một quan niệm đang trở thành lỗi thời, ngược lại với trào lưu sống hiện nay của phần đông giới trẻ.

Do quan niệm phóng túng về tình yêu, về hôn nhân, về lối sống đồng tính, và chủ trương hôn nhân đồng tính mà những giá trị và vẻ đẹp của đời sống hôn nhân, của hạnh phúc gia đình đang bị bóp méo, và làm cho lệch lạc. Vì không còn quý trọng giá trị sự sống, niềm vui được làm cha mẹ, nên việc ngừa thai, phá thai được cổ vũ và được hiến pháp nhiều quốc gia thừa nhận. Nhiều người, nhất là các bạn trẻ còn chút lương tâm rất đỗi hoang mang vì không biết tìm đâu ra một định nghĩa đứng đắn về hôn nhân và gia đình. Không biết rồi ra trong tương lai tình yêu, hôn nhân sẽ được định nghĩa như thế nào, nhưng những ưu tư này chắc chắn sẽ xảy ra trong một thời điểm rất gần khi mà các nhà làm luật, các người có trách nhiệm dân cử muốn có phiếu, muốn được lòng dân, họ sẽ chiều theo quan niệm quần chúng. Những đề tài về hôn nhân, về gia đình, phá thai, đồng tính và hôn nhân đồng tính cứ mỗi mùa bầu cử lại nở rộ lên gây khó khăn cho cả tôn giáo trong vấn đề bảo vệ luân lý, và đạo đức. Ảnh hưởng luân lý đang xảy ra ngay lúc này khi mà các cơ quan truyền thông hiện nay tại Hoa Kỳ đang cố tình khai thác quan niệm của Ðức Giáo hoàng Bênêđictô XVI về việc dùng bao cao su trong vấn đề phòng ngừa bệnh AIDS.

Tuy còn có những điểm tích cực và lạc quan về hôn nhân hiện nay, nhưng hôn nhân được quan niệm như thế nào lại là một vấn đề khác. Theo giáo sư Andrew Cherlin, giảng sư về khoa xã hội học và chính sách công cộng tại Ðại học danh tiếng Johns Hospkins thì “ngày nay có nhiều cách để có một cuộc sống gia đình thành công và được nhiều người chấp nhận”.

4 trong 10 người cho rằng hôn nhân không cần thiết. Ðó là kết quả khảo cứu của The Pew Research Center, một trung tâm thống kê liên kết với tạp chí Times phổ biến Thứ Năm, ngày 18-11-2010. Ngoài ra, theo tài liệu Văn phòng Thống kê Dân số tháng 9-2010 vừa qua cho biết, Hoa Kỳ qua cuộc thống kê toàn quốc năm 2010 dự định sẽ đưa ra một định nghĩa mới về gia đình, vì hiện nay số người sống chung với nhau mà không có hôn thú đã tăng vọt, đạt con số đáng kể. Theo đó, phần đông dân chúng Hoa Kỳ cho rằng những cặp sống với nhau có hôn thú, có hoặc không có con được định nghĩa như là một gia đình. 4 trong 5 người cho rằng những người không kết hôn, cha mẹ độc thân hoặc sống chung có con hoặc không có con. Và 3 trong 5 người cũng cho rằng những cặp đồng tính có con cũng là một gia đình.

Vẫn theo kết quả cuộc khảo cứu này thì 29% những trẻ em dưới 18 tuổi hiện nay đang sống với cha hoặc mẹ độc thân hay đã ly dị. Con số này tăng gấp 5 lần so với năm 1960. Phân tích chi tiết hơn, thì 15% trong số này có cha mẹ ly dị hoặc sống ly thân, và 14% cha mẹ không bao giờ kết hôn.

Thực tế, có tới 39% dân số Hoa Kỳ cho rằng hôn nhân không cần thiết, so với năm 1978 là 28%. Vẫn theo Văn phòng Thống kê Dân số thì con số những người có gia đình luôn luôn dưới 52%.

Thay đổi quan điểm về gia đình hiện nay được phần lớn giới trẻ chấp nhận. Tuổi trẻ ngày nay dễ dàng và cởi mở hơn những thế hệ cha anh họ. Do đó, mặc dù cuộc khảo cứu cho biết rằng hôn nhân không biến mất trong một tương lai gần, xét về mặt thiện ích, cần thiết thì:

- 34% cho rằng gia đình dưới nhiều hình thức đem lại thiện ích cho cho xã hội.
- 32% cho rằng gia đình chẳng thay đổi gì cuộc sống xã hội.
- 29% cho rằng làm cho xã hội tồi tệ thêm.

Ðối với người Công giáo, hôn nhân không chỉ là một khế ước, một tài liều pháp lý, mà là một ơn gọi. Chúng ta được mời gọi bước vào đời sống hôn nhân để hoàn tất chương trình cứu độ mà Thiên Chúa đã dự định cho chúng ta. Tình yêu hôn nhân được phát xuất và mô phỏng tình yêu giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, và tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Hạnh phúc hôn nhân là một hạnh phúc có thật và được Thiên Chúa chúc phúc, đặc biệt qua biến cố nước lã hoá rượu trong tiệc cưới Cana. Giá trị hôn nhân mang ý nghĩa vĩnh cửu: “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết, loài người không được phân ly” (Mc 10,9). Vậy là những người Kitô hữu đang sống trong một xã hội như xã hội hôm nay, chúng ta phải quan niệm như thế nào về hôn nhân và về đời sống gia đình? Chúng ta phải suy nghĩ thế nào và sống như thế nào với ơn gọi và sứ vụ của mình? Và câu trả lời là chúng ta phải sống như thế nào để con cháu nhìn ra chúng ta là những người hạnh phúc, và ơn gọi hôn nhân gia đình là một ơn gọi cao quý mang lại cho cho chúng ta một đời sống hạnh phúc cũng như một gia đình hạnh phúc.

Trần Mỹ Duyệt
Nguồn: Hồn Nhỏ

 

 Tags: hôn nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây