TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Caritas hỗ trợ cho người dân Ucraina

Thứ ba - 17/05/2022 21:09 | Tác giả bài viết: |   906
Giám đốc Caritas-Spes cho biết trước thảm cảnh xung đột tại Ucraina với những tổn thương cần được chữa lành bằng tình yêu và hy vọng
Caritas hỗ trợ cho người dân Ucraina

Caritas đã hỗ trợ cho hơn 1,2 triệu người dân Ucraina

VATICAN. Giám đốc Caritas-Spes cho biết trước thảm cảnh xung đột tại Ucraina với những tổn thương cần được chữa lành bằng tình yêu và hy vọng, Caritas đã làm việc chăm chỉ để chia sẻ “phương thuốc” này với mọi người.

Cha Vyacheslav Grynevych, giám đốc tổ chức bác ái của các Giáo phận Công giáo theo nghi lễ Latinh ở Ucraina, cho biết cuộc chiến sẽ không kết thúc chỉ với một thỏa thuận hòa bình.

“Chiến tranh sẽ kết thúc khi chúng ta có thể tha thứ cho tất cả những điều xấu mà chúng ta đã thấy, điều chúng ta cần khôi phục không chỉ là nhà ở mà còn cả linh hồn, trí nhớ của chúng ta,” cha phát biểu trong buổi họp báo ngày 16/5 tại Radio Vatican.

Cha nói: “Có liều thuốc” cho “những hình ảnh chiến tranh”, thứ có thể sẽ lưu lại trong tâm trí mọi người suốt đời; đó là “liều thuốc của Giáo hội, liều thuốc của tình yêu, của hy vọng, và ơn gọi của chúng ta với tư cách của một gia đình Caritas là chia sẻ liều thuốc này với mọi người.”

Cha Grynevych là một trong số đại diện của Caritas đã cung cấp thông tin cập nhật về công việc của các văn phòng Caritas quốc gia ở Ucraina và liên minh Caritas để ứng phó với chiến tranh.

Cha cũng nói về cuộc gặp ngày 15 tháng 5 với Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài đã mời một nhóm nhỏ chia sẻ về những gì các nhân viên Caritas và tình nguyện viên đã và đang làm.

Cha cho biết cha đã nói với ĐTC về việc các giám mục và linh mục ở Ucraina đã trở thành tình nguyện viên của Caritas như thế nào. Cha nói: “Tất cả chúng con đều là Caritas” với sự hợp tác của các giáo hội địa phương, cùng với việc thu nhận và bảo quản các vật phẩm để phân phối.

Cha Grynevych cho biết ĐTC ca ngợi sự hợp nhất trong hành động và cha cho biết lời kêu gọi của ĐTC về một Giáo hội “đi ra” đã trở thành “kinh nghiệm của chúng tôi lúc này.”

Khi bắt đầu chiến tranh từ ngày 24 tháng 2 đến đầu tháng 5, Caritas-Spes và Caritas Ucraina - chi nhánh Caritas của các giáo phận Công giáo Đông phương - đã hỗ trợ hơn 1,22 triệu người thông qua hơn 50 trung tâm địa phương trên khắp đất nước. Việc hỗ trợ bao gồm: chỗ và nhà ở tạm thời, bữa ăn và thức ăn mang đi, thuốc men, dụng cụ vệ sinh, các hoạt động giải trí cho trẻ em và hỗ trợ tâm lý cho trẻ em, gia đình và cá nhân.

Theo Cao Uỷ Tị nạn Liên hiệp quốc, khoảng 13,7 triệu người Ucraina – chiếm 30% dân số - đã phải di dời khỏi nhà của họ. Ít nhất 7,7 triệu người đã phải di dời trong lãnh thổ Ucraina và hơn 6 triệu người đã rời khỏi đất nước để tìm nơi ẩn náu. Mạng lưới Caritas ở các quốc gia có chung biên giới đã và đang hỗ trợ những người tị nạn.

Bà Tetiana Stawnychy, chủ tịch Caritas Ucraina, nói rằng với những người vẫn còn ở Ucraina, các trung tâm Caritas địa phương là nơi mọi người có thể tìm thấy một cộng đồng và nâng đỡ.

Bà Silvia Sinibaldi, giám đốc hợp tác quốc tế và nhân đạo tại Caritas Châu Âu, cho biết sự hỗ trợ này “là DNA của Caritas”.

Bà nói: “Caritas bắt nguồn từ cộng đồng địa phương, và dựa vào sự làm việc chăm chỉ và dấn thân của các nhân viên và tình nguyện viên. Các tình nguyện viên ‘là cỗ máy’ cung cấp năng lượng cho mạng lưới và trong đó nhiều tình nguyện viên là những người đã nhận được sự giúp đỡ trong thời gian họ cần.”

 Tags: Ucraina, Caritas

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây