TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XX Thường Niên -Năm B

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51-58)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kinh Truyền Tin 4/8/2024

Thứ hai - 05/08/2024 09:32 | Tác giả bài viết: Vatican News |   91
Trưa Chúa Nhật ngày 04/08, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô.
Kinh Truyền Tin 4/8/2024

Kinh Truyền Tin 4/8: Của cải vật chất không lấp đầy cuộc sống

Trưa Chúa Nhật ngày 04/08, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã có bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật XVIII thường niên.

Vatican News
 

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc kinh

Anh chị em thân mến, chúc Chúa Nhật tốt lành!

Hôm nay Tin Mừng kể cho chúng ta về Chúa Giêsu, Người đã mời gọi đám đông đang tìm kiếm Người sau phép lạ hoá bánh và cá ra nhiều, hãy suy ngẫm về những gì đã xảy ra để hiểu được ý nghĩa thực sự (x. Ga 6:24-35).

Đám đông đã ăn một bữa ăn được chia sẻ và đã chứng kiến việc làm thế nào với một ít tài nguyên, bằng sự quảng đại và can đảm của một cậu bé khi cậu chia sẻ những gì mình có cho người khác, mọi người đã được ăn no nê (xem Ga 6,1-13). Dấu hiệu thật rõ ràng: nếu mỗi người cho người khác những gì họ có, với sự trợ giúp của Thiên Chúa, thì dù ít, tất cả mọi người cũng có thể có được thứ gì đó.

Nhưng họ không hiểu: họ tưởng nhầm Chúa Giêsu là một ảo thuật gia và họ quay lại tìm Người, hy vọng Người sẽ lặp lại phép lạ như thể đó là một phép thuật (xem c. 26).

Họ là những nhân vật chính của một kinh nghiệm trên bước đường của họ, nhưng họ không hiểu được ý nghĩa: sự chú ý của họ chỉ tập trung vào bánh và cá, vào lương thực vật chất, điều này kết thúc ngay lập tức. Họ không nhận ra rằng đây chỉ là một phương tiện qua đó Chúa Cha, khi thỏa mãn cơn đói của họ, đã mạc khải cho họ một điều quan trọng hơn nhiều. Chúa Cha đã mạc khải điều gì? Con đường sự sống tồn tại vĩnh cửu và hương vị của bánh vượt trên mọi phép đo lường. Tóm lại, bánh đích thực là Chúa Giêsu, là Con yêu dấu đã làm người (xem câu 35), Đấng đã đến chia sẻ sự nghèo khó của chúng ta để hướng dẫn chúng ta đến niềm vui hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa và với anh chị em chúng ta (xem Ga 3,16).

Của cải vật chất không lấp đầy cuộc sống. Chúng giúp chúng ta tiến về phía trước và quan trọng nhưng chúng không lấp đầy cuộc sống. Chỉ có tình yêu mới làm được điều đó (xem Ga 6,35). Và để điều này xảy ra, con đường phải đi là con đường bác ái, không giữ gì cho riêng mình nhưng chia sẻ mọi thứ. Lòng bác ái chia sẻ tất cả.

Và điều này chẳng phải cũng xảy ra trong gia đình chúng ta sao? Chúng ta đều thấy. Chúng ta hãy nghĩ đến những bậc cha mẹ phải vất vả cả đời để nuôi dạy con cái và để lại cho chúng một điều gì đó cho tương lai. Thật đẹp biết bao khi thông điệp này được hiểu, và con cái biết ơn cha mẹ, và đến lượt họ, họ sẽ giúp đỡ nhau như anh chị em. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi họ tranh giành quyền thừa kế - tôi đã thấy nhiều trường hợp thật đáng buồn - họ tranh giành nhau, cũng chẳng nói với nhau qua nhiều năm chỉ vì tiền. Thông điệp của cha và mẹ, di sản quý giá nhất cho con cái, không phải là tiền bạc, nhưng là tình yêu Tình yêu là thứ mà qua đó họ cho con cái tất cả những gì họ có, giống như Thiên Chúa đã làm với chúng ta, và như thế họ dạy cho con cái biết yêu thương.

Vậy chúng ta hãy tự hỏi: tôi liên hệ như thế nào với của cải vật chất? Tôi là nô lệ của chúng hay tôi sử dụng chúng với sự tự do như những phương tiện để cho và nhận tình yêu? Tôi có biết nói “cám ơn” với Thiên Chúa và với anh chị em về những món quà đã nhận được và tôi có biết chia sẻ với người khác không?

Xin Mẹ Maria, Đấng đã trao hiến cho Chúa Giêsu cả cuộc đời, dạy chúng ta biến mọi sự trở thành khí cụ của tình yêu.

----

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha bày tỏ sự lo ngại lớn về những gì đang xảy ra ở Trung Đông. Ngài ước mong cuộc xung đột, vốn đã gây đổ máu và bạo lực khủng khiếp, không lan rộng thêm nữa. Ngài cầu nguyện cho các nạn nhân, đặc biệt là trẻ em, và bày tỏ sự gần gũi với cộng đồng người Druze ở Thánh Địa và các dân tộc tại Palestine, Israel và Liban. Ngài kêu gọi đối thoại để đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và tất cả các biên giới, giải phóng con tin và tạo thuận lợi cho trợ giúp nhân đạo.

Đức Thánh Cha cũng bày tỏ sự quan tâm về tình hình ở Venezuela sau cuộc bầu cử. Ngài kêu gọi các bên tìm kiếm sự thật và hành động đúng mực, tránh bạo lực và giải quyết vấn đề bằng đối thoại; đặc biệt thành tâm tìm kiếm phúc lợi cho dân tộc, chứ không phải lợi ý riêng. Ngài trao phó đất nước này cho Đức Mẹ Coromoto và lời cầu bầu của chân phước Josè Gregorio Hernandez.

Hôm nay cũng là lễ nhớ thánh Gioan Vianney, bổn mạng các cha sở. Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi và sự biết ơn đến tất cả các cha sở. Với lòng nhiệt thành và quảng đại, và cả nhiều đau khổ, đã mang trên mình Lời Chúa và Dân Chúa. Đức Thánh Cha cũng mời gọi mọi người chúc mừng các cha sở.

Cuối cùng Đức Thánh Cha chào tất cả các khách hành hương, chúc mọi người một Chúa Nhật tốt lành và xin đừng quên cầu nguyện cho ngài.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây