TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mười cách để giúp người khác lên thiên đàng trong mỗi ngày sống

Thứ hai - 01/11/2021 21:30 |   1062
Mười cách để giúp người khác lên thiên đàng trong mỗi ngày sống

Mười cách để giúp đỡ người khác lên thiên đàng trong mỗi ngày sống

 
  •  
    •  


MƯỜI CÁCH ĐỂ GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC LÊN THIÊN ĐÀNG TRONG MỖI NGÀY SỐNG
Tác giả: Lm. Ed Broom, OMV

WHĐ (31.10.2021) - Những lời đầy mạnh mẽ sau đây của Thánh Tôma Aquinô, Tiến Sĩ Hội Thánh sẽ đánh thức chúng ta từ tận đáy tâm hồn để thi hành những điều tốt lành cho Thiên Chúa: “Linh hồn bất tử của một con người thì cao quý hơn cả toàn vũ trụ”.

Thật vậy, nếu chúng ta suy niệm về hai chương đầu của sách Sáng Thế trong Kinh Thánh, chúng ta sẽ chiêm ngắm hình ảnh Thiên Chúa như là một Nghệ Nhân và là một Hóa Công tài tình tạo dựng, cũng như xếp đặt tất cả những thứ chưa từng hiện hữu vào trật tự. Thiên Chúa tạo dựng, và tất cả những thụ tạo Ngài làm nên đều tốt đẹp. Từ nguồn nước nơi đại dương bao la; đến vòm trời huy hoàng, lấp lánh và chói lọi trong vẻ đẹp phi thường của nó ngay từ những vệt sáng đầu ngày cho tới vẻ sâu thẳm của hoàng hôn; từ hoa trái và cây cối muôn vẻ muôn sắc, đến hằng hà sa số những loài động vật lớn nhỏ - tất cả đều được tác tạo từ hư không bởi chính Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo.

Đỉnh cao của công trình Tạo Dựng

Trong tất cả sự bao la, đẹp đẽ và phong nhiêu của công trình tạo dựng, chẳng điều gì có thể sánh ví cho bằng việc tạo dựng con người. Trong ánh nhìn của Thiên Chúa, con người thực sự là chóp đỉnh của công trình tạo dựng. Không những thế, tất cả những thọ tạo còn lại đều được tạo nên để phục vụ cho lợi ích của con người. Quả thật, Thiên Chúa đã tạo ra tất cả mọi sự cho con người hưởng dùng để họ có thể đạt tới cõi phúc trường cửu là Thiên Đàng. Vì thế, con người được trao ban sự sống bởi Đấng Tạo Hóa, phải biết dùng tất cả mọi sự như những bậc thang và bước đệm để tiến tới Thiên Đàng.

Theo Đấng Đáng Kính Fulton J. Sheen, từ ngữ hoàn hảo nhất dùng để miêu tả Chúa Giêsu Kitô chính là Đấng Cứu Thế. Chúa Giêsu thực sự đã đến trong thế gian ngang qua Sự Nhập Thể, cũng như tiếng xin vâng của Đức Trinh Nữ Maria, và Người nhập thế với mục đích không gì khác hơn ngoài việc cứu độ toàn thể nhân loại khỏi ách nô lệ tội lỗi, đồng thời dẫn đưa chúng ta về với Nước Trời là Vương quốc của bình an, công lý, niềm vui và sự sống đời đời. Thánh Phaolô đã tỏ bày điều đó qua những lời sắc sảo sau đây: “Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức”(Cl 1:24). Chúa Giêsu là Đấng Cứu Chuộc duy nhất, nhưng chúng ta cũng có thể cộng tác với Người để trở nên những kẻ đồng hành bé nhỏ của Đấng Cứu Chuộc.

Sau một cuộc ném bom làm rung chuyển và phá hủy một phần của Nhà thờ Công giáo, Cha sở ở đó quan sát thấy tượng Chúa chịu nạn đã bị hư hại nặng nề. Do sức công phá của trái bom, những cánh tay, bàn tay, đôi chân và bàn chân của Chúa Giêsu trên thập giá đã bị hủy hoại. Với tài khéo léo và một tâm hồn tông đồ nồng say của mình, vị mục tử đó đã treo ngay bên dưới phần tượng ảnh bị phá hủy những dòng chữ được phát xuất từ Thánh Tâm của Chúa Cứu Thế: “Ta cần những cánh tay, bàn tay, đôi chân và bàn chân của con”
Thật là chính đáng biết bao! Chúa Giêsu thật sự cần và khát mong toàn bộ con người bạn – cánh tay, bàn tay, đôi chân, tiếng nói, và đặc biệt là lòng mến hăng say trong trái tim của bạn để có thế rao loan Tin Mừng của Đấng Cứu Thế đến khắp cùng cõi đất.

“Hãy cho tôi các linh hồn!”

Vì thế, chúng ta hãy phân định và xác quyết những phương cách để quăng lưới và mang về các linh hồn; hãy đi tìm những Con Chiên Lạc và kêu mời những người con hoang đàng trở về với vị Mục Tử Nhân Lành. Ước mong sao châm ngôn sống của Thánh Gioan Bosco: “Hãy cho tôi các linh hồn, mọi sự khác hãy lấy đi!” cũng sẽ là châm ngôn trong từng ngày đời của chúng ta.

1. Những lời cầu nguyện sốt sắng

Cầu nguyện là chìa khóa của ơn cứu độ, đồng thời là cửa ngõ dẫn lối cho một cuộc hoán cải của những người tội lỗi. Hơn thế nữa, cầu nguyện còn mở ra một kho tàng ân thiêng đến từ Thiên Chúa. Chúng ta hãy dâng cho Ngài những lời cầu nguyện sốt sắng nhất trong từng ngày sống, đặc biệt là những lời cầu xin cho ơn hối cải và phần rỗi đời đời của những tội nhân. Hãy nhớ rằng, một linh hồn thì đáng giá hơn cả toàn vũ trụ này.

2. Mời gọi “Con Chiên Lạc” đến với Bí tích Hòa Giải

Hãy đưa một linh hồn lạc lối, một tín hữu Công giáo đang lao đao, giận dữ và đau khổ đến với suối nguồn Thương Xót của Thiên Chúa được tỏ lộ qua Bí tích Hòa Giải. Nếu chúng ta thực hiện được điều này, thì đó có thể là một trong những phương cách hữu hiệu nhất nhằm mang vác những chiên lạc quay trở lại Chính Lộ hướng đến ơn cứu độ và sự sống đời đời.

3. Đặt ra lịch trình Xét Mình và Xưng Tội

Nếu một con chiên lạc đã lâu không được xưng tội, họ thực sự rất cần những lời khuyên, định hướng và khích lệ. Điều bạn có thể làm lúc này là nói cho họ biết nơi chốn và thời điểm mà các buổi Giải Tội được tiến hành. Hãy trao cho họ những công thức để xét mình, hoặc một tập sách giải thích về Mười Điều Răn. Hãy đồng hành với họ để đến với tòa giải tội nơi vị linh mục đang đợi để lắng những lời xưng thú của họ. Khi đến nơi, bạn hãy tiến vào để xưng tội trước và quay trở lại với nụ cười rạng rỡ trên môi. Bằng chính cách thức này, bạn chắc chắn sẽ trở thành người chiến thắng trong cuộc đấu tranh cứu vớt các linh hồn về cho Đức Kitô.

4. Một cuốn sách hữu ích

Những cuốn sách có nội dung xấu đã được chứng tỏ là một loại chất độc trí tuệ nguy hại. Thế nhưng, một cuốn sách tốt và hữu ích hoàn toàn có thể trở thành chất xúc tác để cứu rỗi một linh hồn. Chưa bao giờ, chúng ta sống trong một thế giới tràn ngập thông tin như hiện nay; thế nhưng, chúng ta cũng chưa bao giờ sống trong một thế giới có quá nhiều sự hỗn loạn như hiện nay. Thế giới này thức sự là một tòa tháp Babel. Đám mây u ám của sự hỗn loạn có thể bị xua tan và xóa sạch bởi chân lý của cuộc sách tốt lành. Rất nhiều linh hồn đã được cứu do bởi việc đọc và suy tư dựa trên một cuốn sách đúng đắn. Hãy giới thiệu cho mọi người những tập sách thiêng liêng lành thánh. Humdrum to Holy (tạm dịch: Từ Nhàm Chán cho tới Thánh Thiện) được viết bởi tác giả của bài viết này cũng có thể là một cách thức thực tế và gần gũi để giới thiệu hoặc giới thiệu một lần nữa cho những ai đang thực hành và mong muốn đào sâu hơn nữa đức tin của mình.

5. Một người bạn hữu Công giáo tốt lành

Người bạn Công giáo tốt lành đó nên là chính bạn và tôi. Vì là một linh mục, nhiều người mang theo những vấn đề có thiên hình vạn trạng đến với tôi. Ngay tức thì, tôi nói với họ rằng tôi không thể giải quyết những vấn đề của họ được, nhưng tôi biết có một Người có thể làm được – đó là Đức Giêsu Kitô. Giống như thánh Gioan Tẩy Giả, tôi hướng về Chúa Giêsu và nói rằng đây là Đấng Xóa Tội Trần Gian. Chúng ta đừng nên mang trong mình một phức cảm Messiah (Messiah-complex) mà nghĩ rằng chúng ta là những người ra tay cứu độ. Điều đó hoàn toàn sai lầm! Chỉ có một Đấng Cứu Độ duy nhất là Đức Giêsu Kitô!

Đấng Đáng Kính Fulton Sheen đã khẳng định điều đó trong những lời sau: “Điểm xuất phát của chúng ta trong đời sống nội tâm cần có hai nguyên tắc, đó là: Có một Thiên Chúa, và Thiên Chúa ấy không phải là bạn”. Xin nhắc lại, duy chỉ Chúa Giêsu mới có thể cứu độ chúng ta. Hãy noi gương thánh Gioan Tẩy Giả để trở nên người dẫn lối hướng về Chúa Giêsu.

6. Kinh nghiệm tĩnh tâm

Một thế giới đầy ắp âm thanh huyên náo cùng với những sự chuyển động thái quá, dẫn đến việc thiếu đi sự thinh lặng cần thiết cho việc suy tư, phản tỉnh, nguyện ngắm và xét mình, chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu lý giải tại sao con người trong thế giới đương đại vẫn cứ mãi kẹt cứng trong vũng lầy u mê và đầy tội lỗi của chính mình. Một cuộc tĩnh tâm trong vòng một tuần, tám ngày, hay thậm chí là một tháng có thể là một phương cách mạnh mẽ giúp chúng ta nhìn nhận lại bản thân và thực hiện một cuộc biến đổi triệt để. Hãy tiến hành các cuộc tĩnh tâm, đặc biệt là các cuộc tĩnh tâm theo phương pháp Linh Thao của Thánh Inhaxio. Đó thực sự có thể là những kinh nghiệm biến đổi cuộc đời bạn.

7. Vị Tông Đồ của Đau khổ

Chúa Giêsu sẵn sàng chọn lấy thánh giá và khổ nạn như là cách thế để cứu độ toàn thể nhân loại. Những khổ đau của bạn nếu được kết hợp với Cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu, thì sẽ có giá trị vô hạn, nhất là đối với sự hoán cải của các tội nhân và phần rỗi của các linh hồn. Đừng vứt bỏ những đau khổ của bạn, nhưng hãy dâng chúng cho sự cứu rỗi các linh hồn bất tử.

8. Xin lễ

Phần tiếp theo của ý niệm đau khổ chính là Hy tế Thánh Thiêng trong Thánh lễ. Với tư cách là một linh mục, rất nhiều người mẹ đã đến với tôi trong nước mắt và sầu khổ bởi những đứa con của họ bây giờ chỉ còn sống trong hoài nghi, ngờ vực, và chẳng còn thực thi đức tin của chúng nữa. Lời khuyên của tôi dành cho họ là: hãy đi xin lễ để cầu nguyện cho ơn hoán cải của những tội nhân, bắt đầu từ những người con của họ, và cầu cho ơn cứu rỗi của các linh hồn. Hơn nữa, Hy tế Thánh lễ là một trong những khí cụ hiệu nghiệm nhất của ơn hoán cải và ơn cứu độ. Chỉ cần một giọt Bửu Huyết loang trên đồi Canvê khi xưa thôi cũng đủ để cứu vớt toàn thể vũ trụ này.

9. Kiên trì, Kiên trì và Kiên trì hơn nữa.

Một trong những gương mẫu hết sức mạnh mẽ và mô phạm trong việc kiên trì, nỗ lực giúp các tội nhân hoán cải và đạt được phần rỗi đời đời chính là thánh nữ Monica. Gia đình của thánh nhân đúng nghĩa là một gia đình rối loạn hoàn toàn. Một người chồng bạo lực, nghiện rượu, không chung thủy. Một người con trai ương ngạnh và đam mê thú vui tình dục, và cả một bà mẹ chồng thích ngồi lê đôi mách. Thế nhưng, ngang qua những lời cầu nguyện, sự sám hối, kiên trì và bền đỗ của thánh Monica, Thiên Chúa đã dùng quyền năng và ân sủng của Ngài để biến đổi toàn bộ gia đình! Chúng ta hãy noi gương của thánh nữ Monica, cũng như học theo những lời cầu nguyện, sự sám hối và nhất là nhân đức kiên trì của ngài.

10. Đức Maria: Nơi náu nương của các tội nhân!

Một lời kinh quen thuộc được vang lên hoàn toàn phù hợp với sự hoán cải của tội nhân và sự chuyển cầu mạnh mẽ của Đức Trinh Nữ Maria, và đó là Kinh Hãy Nhớ! Những lời kinh đó như sau: “Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria, là Mẹ rất nhân từ, xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Ðức Mẹ, xin bầu chữa cứu giúp mà Ðức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời…”

Thánh Phanxicô Salê đã nhận được trào tràn ân sủng, bình an và sự yên ủi khi ngài cầu nguyện với lời kinh này trong Thánh Đường Đức Bà Chiến Thắng ở Paris. Trong đời sống của chúng ta, xin cho những lời kinh của Mẹ Maria luôn tỏa rạng sự khải hoàn trong việc biến đổi và cứu rỗi các linh hồn, bắt đầu từ những thành viên trong gia đình của chúng ta.

Hãy luôn nhớ những lời của thánh Tôma Aquinô Tiến Sĩ: “Một linh hồn bất tử của một con người thì cao quý hơn cả toàn vũ trụ”. Hãy hăng say cộng tác cùng với Chúa Giêsu và Đức Maria, các thiên thần và các thánh, để có được một mùa thu hoạch bội thu hoa trái là các linh hồn về cho Bàn Tiệc Nước Trời.

 
Quang Sáng chuyển ngữ
từ 
catholicexchange.com (10.11.2020)


https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/muoi-cach-de-giup-do-nguoi-khac-len-thien-dang-trong-moi-ngay-song-43978

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây